คึกคักรับตรุษจีน อุดรฯจัดกิจกรรมจับจ่าย-ไหว้-กิน-เที่ยว ส่งความสุขปี’61

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดอุดรธานีว่า องค์กรคนไทยเชื้อสายจีน และคนไทยเชื้อสายเวียดนาม ร่วมกันจัดเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่ ประเดิมงานแรก คือ งานเส้นไหมลายเสียง เทศกาลแห่งความรัก ส่งมอบความสุขตรุษจีนปีจอ 2561 โดยมีนายธนพล จันทรนิมิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน มีการผัดหมี่มงคลกระทะยักษ์ 700 ชาม โดยมูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่า อุดรธานี ผู้บริหารศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน อุดรธานี ระหว่างวันที่ 9-19 กุมภาพันธ์ 2561

คึกคักรับตรุษจีน

นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี เปิดเผยว่า เทศบาลนครอุดรธานี จัดเทศกาลตรุษจีนอุดรธานี ระหว่างวันที่ 9-18 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นครั้งที่ 15 โดยพิธีเปิดงาน คือ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 และได้รับเกียรติจาก นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดงาน ภายในงานมีการจุดประทัด 100,000 นัด พร้อมการแสดงชุดพิเศษจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 2 ชุด มีการอวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีน จากนายกสมาคมส่งเสริมพ่อค้าจีนจังหวัดอุดรธานี และประธานศาลเจ้าปู่ -ย่า สมัยที่ 68 และการอวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษเตรท โดยนายกสมาคมชาวเวียดนามจังหวัดอุดรธานี ซึ่งภายในงานมีการประกวดมิสหมวยจังหวัดอุดรธานี การประกวด Kids Chinese มีนิทรรศการเรียนรู้ประวัติศาสตร์จากแผ่นดินใหญ่สู่จังหวัดอุดรธานีของคนไทยเชื้อสายจีน และการเรียนรู้แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์โฮจิมินห์ ความเป็นมาของชาวไทยเชื้อสายเวียดนามในจังหวัดอุดรธานีจากอดีตสู่ปัจจุบัน

ทั้งนี้ เทศบาลนครอุดรธานี ร่วมกับ จังหวัดอุดรธานี สมาคม องค์กรต่างๆ เพื่อทุ่มเทในการจัดงานเฉลิมฉลองก้าวสู่ปีที่ 125 ปี อุดรธานี ส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัด และการมีการร่วมกันบูรณาการระหว่างภาครัฐ เอกชน ประชาชน เผยแพร่ประเพณีอันดีงาม วิถีชีวิตที่โดดเด่นของคนท้องถิ่นสู่สายตาชาวโลก เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงความน่าอยู่ของจังหวัดอุดรธานี ด้วยการเป็น “มหานครแห่งความสุข” เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น โดยแบ่งเป็นโซนต่างๆ ได้แก่ โซนที่ 1 วัฒนธรรมชาวเวียดนาม โซนที่ 2 วัฒนธรรมชาวไทย-จีน และโซนที่ 3 เป็นโซนอาหารกว่า 200 เมนู

สืบสานประเพณี 4 กิจกรรม

นายแสวง ศิริจันทโรภาส ประธานมูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี เปิดเผยว่า กิจกรรม งานเส้นไหมลายเสียง เป็นกิจกรรมแรกที่จัดขึ้นภายในงานเพื่อศึกษาขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม และความเชื่อของชาวจีนให้คงอยู่ ทั้งยังถ่ายทอดไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน ซึ่งเป็นความตั้งใจของนายปรีชา ชัยรัตน์ ประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพของมูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่า อุดรธานี โดยแบ่งออกเป็น 4 กิจกรรม ได้แก่ เส้น คือ การมอบคำอวยพรให้กับผู้ที่มาร่วมงานให้มีความสุขอายุยืนยาวด้วยการผัดหมี่มงคลกระทะยักษ์ 700 ชาม ไหม คือ ศิลปะลวดลายบนผืนผ้า และวัฒนธรรมการแต่งกายเป็นเอกลักษณ์บ่งบอกความเป็นชาติพันธุ์ โดยมีการเดินแฟชั่นโชว์ชุดจีนโบราณแบบประยุกต์และชุดแต่งงาน เพื่อสอดคล้องกับเทศกาลวันวาเลนไทน์ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 ด้วย

นอกจากนี้ ลาย คือ ศิลปะการเขียนอักษรจีน มนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมที่เป็นที่ยอมรับว่าเป็นศาสตร์ที่ต้องใช้ความสามารถระดับสูง โดยเฉพาะการเขียนอักษรจีนมงคล ซึ่งภายในงานจะมีการเขียนคำมงคลคำอวยพรมอบให้ประชาชนทั่วไปที่มาร่วมงาน ด้วย และสุดท้าย เสียง คือ สื่อที่สัมผัสได้ชัดเจนที่สุดของทุกชนชาติ นำเสนอและบรรเลงโดยเครื่องดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของจีน จากวงออร์เคสตร้ามูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี พร้อมชุดการแสดงพิเศษจากลูกหลานชาวจีนในจังหวัดอุดรธานีด้วย นอกจากนั้นในงานยังมีกิจกรรมชงชา กิจกรรมแต่งชุดจีนสมัยโบราณถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เป็นต้น

เสริมมงคลรับปีชง

ด้านนายวิบูลย์ โลห์สีทอง รองประธานศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี สมัยที่ 68 เปิดเผยว่า กิจกรรมฉลองเทศกาลตรุษจีนปีจอ 2018 ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ซึ่งทางคณะกรรมการศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี สมัยที่ 68 ได้ประกอบพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้า ตั่วเหล่าเอี๊ย ไฉ่ซิงเอี๊ย ไท้ส่วยเอี๊ย มาประทับชั่วคราวที่ศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี ไปจนถึงวันที่ 2 มีนาคม 2561 ให้ประชาชนที่เกิดปีชง ได้แก่ นักษัตรปีจอ ปีมะโรง ปีฉลู และปีมะแม ได้มากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เสริมสิริมงคลแก่ชีวิตให้การงานก้าวหน้า กิจการรุ่งเรือง ทำมาค้าขาย มีกำไรดี ตลอดปี

ส่วนการจัดให้เช่าชุดบูชาวัตถุมงคลต่างