หนองบัวลำภู ลุ้นระทึก เขื่อนอุบลรัตน์น้ำปริ่ม หวั่นพายุเซินกาซ้ำเติม

เขื่อนอุบลรัตน์น้ำปริ่ม ชาวหนองบัวลำภูยังลุ้นระทึก ภาวนาพายุเซินกาอย่าซ้ำเติม 

วันที่ 16 ตุลาคม 2565 มติชนออนไลน์ ข่าวรายว่า สภาพน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งหนุนสูง ท่วมคันดินกั้นฝั่งเหนือเขื่อนในพื้นที่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู โดยเฉพาะช่วงพื้นที่ของ ต.โนนสัง ซึ่งเขตพื้นที่ชุมชนตลาดของ อ.โนนสัง มีพื้นที่บ้านเรือนของประชาชนอยู่หนาแน่น ในช่วงนี้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

ทางอำเภอได้มีการระดมกำลังของเจ้าหน้าที่ ประชาชน จิตอาสา และหลายหน่วยงานร่วมมือกันนำกระสอบทราย มาวางกั้นระดับน้ำตามถนนรอบเขื่อน แต่ระดับน้ำยังสูงอย่างต่อเนื่อง จนต่อมาได้มีการเสริมกระสอบทรายบิ๊กแบ๊ก กระสอบทรายขนาดใหญ่ เป็นระยะทางประมาณ 5 กม. วางเสริมแนวกระสอบทรายขนาดเล็กไว้ ทำให้ตอนนี้ยังสามารถต้านระดับน้ำที่สูงล้นคันดินของเขื่อนไว้ได้อยู่

แต่ทางเจ้าหน้าที่ ผู้นำหมู่บ้าน ทหาร จาก ร.8 พัน 3 ขอนแก่น เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเขื่อนอุบลรัตน์ เทศบาลโนนสัง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอ.โนนสัง ยังคงมีการร่วมมือกันเฝ้าติดตามสถานการณ์ และประชุมพิจารณาการดำเนินการณ์ประจำวันอย่างต่อเนื่อง ถึงสถานการณ์ของระดับน้ำ ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ บริเวณสวนสุขภาพตำบลโนนสัง

ซึ่งระดับน้ำในวันนี้ ประเมินจากสายตาของผู้นำหมู่บ้านที่ตรวจเฝ้าระวังเห็นว่า ระดับน้ำเริ่มลดลงไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังเป็นห่วงว่า หากพายุเซินกา ที่กำลังก่อตัว และตกหนักในพื้นที่หรือพื้นที่เหนือเขื่อน ก็เป็นเรื่องที่น่ากลัว จึงได้แต่ภาวนาขออย่าให้มีฝนตกลงมาซ้ำเติมสถานการณ์ เพราะหากคันกั้นน้ำกระสอบทรายที่เสริมนี้ ไม่สามารถกั้นน้ำได้จะเป็นปัญหากับหลายชุมชนหมู่บ้านรอบแนวคันดิน โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ติดริมเขื่อน อย่าง หมู่บ้านโนนสงเปลือย

นายไพรัตน์ ภิรมย์ราช ผู้ใหญ่บ้านโนนสงเปลือย กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ในช่วงนี้ เท่าที่มาเฝ้าดูระดับประเมินด้วยสายตาเริ่มลดลงไปบ้างแล้ว ส่วนเรื่องความน่าเป็นห่วงก็น่าเป็นห่วงไปหมดทุกจุด แต่จุดของหลังวัดสุมงคล บ้านโนนสูงเปลือย เป็นจุดหนึ่งที่มีน้ำซึมเข้ามาจากเขื่อนภายในวัด จึงเป็นจุดที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

โดยมีกำลังของเจ้าหน้าที่ทหาร จาก ร.8 พัน 3 มาร่วมเฝ้าระวังอยู่ภายในวัด ระดับน้ำที่ผ่านมาก็สูง อย่างน่าเป็นห่วง แต่ตอนนี้เริ่มลดลงไปบ้างแล้ว ขอแต่พายุฝนตามที่กรมอุตุแจ้งว่า จะมีพายุเซินกา เข้ามา อย่าได้มาซ้ำเติมสถานการณ์ก็น่าจะดีขึ้นตามลำดับ

สำหรับเขื่อนอุบลรัตน์ มีระดับเก็บกักน้ำปกติ 2,431 ล้าน.ลบม ปัจจุบันระดับน้ำอยู่ที่ 3,208 ล้าน.ลบม. ทำให้เกินระดับเก็บกัก ตอนนี้ ปริมาณน้ำไหลเข้า 46.02 ล้าน ลบม. ไหลออก 54.06 ล้าน ลบม. ถ้าไม่มีฝนตกลงมาสถานการณ์น้ำล้นแนวคันกระสอบทรายน่าจะลดลง