“ตรัง” จัดงานวิวาห์ใต้สมุทร 2018 จดทะเบียนสมรส-รดทรายสังข์หน้าถ้ำมรกตฉลองเทศกาลแห่งความรัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 มกราคม 2561) เวลา 13.30 น. บริเวณชายหาดปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง หอการค้าจังหวัดตรัง ได้จัดแถลงข่าวการจัดงานพิธีวิวาห์ใต้สมุทร 2018 โดยมีนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานงานแถลงข่าว พร้อมด้วยนายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง นางพิชญ์สินี ทัศน์นิยม ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง นายศุภศักดิ์ ศรีหมาน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง และนายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ร่วมแถลงข่าว

นายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า จังหวัดตรัง สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง เทศบาลนครตรัง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หอการค้าจังหวัดตรัง ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน กำหนดจัดงาน “พิธีวิวาห์ใต้สมุทร 2018 : Trang Underwater Wedding Ceremony 2018” ระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ 2561 เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับนานาชาติ และเผยแพร่พิธีแต่งงานตามประเพณีไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก พิธีวิวาห์ใต้สมุทรเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลแห่งความรัก และได้ดำเนินการต่อเนื่องมาทุกปี โดยในปีนี้เป็นปีที่ 22

ซึ่งกิจกรรมของงานปีนี้ เริ่มต้นด้วยคู่บ่าวสาวเดินทางไปท่องเที่ยวสถานที่สำคัญในจังหวัดตรัง โดยใน อ.เมือง ได้แก่ บริเวณหอนาฬิกา น้ำพุพะยูน จวนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง วัดกะพังสุรินทร์ และวัดตันตยาภิรม อ.กันตัง ได้แก่ สถานีรถไฟกันตัง และพิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎาฯ อ.สิเกา ได้แก่ ลานพะยูน และบริเวณชายหาดที่สวยงาม ขณะที่ อ.ห้วยยอด ได้แก่ วังเทพธาโร และเขาหัวแตก นอกจากเยี่ยมชมสถานที่แล้ว ยังมีการบันทึกภาพเพื่อนำไปเผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ ด้วย

โดยช่วงบ่ายคู่บ่าวสาวจะเข้าร่วมขบวนแห่ต้อนรับจากหน้าโรงแรมธรรมรินทร์ ถนนสถานี ไปตามเส้นทางถนนพระรามหกจนถึงหอนาฬิกา ในขบวนจะประกอบไปด้วย ขบวนกลองยาว ขบวนขันหมาก ขบวนคู่บ่าวสาว และแขกผู้มีเกียรติ พร้อมทั้งวงดุริยางค์จากโรงเรียนต่าง ๆ บรรเลงตลอดเส้นทาง เมื่อขบวนเดินทางถึงหอนาฬิกาจะมีพิธีรดน้ำสังข์ จากนั้นคู่บ่าวสาวจะร่วมงานเลี้ยงต้อนรับและประเพณีกินเหนียว ณ โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา สำหรับประเพณีกินเหนียวเป็นประเพณีที่ชาวตรังนิยมจัดขึ้นในคืนก่อนวันมงคลสมรส และได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

ขณะที่พิธีรดทรายสังข์และจดทะเบียนสมรสใต้ทะเล จัดขึ้นบริเวณหน้าถ้ำมรกต เกาะมุกด์ อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามหนึ่งใน Unseen in Thailand โดยคู่บ่าวสาวจะดำน้ำที่ความลึกประมาณ 7 เมตร โดยในปีนี้นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายประชา งามรัตนกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และนายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง จะร่วมดำน้ำเพื่อเป็นนายทะเบียน ทำหน้าที่จดทะเบียนสมรสใต้ทะเลให้กับคู่บ่าวสาวในครั้งนี้ด้วย หลังจากจดทะเบียนสมรสใต้ทะเลแล้ว คู่บ่าวสาวจะดำน้ำเข้าไปภายในถ้ำมรกตเพื่อชมความสวยงามและบันทึกภาพเป็นที่ระลึก สำหรับในช่วงเย็นจะร่วมงานเลี้ยงแสดงความยินดีบริเวณชายหาดโรงแรมอนันตรา สิเกา ตรัง

ทั้งนี้ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 คู่บ่าวสาวจะเดินทางไปบันทึกภาพยังหาดวิวาห์ใต้สมุทร ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง หลังจากนั้นจะเดินทางไปร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดตรัง ณ ศาลเจ้าไท่หนานไต้เทียนกง และอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ และเดินทางไปยังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของจังหวัดตรัง พร้อมร่วมรับประทานอาหารเที่ยง โดย 12 ชุมชนสีเขียวเที่ยวได้ทั้งปี @ตรัง และชมสินค้า OTOP ของจังหวัดตรัง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานพิธีวิวาห์ใต้สมุทร 2018 จะช่วยประชาสัมพันธ์ความสวยงามและศักยภาพด้านแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดตรังให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมสอบถามรายละเอียดได้ที่หอการค้าจังหวัดตรัง โทร.075-290181