Mobike รุกเชียงใหม่ หนุนเมืองจักรยาน

Mobike  ผู้นำและริเริ่มโครงการจักรยานสาธารณะไร้สถานีจอด ระบบล็อกอัจฉริยะรายแรกของโลก ผนึกจังหวัดเชียงใหม่รุกให้บริการจักรยานเช่าสาธารณะเต็มรูปแบบ ภายใต้แนวคิด bike share ปักหมุดจุดจอดทั่วเมืองเฟสแรกกว่า 1 พันคัน หนุนสมาร์ทซิตี้ ดันท่องเที่ยวโต ปลุกเมืองจักรยาน พร้อมเตรียมขยายโครงการไปยังเมืองหลัก และเมืองรองทั่วไทย

นายมาร์ค ลิน (Mark Lin) หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติงานระหว่างประเทศ โมไบค์ (Mobike) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นจังหวัดที่สองที่บริษัท Mobike Technology จำกัด ได้นำจักรยานสาธารณะไร้สถานีจอด ระบบล็อกอัจฉริยะมาให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากเริ่มให้บริการที่กรุงเทพมหานครเป็นที่แรกมาระยะหนึ่ง ซึ่งทางบริษัทมองว่าจังหวัดเชียงใหม่มีศักยภาพสูงมาก ทั้งการเป็นเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจและเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ และเป็นเมืองเก่าที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์-วัฒนธรรม ประกอบกับการเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ ที่เป็นนโยบายหลักของจังหวัดที่กำลังเร่งผลักดัน

การนำ Mobike เข้ามาให้บริการ จึงเป็นการหนุนเสริมให้เมืองมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะเป็นทางเลือกในการเดินทาง ลดปริมาณการใช้รถ เพื่อแก้ปัญหาจราจรแออัด

ทั้งนี้ การให้บริการของ Mobike เป็นการออกแบบเฉพาะสำหรับการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง (point to point) ภายใต้แนวคิด bike share ซึ่งผู้ใช้จักรยานทุกคนสามารถแชร์จักรยานกันได้ทุกคัน โดยไร้สถานีจอด เพียงหาจุดจอดในสถานที่ที่กำหนดไว้

สำหรับการให้บริการของ Mobike เป็นการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่มีประสิทธิภาพผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ ผู้ใช้บริการ Mobike ต้องสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อปลดล็อกจักรยาน มีระบบ GPS และเทคโนโลยีสมาร์ทล็อกลงทะเบียนเชื่อมต่อผ่านแพลตฟอร์ม Internet of Things (IoT) ที่รองรับการใช้งานบนมือถือมากที่สุดในโลก คิดค่าบริการในอัตราราคา 10 บาทต่อการใช้ 30 นาที โดยสามารถชำระเงินผ่านทางแอปพลิเคชั่น

แต่ในระยะเริ่มต้นได้เปิดให้ใช้บริการฟรี เพื่อเป็นการส่งเสริมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนในเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวให้หันมาใช้จักรยานกันให้มากขึ้น

เบื้องต้นทางบริษัทได้นำจักรยาน Mobike มาให้บริการในพื้นที่เขตตัวเมืองเชียงใหม่ จำนวนกว่า 1,000 คัน โดยมีจุดจอดหลักกระจายทั่วเมือง อาทิ บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา (ตรงข้ามอนุสาวรีย์สามกษัตริย์) บริเวณหน้าสวนบวกหาด บริเวณข้างหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บริเวณด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ประตูเกษตร) เป็นต้น

โดยกลุ่มเป้าหมายหลักที่จะใช้บริการ วางไว้ 2 กลุ่ม คือ ประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นคนท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ นักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยว

จุด จอด – บริเวณตรงข้ามอนุสาวรีย์สามกษัตริย์เป็นหนึ่งในจุดจอดรถจักรยานสาธารณะที่Mobike นำมาให้บริการโดยผ่านแอปพลิเคชั่น สอดคล้องกับนโยบายสมาร์ทซิตี้


Mobike เป็นผู้นำและริเริ่มโครงการจักรยานสาธารณะไร้สถานีจอด ระบบล็อกอัจฉริยะรายแรกของโลก มีจักรยานสาธารณะอัจฉริยะทั้งหมดกว่า 8 ล้านคัน กระจายตัวอยู่ใน 9 ประเทศ มากกว่า 200 เมือง มีผู้ลงทะเบียนใช้งานกว่า 200 ล้านคน และมีจำนวนการปั่นมากกว่า 30 ล้านทริปต่อวันทั่วโลก ปัจจุบันได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ ทั้งในประเทศจีน และกำลังขยายโครงการไปยังเมืองท่องเที่ยวหลักทั่วโลก ขณะเดียวกันในระยะต่อไป Mobike ก็เตรียมขยายโครงการไปยังเมืองหลักและเมืองรองทั่วไทย

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในปี 2560 จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองต้นแบบเมืองอัจฉริยะ (smart city) โดยทางจังหวัดเน้นการส่งเสริมให้เป็นเมืองที่มีการเชื่อมโยงอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการที่ Mobike เข้ามาให้บริการจักรยานสาธารณะ จะช่วยส่งเสริมเมืองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เชื่อมโยงคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวให้มีทางเลือกในการเดินทาง