“เสนอ ศรีคง” ผลิตกาแฟชุมพร แปะแบรนด์ “ลุงเหนอ” โอท็อป 4 ดาว

สัมภาษณ์

ด้วยกระแสดื่มกาแฟที่ยังแรงไม่ตก ทำให้ชาวสวนกาแฟไทยหันมาจับเทรนด์ พัฒนาคุณภาพ หลายคนผันตัวมาคั่วกาแฟขายเป็นที่ยอมรับของตลาด โดยเฉพาะกาแฟจากชุมพรดินแดนถิ่นกาแฟโรบัสต้าฉายาบราซิลเมืองไทย มีแบรนด์กาแฟท้องถิ่นกว่า 10 แบรนด์

“กาแฟลุงเหนอ” เป็นอีกแบรนด์จังหวัดชุมพร ที่ผลักดันตัวเองขึ้นมา จนที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยมี “เสนอ ศรีคง” หรือ ลุงเหนอ เป็นเสาหลัก ปัจจุบันเป็นประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรหนองแซะสามัคคี ต.นาสัก อ.สวี จ.ชุมพร

ลุงเหนอ ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตนเป็นเกษตรกร ปลูกกาแฟมาเกือบ 20 ปีแล้ว ตั้งแต่ในช่วงที่กาแฟราคากิโลกรัมละ 100 กว่าบาท จนราคาเมล็ดกาแฟตกลงมาเรื่อย ๆ จนเหลือกิโลกรัมละ 17 บาท แต่กาแฟสำหรับชงดื่มกลับแพงมาก จึงมาคิดว่าต้องทำกาแฟเอง โดยทดลองจากสวนตัวเอง 10 ไร่ นำมาคั่วเอง ลองผิดลองถูกอยู่ 2-3 ปี กระทั่งเจอคนจีนมาแนะนำว่ากาแฟที่จะนำมาคั่วต้องไม่ใช่กาแฟใหม่ แต่ให้ใช้กาแฟเก่าค้างปียิ่งดี และการคั่วต้องใช้เนย น้ำตาล ทำจนกระทั่งรสชาติเข้าที่ ทดลองให้เพื่อนฝูงชิม ไปถึงเริ่มออกบูทหาลูกค้า

“เริ่มต้นกาแฟผมมีเฉพาะสูตรกาแฟโบราณ แล้วเย็บถุงผ้าเล็ก ๆ เพื่อวางในแก้ว โดยจะวางขายพร้อมกาแฟ ใช้วิธีมัดปากถุง จนไปออกบูทที่กระทรวงสาธารณสุขได้เห็นสมุนไพรในซองเยื่อกระดาษ จึงทดลองทำ ปรากฏว่าตลาดตอบรับดีมาก”

กาแฟลุงเหนอ ปัจจุบันมี 2 แบบ 5 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ แบบเมล็ดกาแฟสดคั่ว และแบบกาแฟโบราณ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กาแฟโบราณขายเพื่อพ่อค้ากาแฟไปชงขาย กาแฟโบราณในซองกระดาษเยื่อ กาแฟโบราณพร้อมซองน้ำตาล และกาแฟโบราณพร้อมซองน้ำตาลซองครีม ซึ่งกาแฟโบราณของลุงเหนอมีความพิเศษจากท้องตลาดทั่วไปคือไม่มีรสเปรี้ยวติด และล่าสุดเพื่อตอบตลาดคนรุ่นใหม่ที่ชอบรสชาติกาแฟสด ลุงเหนอได้ออกผลิตภัณฑ์กาแฟดริปออกมาให้ลิ้มลองด้วย

สำหรับเมล็ดกาแฟลุงเหนอปัจจุบันกำลังการผลิตอยู่ที่เดือนละ 3 ตัน เป็นผลผลิตจากสวนตัวเอง 10 ไร่ ประมาณ 2 ตัน และปลูกใหม่อีก 17 ไร่ เป็น 27 ไร่

และรับซื้อจากเพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียงกัน เน้นคุณภาพ มีการคัดแยก คัดเครื่องทีหนึ่ง และคัดมืออีกทีหนึ่ง โดยผลิตภัณฑ์กาแฟลุงเหนอจะใช้พันธุ์โรบัสต้าผสมกับอราบิก้าในสัดส่วน 70/30 เนื่องจากอราบิก้ามีความหอม แต่ด้อยเรื่องกาเฟอีน ขณะที่โรบัสต้าเด่นเรื่องกาเฟอีน แต่ด้อยเรื่องความหอม จึงนำมาเบลนด์ให้ได้สัดส่วน ปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์โอท็อป 4 ดาว

“วิธีดื่มไม่ยาก แช่น้ำร้อนประมาณ 3 นาที ดื่มแล้วรับรองตื่นแน่นอน (ยิ้ม) ขับรถสบายเลย ตอนนี้กำลังคิดว่าจะหาวิธีทำอย่างไรที่จะเหมือนเคี้ยวหมากฝรั่ง กำลังหาสูตรว่าเมล็ดกาแฟคั่ว เอาอะไรใส่ไปเพื่อให้จับเป็นก้อน แต่ไม่ให้หวานแล้วใส่ถุงเล็ก ๆ เวลาขับรถก็นั่งเคี้ยวไปด้วย”

ปัจจุบันกาแฟลุงเหนอนำมาให้คนกรุงได้ลิ้มลองแล้ว ร้านตั้งอยู่ที่ทางขึ้นบันไดเลื่อน บีทีเอสอุดมสุข นอกนั้นส่งไปยังซุ้มกาแฟต่าง ๆ 40-50 แห่ง

“รายได้ต่อปีถือว่าเติบโตขึ้นมาเรื่อย ๆ ปัจจุบันมีรายได้เดือนละหลักแสน” ถือเป็นการรุกของกาแฟท้องถิ่นไทยที่ไม่ธรรมดา