สภาอุตฯเชียงใหม่จัดใหญ่ ‘อุตสาหกรรมแฟร์ 2018’ กระตุ้นการจับจ่าย-หนุนภาคท่องเที่ยวคึกคัก

นางสาวจงรักษ์ รัตนสะอาด ประธานจัดงานอุตสาหกรรมแฟร์ 2018 เปิดเผยว่า สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ อาทิ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 1 (BOI) ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติภาคเหนือ สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย และ สมาคมผู้ประกอบการผลิตเครื่องจักรชิ้นส่วนโลหะและอุตสาหกรรมสนับสนุนภาคเหนือ ร่วมกันจัดงานแสดงสินค้า “อุตสาหกรรมแฟร์ 2018” ขึ้น ในระหว่างวันที่ 2-11 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ถนนทุ่งโฮเต็ล อ.เมือง จ.เชียงใหม่

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเผยแพร่และสนับสนุนสินค้าอุตสาหกรรมของภาคเหนือให้เป็นที่รู้จัก และส่งเสริมอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้สามารถพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันให้ประชาชนได้จับจ่ายใช้สอย และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับงานอุตสาหกรรมแฟร์ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ถือเป็นงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาค เป็นเวทีการค้าที่สำคัญของภาคเหนือที่สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการจากส่วนกลางและกลุ่มประเทศภูมิภาคอาเซียน อันนำไปสู่โอกาสทางการค้าการลงทุน ปีที่ผ่านมางานอุตสาหกรรมแฟร์ มีเงินสะพัดและยอดจำหน่ายภายในงานจำนวนกว่า 36 ล้านบาท และยังมียอดสั่งซื้อเพิ่มหลังจากเสร็จงานแล้ว สำหรับการจัดงานในปีนี้ ตลอดทั้ง 10 วัน คาดว่าจะมีมูลค่าการซื้อขายหมุนเวียนกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะเดียวกันผู้บริโภคยังจะได้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพในราคาโรงงาน

ทั้งนี้ ภายในงานอุตสาหกรรมแฟร์ นอกจากการจำหน่ายสินค้าจากโรงงานอุตสาหกรรม เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องหนัง กระเป๋า รองเท้า สินค้าจากเครือสหพัฒน์ฯ แล้ว ยังมีกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูปของภาคเหนือที่ส่งออกสินค้าจำหน่ายไปทั่วโลก จะนำสินค้าคุณภาพส่งออกมาให้ผู้เข้าชมงานได้ชิมและเลือกซื้อในราคาพิเศษ รวมถึงการเปิดคลินิกให้คำปรึกษาแนะนำกับผู้ประกอบการ SMEs และผู้ประกอบการกลุ่ม Startup ของศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ที่มีหน่วยงานให้คำปรึกษาภายใต้ UNIT 1C หรือ Unit IPC 1 Connection ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อเครือข่ายความร่วมมือจากองค์กรส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในภาคอุตสาหกรรม ที่ผู้ประกอบการสามารถเข้าไปติดต่อขอรับบริการได้

ขณะที่การขายบูทขณะนี้จำหน่ายไปแล้วกว่า 90% จากจำนวนบูททั้งหมด 400 บูท ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการทั้งจากส่วนกลางและภูมิภาคนำสินค้าที่ผลิตจากโรงงานมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง