BCH บุกตลาด “ลาว-เมียนมา” 5ปี ปูพรมโรงพยาบาล20สาขา

บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล เดินหน้าขับเคลื่อนโรงพยาบาล 4 แบรนด์ 13 แห่ง ตั้งเป้า 3-5 ปีมีโรงพยาบาลในเครือ 20 แห่ง เผยเชียงรายมีศักยภาพสูง บุกขยายโรงพยาบาลฝั่งแม่สายรองรับผู้ใช้บริการเมียนมา เตรียมทุ่ม 100 ล้านบาท เปิดเพิ่มอีก 1 แห่งที่เชียงของ ชี้ชาวจีนนิยมซื้อแพ็กเกจสุขภาพ-ชะลอวัยควบคู่ท่องเที่ยว

นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัท บางกอกฯ มีเครือโรงพยาบาลทั้งหมด 4 แบรนด์ 13 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลในเครือเกษมราษฎร์ โรงพยาบาลในเครือเกษมราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล โรงพยาบาลในเครือเวิลด์เมดิคอล ฮอสปิตอล และโรงพยาบาลในเครือการุญเวช ซึ่งคาดว่าอีก 3-5 ปีข้างหน้า ตั้งเป้าเพิ่มโรงพยาบาลในเครือภายในประเทศให้ถึง 20 แห่ง ซึ่งยังไม่นับรวมเครือข่ายในประเทศเมียนมา ปากีสถาน เวียดนาม ฯลฯ

ล่าสุดได้ปรับโฉมโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ อ.เมือง จ.เชียงราย และขยายอาคารเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการ โดยแผนกผู้ป่วยในที่มีห้องให้บริการกว่า 100-200 ห้อง ได้ปรับปรุงใหม่ทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น ประกอบกับเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลได้เข้าร่วมโครงการบัตรประกันสังคม จึงสร้างอาคารเพื่อรองรับและให้บริการโดยเฉพาะด้วย ขณะที่การบริการโดยภาพรวม มีการพัฒนาเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ รวมถึงขยายห้องผ่าตัดและห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือไอซียู ทำให้ขณะนี้สามารถผ่าตัดหัวใจแบบเปิด และรักษาโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้โรงพยาบาลต้องมีปรับตัวเพื่อรองรับผู้ที่มาใช้บริการ เพิ่มร้านค้าสะดวกซื้อมากขึ้น ทั้งที่ในอดีตมองว่าไม่จำเป็น ขณะที่ด้านคุณภาพทางการแพทย์นั้น ต้องบริการให้จบในตัวเอง ซึ่งเครือบางกอกฯได้พัฒนาด้านนี้อย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับคลินิกศรีบุรินทร์ สาขาเกษมราษฎร์ แม่สาย ตั้งอยู่ใกล้กับจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พัฒนาให้เป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง เพื่อรองรับการขยายตัวการใช้บริการของประชาชนจากจังหวัดท่าขี้เหล็กที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกรณีที่เป็นโรคไม่รุนแรง ทำให้ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้ามารับบริการที่สาขาใหญ่ในเขตอำเภอเมืองเชียงราย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561

นอกจากนี้ในพื้นที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เตรียมพัฒนาพื้นที่บริเวณใกล้สะพานข้ามแม่น้ำโขงไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 4 เนื้อที่ประมาณ 11 ไร่ ให้เป็นโรงพยาบาลขนาด 60 เตียง โดยใช้งบประมาณในการดำเนินการกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในอีก 1 ปีข้างหน้า และมีกำหนดแล้วเสร็จช่วงปลายปี 2562

“บริษัท บางกอกฯ เป็น 1 ใน 3 กิจการโรงพยาบาลรายใหญ่ของประเทศ ดังนั้นจึงพัฒนาและขยายการบริการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ขยายการให้บริการไปถึงเมืองลาฮอร์ ประเทศปากีสถาน รวมถึงเปิดโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล โดยนำร่องที่สาขารัตนาธิเบศร์ และเปิดแห่งที่ 2 โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เวียงจันทน์ ใน สปป.ลาว อีกทั้งกำลังขยายโรงพยาบาลไปยังพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี และอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว”


นายแพทย์เฉลิมกล่าวต่อว่า ปัจจุบันไม่เพียงคนในพื้นที่ หรือ เพื่อนบ้านเท่านั้น ยังมีชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ที่มักจะเดินทางเข้ามาซื้อบริการรวม หรือแพ็กเกจสุขภาพและชะลอวัย โดยจะเจาะเลือดก่อน จากนั้นจึงจะเดินทางไปท่องเที่ยว เช่น พัทยา แล้วก่อนเดินทางกลับจะมารับการรักษาชะลอความแก่ ซึ่งเครือของบริษัท บางกอกฯ จึงพยายามจัดการธุรกิจเพื่อรองรับด้านนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนจังหวัดเชียงราย ซึ่งมีท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และสามารถเชื่อมต่อไปยัง 3 เมืองใหญ่ของประเทศจีน จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และเขตเศรษฐกิจพิเศษในแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว