“ศักดิ์สยาม” บินภูเก็ต เสนอทำระบบรถ EV BUS แทนรถไฟฟ้าแทรม แก้รถติด

“ศักดิ์สยาม” บินตรวจราชการภูเก็ต เสนอทำระบบรถ EV BUS แทนระบบแทรม แก้ปัญหาจราจรภูเก็ต

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตติดตามความคืบหน้าและรับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานโครงการสำคัญของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ทั้งกรมทางหลวง ,กรมทางหลวงชนบท  ,กรมการขนส่งทางบก ,กรมเจ้าท่า และกรมการขนส่งทางราง

รวมถึงการรับฟังความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมท่าอากาศยานเพื่อรองรับผู้โดยสารช่วงเทศกาล  การแก้ไขปัญหาเส้นทางคมนาคมที่ประสบอุทกภัย ความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชน (Tram4) โดยมีปลัดกระทรวงคมนาคม และ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุม  ชั้น5 อาคารสำนักงานท่าอากาศยานภูเก็ต

ภายหลังการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะเดินทางตรวจสอบสภาพพื้นที่ดินสไลด์ไหล่ทางชำรุดที่ถนนพระบารมี กะทู้-ป่าตอง บริเวณโค้งแรงดันการประปา ที่อยู่ระหว่างการซ่อมแซมเส้นทาง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณีไหล่ทางของถนนขึ้นเขาป่าตองชำรุดได้รับทราบเรื่องตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ ได้สั่งการให้อธิบดีกรมทางหลวง ประสานงานกับนายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ ในฐานะผู้รับผิดชอบพื้นที่บูรณาการทำงานร่วมกัน โดยทางกรมทางหลวงได้จัดสรรงบประมาณ 50 ล้านบาท และได้ให้วิศวกรเข้ามาช่วยออกแบบโดยมีนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาดูเรื่องน้ำในผิวดิน และวันนี้สามารถให้รถเล็กวิ่งขึ้นลงเขาป่าตองได้แล้ว และคาดว่าก่อนวันที่ 25 ธ.ค.นี้น่าจะเปิดใช้ถนนได้เต็มที่

“วันเกิดเหตุฝนตกหนักมาก น้ำซึมลงด้านล่างเป็นโพรงลงไป และเดิมสภาพตรงนี้ชันกว่านี้มาก วันนี้วิศวกรได้ออกแบบป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น โดยนำหินขนาดใหญ่มารองข้างล่าง 2,500 คิว บดอัดแน่น วางเลนให้มีการระบายน้ำได้ทำสโลปขึ้นมา เพื่อไม่ให้ดินข้างบนสไลด์ลงมา”

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อไปว่า จากกรณีปัญหาดินสไลด์ที่ภูเก็ตถือเป็นกรณีศึกษาและต้องป้องกัน ดังนั้น ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการสำรวจถนนทั่วประเทศที่มีลักษณะเป็นภูเขาคล้ายที่จ.ภูเก็ต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะนี้ขึ้นอีกในอนาคต

สำหรับโครงการขนาดใหญ่ที่สำคัญในจังหวัดภูเก็ตมีอีกหลายโครงการที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ ทั้งโครงการระบบขนส่งมวลชน เพื่อแก้ปัญหาจราจรในเขตตัวเมือง เดิมวางเป็นระบบแทรม แต่ต้นทุนสูง ทำให้ต้องเก็บค่าโดยสารสูงไปด้วย ดังนั้น ที่ประชุมวันนี้ได้เสนอการก่อสร้างระยะแรก อาจใช้รถ EV BUS เหมือนที่กทม.โดยทำเลนพิเศษขึ้นมา  ส่วนป้ายจอดรถมีเกาะกลางอยู่แล้ว ทำสะพานลอยตรงกลางเลน เวลาจะขึ้น-ลง  ใช้สะพานลอย  และ ใช้ AI มาดูเรื่องการจราจร การป้องกันอุบัติเหตุ คาดว่าใช้เวลาก่อสร้าง และเปิดให้บริการได้ไม่เกินปี 2567 

หลังจากนั้นจะมีการประเมินว่ามีผู้ใช้บริการจำนวนมากน้อยเพียงใด เพราะว่าการเริ่มต้นโครงการในการพัฒนาใหม่ต้องมีผลกระทบ เช่น บางคนอาจมีความรู้สึกว่าผิวการจราจรน้อยลง รถจะยิ่งติดมากขึ้นหรือไม่ 

ตัวอย่าง กทม.รถเมล์เก่ามากแล้ว ทำเป็นEV BUS ผลตอบรับดีมาก ควบคุมวินัยจราจรความเร็วความปลอดภัยความสะดวกสบายความสะอาด เก็บค่าโดยสารไม่แพง  เป้าหมายต้องการขนส่งคนจำนวนมากให้รับความสะดวกสบายรวดเร็วปลอดภัยประหยัดตรงตามเวลา 

ขณะเดียวกันทางเอกชนในจ.ภูเก็ต เสนอว่า สำหรับแนวเส้นทาง รถEV BUS ควรต่อเชื่อมจากบริเวณวงเวียนห้าแยกฉลองไปถึงราไวย์ ซึ่งรถ EV BUS ต้นทุนค่าก่อสร้างจะลดค่าใช้จ่ายไปได้มากหากเทียบการทำรถแทรม ต้องมีสถานี ซึ่งโครงสร้างใหญ่และแพง เวลาข้ามแยกต้องทำอุโมงค์ หรือสะพาน ถ้าสร้างไม่มีระบบทางเลือกอื่นยิ่งซ้ำเติมปัญหาจราจรให้ภูเก็ต  จึงจะเอาภาพใหญ่มาดูขณะที่จะทำแมสทรานซิทกลางเมือง

ถ้าเอารถEV BUSทำเป็นสเปเชี่ยลเลน ผ่านแยก หาวิธีเอา  AI  มาควบคุมจราจรและป้องกันทำรั้วไฟฟ้าป้องกันอุบัติเหตุ จะทำให้การเดินทางมีประโยชน์มากขึ้นอาจเป็นทางเลือกในที่สุด  ซึ่งรถEV BUS  ทางกรมการขนส่งทางบก สามารถเปิดสัมปทานให้เอกชนแบบที่กทม.ทำอยู่ทั้งหมด 77เส้น ปีนี้เปิดไป612คันใน 45เส้นทาง และสิ้นเดือนธันวาคมนี้จะได้1,250คัน ใน77เส้นทางมีตัวแบบแล้วเชิญชวนภาคเอกชนและชาวภูเก็ตลองใช้บริการที่กทม.ดู  คิดว่า ภูเก็ต ต้องทำแบบนี้ในระยะที่1 ซึ่งไม่แพง ตอบโจทย์การเดินทางของคนจำนวนมากได้ และสามารถรองรับการที่ภูเก็ตจะเป็นเจ้าภาพจัดงานEXPO2028  ได้แน่นอน 

ขอเรียนว่า โครงการในประเทศไทย เราติดเรื่องการศึกษาเยอะมาก ข้อจำกัดคือ งบประมาณ เราเพิ่งผ่านโควิดมา งบประมาณสู้กับโควิดมา วันนี้ขอบคุณที่พวกเราช่วยกันเป็นเจ้าภาพ ทำภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ตอนนี้นักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากแล้วพวกเราช่วยกันเป็นตัวอย่างให้ทั้งประเทศสามารถเปิดประเทศได้ ผู้โดยสารกลับมาจากต่างประเทศภาพรวมทั้งประเทศ ขึ้นมาประมาณ 146% เทียบกับมกราคม-กรกฎาคม ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เชื่อว่า ปีหน้า มีโอกาสเหมือนเดิม ให้ทุกคนต้องเตรียมตัวรับนักท่องเที่ยว

