ภูเก็ตพบกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงฝีดาษลิง 8 ราย เสี่ยงต่ำ 3 ราย

ฝีดาษลิง ฝีดาษ

สสจ.ภูเก็ต เผยส่งทีมสอบสวนโรคผู้ป่วยฝีดาษลิงรายล่าสุด พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 3 คน

วันที่ 1 ตุลาคม 2565 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากข้อมูลล่าสุด จังหวัดภูเก็ตพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร จำนวน 2 ราย เป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 9 และรายที่ 10 ของกรมควบคุมโรค ซึ่งทั้งสองรายมีประวัติสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน โดยผู้ป่วยยืนยันรายที่ 9 เป็นเพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 37 ปี อาชีพพนักงานบริการ ส่วนผู้ป่วยยืนยันรายที่ 10 เป็นชายชาวเยอรมัน อายุ 54 ปี

โดยผู้ป่วยยืนยันรายที่ 9 เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2565 มีไข้ มีผื่นที่บริเวณก้น มีตุ่มหลายประเภท ส่วนผู้ป่วยยืนยันรายที่ 10 มีผื่นและตุ่มหนองบริเวณหน้าอก วันที่ 27 กันยายน 2565 ส่งตรวจหาเชื้อ ผลตรวจ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 พบว่าเป็นโรคฝีดาษวานร ทั้งสองรายรักษาตัวที่ รพ.รัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล
นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ส่งทีมสอบสวนโรคติดตามกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 9 พบว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิด จำนวน 10 คน เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 8 คน ในจำนวน 8 คนนี้เป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 10 จำนวน 1 คน ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ จำนวน 3 คน ขณะนี้กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำทั้งหมดอยู่ในความดูแลของทีมสอบสวนโรค เฝ้าติดตามอาการ


ขอชี้แจงว่าโรคฝีดาษวานรเป็นโรคที่ติดต่อกันไม่ง่าย ต้องสัมผัสใกล้ชิดกัน และผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง ส่วนมากจะรักษาหายเองใน 2-4 อาทิตย์ ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ไม่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีตุ่มน้ำตุ่มหนองบนร่างกาย