น้ำท่วมซัดเศรษฐกิจ “แม่สาย” อ่วม สูญกว่า 200 ล้านบาท

น้ำท่วมซัดเศรษฐกิจ “แม่สาย” อ่วม พื้นที่ย่านการค้าสำคัญ “ตลาดสายลมจอย” สูญกว่า 200 ล้านบาท เผย ตลาดท่าล้อ ฝั่งท่าขี้เหล็กเสียหายหนัก หวั่นกระทบการค้าชายแดน

วันที่ 14 สิงหาคม 2565 นางสาวผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และพื้นที่ในฝั่งท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ถือเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งแรกที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่แห่งนี้มาก่อน ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด เนื่องจากเป็นพื้นที่ทางเศรษฐกิจการค้าที่สำคัญของทั้งสองประเทศ 

ทั้งนี้ หากมองที่ผลกระทบของฝั่งไทย มีผู้ประกอบการร้านค้ามากกว่า 100 ร้านค้าที่ได้รับผลกระทบ คาดว่าตัวเลขความเสียหายเบื้องต้นราว 200 ล้านบาท โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดสายลมจอยทั้งหมด ซึ่งถือเป็นย่านการค้าที่สำคัญ รวมถึงร้านค้าที่ตั้งอยู่แนวริมน้ำสาย ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน 


 

โดยพบว่าร้านค้าส่วนใหญ่เป็นห้องขนาดเล็ก สินค้าภายในร้านได้รับความเสียหายทั้งหมด จากระดับน้ำที่ท่วมสูงระดับมิดหัว และพ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถขนของออกไปได้ทัน

อย่างไรก็ตาม การประเมินตัวเลขความเสียหาย 200 ล้านบาท เป็นการประเมินความเสียหายเบื้องต้นเฉพาะร้านค้าที่ถูกน้ำท่วมเท่านั้น ยังมีบ้านเรือนประชาชนอีกจำนวนมากที่ยังเข้าไปสำรวจไม่ถึง คาดว่าความเสียหายจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้อย่างแน่นอน

สำหรับในฝั่งท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ก็ได้รับความเสียหายรุนแรง โดยเฉพาะบริเวณตลาดท่าล้อ ซึ่งเป็นย่านการค้าเศรษฐกิจที่สำคัญของท่าขี้เหล็ก ซึ่งพบว่าร้านค้าและบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายทั้งหมด

นางสาวผกายมาศกล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันด่านชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณแม่สาย-ท่าขี้เหล็กยังคงปิดอยู่จากสถานการณ์โควิด ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้จึงถือเป็นผลกระทบที่เข้ามาซ้ำเติมเศรษฐกิจการค้าแม่สาย ที่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้เมื่อไหร่

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (15 สิงหาคม 2565) ได้รับแจ้งว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม รวมถึงจะเดินทางมายังพื้นที่อำเภอแม่สายด้วย