ต้องเรียนว่า ขอบคุณที่ช่วยกันทำให้สถานการณ์ต่างๆคลี่คลายโดยเฉพาะเรื่องโควิด พี่น้องภูเก็ตเป็นต้นแบบพี่น้องทั้งประเทศ ที่เริ่มต้นภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ที่นายกรัฐมนตรีให้เริ่มที่ภูเก็ต แสดงให้ดห็นวิธการผ่านโควิด สิ่งที่ทำกันมาได้ออกผลแล้วที่เหลือต้องช่วยกันเป็นเจ้าภาพที่ดี ให้นักท่องเที่ยวประทับใจ ไม่ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทางกระทรวงคมนาคม ทราบบางเรื่องเช่นรถตู้บริการสาธารณะ เข้ามาจัดการตลอด สังคมมักจะมีผู้คนที่มีความคิดไม่เหมือนกับคนส่วนใหญ่ ต้องช่วยกันทำความเข้าใจรับฟังมีส่วนร่วมตรวจสอบและร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดี จะทำให้ภูเก็ตกลับมาเป็นไข่มุกของอันดามัน

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อไปว่า  ระบบการก่อสร้างมอเตอร์เวย์กับ โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง ซึ่ง โครงการฯกะทู้-ป่าตองจะเปิดให้มีการขายแบบกลางเดือนธันวาคมนี้ คาดว่ากระบวนการตามกฎหมายถ้าไม่มีข้อร้องเรียนคาดว่าประมาณกลางปี 2566 น่าจะได้เริ่มผู้รับจ้างสามารถก่อสร้างได้ปีหน้า แต่ กะทู้-ป่าตองไม่ใช่แค่เส้นทางเดียวต้องเชื่อมกับถนนเกาะแก้ว-สนามบิน ที่ใช้เวลาก่อสร้างนานพอสมควร 

จึงอยากเสนอตัวแบบกลางเมืองให้เป็น EV BUSก่อน พอวันที่โครงการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงในพื้นที่ บริเวณเกาะแก้วเสร็จ โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตองเสร็จ ประชาชนมีทางเลือก จึงมาดูว่าในเมืองจะทำแทรมหรือไม่ทำ ถ้าทำแล้วรับค่าโดยสารได้หรือไม่ได้ เป็นเรื่องอันตรายเพราะลงทุนมากถ้าไม่มีคนใช้เพราะมันแพง รัฐต้องมาสนับสนุน การสนับสนุนของรัฐ ก็ภาษีพวกเรา คิดว่า ทำอะไรต้องคิดด้วยเหตุและผลและความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น จึงมาเร่งรัดเรื่องนี้ 

อีกเรื่องคือ การเดินทางทางน้ำ หลังสถานการณ์โควิด-19  จะเห็นเรือสำราญขนาดใหญ่ อาทิ ครุยส์ ยอร์ช เข้ามาจำนวนมาก ได้หารือกับกรมเจ้าท่า ต้องรีบดำเนินการเรื่องมารีน่า ที่ต้องมีการซ่อมบำรุงด้วย เพราะข้อมูลเห็นอยู่แล้วว่าเขาต้องไปซ่อมที่ศรีลังกาทำไมไม่ซ่อมที่ไทย และต้องจัดคลัสเตอร์ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ให้เป็นคลัสเตอร์เดียวกัน 

