“หนองคาย”เปิดงานสมโภชองค์พระธาตุกลางน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2561 นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดงานสมโภชองค์พระธาตุกลางน้ำ หรือพระธาตุกลางน้ำและงานบุญเดือน 3 ประจำปี 2561 ที่ลานวัฒนธรรม ชุมชนวัฒนธรรม เทศบาลเมืองหนองคาย ร่วมกับชุมชนวัดธาตุ และชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย โดยจัดขึ้นเพื่อถวายองค์พระธาตุฯและถวายเป็นพุทธบูชา พระธาตุกลางน้ำหรือพระหล้าหนอง เป็นพระธาตุที่หักพังอยู่กลางลำน้ำโขง ที่ประดิษฐานพระบรมธาตุฝ่าพระบาทเก้าพระองค์ ตามตำนานอุรังคธาตุ ในหนังสือประชุมพงศาวดาร ภาค 70 บันทึกไว้ว่า พระธาตุเมืองหนองคายได้พัง เมื่อวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ปีพุทธศักราช 2390 และปัจจุบันตลิ่งได้ถูกน้ำโขงกัดเซาะจนไปอยู่กึ่งกลางแม่น้ำโขง

การที่องค์พระธาตุจมลงในแม่น้ำโขง เทศบาลเมืองหนองคาย จึงได้ร่วมกับชาวหนองคาย จัดทำโครงการก่อสร้างองค์พระธาตุกลางน้ำจำลอง และบรรจุชิ้นส่วนพระธาตุองค์จริงเข้าไปไว้ข้างในและปรับปรุงสภาพแวดล้อมริมฝั่งแม่น้ำโขงขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งได้มีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง เพื่อป้องกันน้ำโขงกัดเซาะจนพังทลายอีก

พระธาตุกลางน้ำ ถือเป็นที่เคารพสักการะของชาวหนองคายและชาวลาว ในแต่ละปีชุมชนวัดธาตุ และชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ร่วมกับเทศบาลเมืองหนองคาย พร้อมใจจัดงานเกี่ยวกับพระธาตุกลางน้ำขึ้นทุกปี คือประเพณีบุญเดือน 3 วันมาฆบูชา งานประเพณีบุญบั้งไฟเดือน 6 พิธีบวงสรวงองค์พระธาตุฯ และการแข่งขันเรือยาววันออกพรรษา โดยในงานสมโภชที่จะขึ้นครั้งนี้ มีการจัดกิจกรรมหลายกิจกรรม ประกอบด้วย พิธีห่อองค์พระธาตุฯ พิธีบวชชีพราหมณ์ พิธีเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุฯ ตักบาตร 108 การจัดขบวนแห่พานบายศรีจากชุมชนต่าง ๆ พิธีรำบวงสรวงองค์องค์พระธาตุ และยังมีมหรสพสมโภชตลอดคืน ซึ่งงานจะมีไปจนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 นี้


cof