อุดรฯ เนื้อหอมปี 2561 โลว์คอสต์ชิงบินข้ามภูมิภาค

เเฟ้มภาพ

นกแอร์เดินหน้าลุยเส้นทางบินข้ามภูมิภาค ชี้เล็งเห็นศักยภาพภาคอีสาน ล่าสุดเปิดเส้นทางใหม่อุดรธานี-อุบลราชธานี 3 เที่ยว/สัปดาห์ คาดอนาคตอุดรธานีฮับบินตรงต่างประเทศ ด้านแอร์เอเชียสู้ไม่ถอยปูพรมอุดรธานี เชื่อมภูเก็ต-พัทยา-เชียงใหม่-ดอนเมือง

น.ส.จรัสพรรณ ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ เปิดเผยว่า จากการศึกษาเส้นทางพบว่า การเดินทางจาก จ.อุดรธานี ไป จ.อุบลราชธานี มีปริมาณรถยนต์จำนวนมาก ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมง อีกทั้ง 2 จังหวัดเป็นเมืองขนาดใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความพร้อมและศักยภาพในการรองรับการเติบโตทางธุรกิจการบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นศูนย์กลางการบินพาณิชย์ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยัง สปป.ลาว จีน และกัมพูชา จึงเอื้ออำนวยต่อการเปิดเส้นทางบินใหม่ อุดรธานี-อุบลราชธานี

“ในช่วงแรกจะเปิดให้บริการ 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เพื่อดูผลตอบรับว่าจะเอื้อประโยชน์ต่อทั้ง 2 จังหวัดอย่างไรบ้าง และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ทุกวันในอนาคตอันใกล้นี้ อีกทั้งคาดว่าอุดรธานีเป็นฮับในการเปิดเส้นทางบินตรงต่างประเทศด้วย ซึ่งมีการพูดคุยกับผู้ประกอบการถึงการเช่าเหมาลำแบบชาร์เตอร์ไฟลต์แล้ว และมีแผนจะขยายเส้นทางบินเมืองจีน ที่ปัจจุบันมี 19 ไฟลต์ ซึ่งจะเปิดขายกลางเดือนหน้าใน 3 เมืองหลักของจีน ส่วนความเป็นไปได้ในการบินตรงอุดรธานี-จีน เบื้องต้นจะเปิดเส้นทางอู่ตะเภาไปจีนก่อน” น.ส.จรัสพรรณกล่าว

นางสาวนิรชา แสนอินทรอำนาจ ผู้จัดการสายการบินนกแอร์ สถานีอุดรธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เส้นทางบินอุดรธานี-อุบลราชธานี เปิดให้บริการ 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ คือ วันพุธ วันศุกร์ และวันอาทิตย์ ด้วยเครื่องบินแบบ Bom-bardier Q400 จำนวน 86 ที่นั่ง โดยเริ่มทำการบินตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา ราคาเริ่มต้น 399 บาท ออกจากอุดรธานี เวลา 11.05 น. ถึงอุบลราชธานี 12.05 น. และออกจากอุบลราชธานี 13.00 น. ถึงอุดรธานี 14.00 น.

ทั้งนี้สายการบินนกแอร์ มีเที่ยวบินอุดรธานี-ดอนเมือง 6 เที่ยวบิน/วัน อุดรธานี-เชียงใหม่ 3 เที่ยวบิน/วัน และเพิ่มเส้นทางบินอุดรธานี-อุบลราชธานี 3 เที่ยว/สัปดาห์ รวมถึงปัจจุบันมีการให้บริการเส้นทางจากดอนเมือง-อุดรธานี 6 เที่ยวบิน/วัน และเส้นทางจากดอนเมือง-อุบลราชธานี 7 เที่ยวบิน/วัน ดังนั้นสายการบินนกแอร์มีเส้นทางบินในประเทศรวม 25 เส้นทาง

ด้านนางอรัญญา อุดมลาภ รองประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี ฝ่ายท่องเที่ยว และผู้ประกอบการบริษัท อรัญญาทัวร์ กล่าวว่า การเปิดเส้นทางการบิน อุดรธานี-อุบลราชธานีนั้น จะเอื้อประโยชน์ต่อนักธุรกิจและนักเดินทางที่ต้องการท่องเที่ยวอย่างคุ้มค่า เพราะจาก จ.อุดรธานี สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวภายในจังหวัด จ.อุบลราชธานี เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก และนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ได้ ขณะที่เมื่อลงเครื่องที่อุบลราชธานี ก็สามารถเดินทางไปชายแดนกัมพูชาได้อีกด้วย

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ทั้ง 2 จังหวัด เป็นเมืองที่มีสนามทุ่งศรีเมืองเหมือนกัน มีเส้นใยผ้าพื้นเมืองที่จะเชื่อมกัน คือ ผ้าหมี่-ขิด เมืองอุดรธานี และผ้ากาบบัว เมืองอุบลราชธานี รวมถึงเชื่อมแหล่งที่เตรียมขอเป็นมรดกโลก คือ ภูพระบาท อ.บ้านผือ และผาแต้ม อ.โขงเจียม โดยอุดรธานีเป็นประตูสู่จีน หรือประตูสู่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และอุบลราชธานีเป็นประตูสู่เมืองหลัก เช่น จำปาสัก สปป.ลาว ซึ่งการจัดทัวร์ท่องเที่ยวของอุดรธานีไหว้พระ 9 วัด ก็อาจจะขยายเป็นไหว้พระ 18 วัด อีสานเหนือสู่อีสานใต้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสายการบินแอร์เอเชียก็ได้เปิดเส้นทางบินข้ามภูมิภาคอื่น ๆ ในอุดรธานีเช่นกัน ได้แก่ อุดรธานี-ภูเก็ต อุดรธานี-พัทยา และอุดรธานี-ดอนเมือง ซึ่งมี 5 เที่ยวบิน/วัน และล่าสุดได้เปิดเส้นทางบินใหม่ อุดรธานี-เชียงใหม่ เป็นเครื่อง A320 จำนวน 180 ที่นั่ง เที่ยวบิน FD2011 ออกจากอุดรธานี เวลา 14.00 น. ถึงเชียงใหม่ 15.20 น. และเที่ยวบิน FD2010 ออกจากเชียงใหม่ 15.50 น. ถึงอุดรธานี 17.10 น. ทั้งนี้เริ่มเปิดให้จองตั๋วได้จนถึงวันที่ 28 มกราคม 2561 ในราคาเริ่มต้น 590 บาท และจะเริ่มบินในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นไป