ขณะนี้ระยะเร่งด่วนจะปรับปรุงท่าเรือเก่าที่มีอยู่ให้สามารถบริการที่มีประสิทธิภาพได้ ส่วนแผนดำเนินการต้องศึกษาจะมีหน่วยงานเกี่ยวข้องหลายหน่วยในเรื่องสิ่งแวดล้อม ต่างๆ  สิ่งที่กระทรวงคมนาคมทำเวลาจะทำโปรเจกท์อะไร เราคำนึงเรื่องสิ่งแวดล้อม ต้องไปดูการอนุรักษ์ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน ก่อนจึงจะเดินหน้า มิเช่นนั้นจะเป็นว่า ความจริงสิ่งแวดล้อมพังอยู่แล้วถ้าเข้าไปทำจะยิ่งพัง สุดท้ายมอบนโยบายว่าขอให้ดูเรื่อง ไคลแมทเชนจ์ สภาวะโลกร้อน ให้ดี เพราะว่าเราเจอปัญหาธรรมชาติรุนแรงขึ้นทุกวัน สิ่งที่นำเสนอเรื่อง EV BUS แก้เรื่องโลกร้อนและหลายเรื่องเหล่านี้ต้องคำนึงความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย สะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และราคาที่เหมาะสมเป็นธรรม 

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า  สิ่งที่กำลังแก้ปัญหาวันนี้อีก คือ ทางอากาศ เดิมมีปัญหาการตรวจคนเข้าเมือง ได้แก้ปัญหาแล้วมีการเพิ่มบุคลากร เพิ่มเคาน์เตอร์สามารถรองรับได้ชั่วโมงละประมาณ 6,500คน แต่วันข้างหน้าเมื่อประเทศจีนเปิดปีหน้าคาดการณ์จะมีเข้ามาเพิ่มอีก 30% ทางAOT ได้เตรียมเพิ่มเคาน์เตอร์แล้ว ประสานกับตรวจคนเข้าเมืองแล้ว  และปัญหาหนักคือ เรื่องรับกระเป๋า ทาง AOT ให้สัมปทานการบินไทย กับบริษัทเอกชนบางกอกแอร์เวย์มาทำ ซึ่ง ตอนนี้กระเป๋าช้ากว่าปกติประมาณชั่วโมง แต่ที่ภูเก็ตดีนิดนึงทางการบินไทยเพิ่มอุปกรณ์ในระบบเพิ่มบุคลากร 30วันต้องทำให้การบริการเรื่องกระเป๋าเข้ามาอยู่ในมาตรฐานเพียง30นาที ถ้าไม่ได้ จะให้AOT จัดหาโอปะเรเตอร์เพิ่ม เพราะจะเอาท่าอากาศยานทั้งประเทศมาผูกมัดมือโดยการบินไทยไม่ได้ เพราะนี่คือ เกท ในการให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเรา 

ทั้งนี้ โครงการสำคัญในจังหวัดภูเก็ต อาทิ โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง  มีจุดเริ่มต้นโครงการที่ ต.ป่าตอง บริเวณจุดตัดถนนพระเมตตา ก่อสร้างเป็นทางยกระดับ และอุโมงค์ขนาด4ช่องจราจร ต่อทิศทางโดยเป็นทางยกระดับข้ามถนนพิศิษฐ์กรณีย์จนถึงเขานาคเกิดแล้วจึงเป็นอุโมงค์คู่ หลังจากนั้นเป็นทางยกระดับและสิ้นสุดโครงการที่ ต.กะทู้ บริเวณจุดตัดกับทางหลวง4029 ระยะทาง 3.98 กม.  มูลค่าลงทุนโครงการ 14,670ล้านบาท ขณะนี้ อยู่ระหว่างดำเนินการ  คาดว่าจะก่อสร้างและเปิดให้บริการธันวาคม 2570 

โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 (ช่วงท่าอากาศยาน-ห้าแยกฉลอง)  รฟม.ได้ลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาฯเพื่อศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสมปรับปรุงแบบโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่1ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลองและส่วนต่อขยายไปท่าฉัตรไชย และแจ้งที่ปรึกษาฯเริ่มปฏิบัติงานเมื่อวันที่ 17 ต.ค.65 เป็นต้นไป  ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะเปิดให้บริการเดือนธันวาคม 2570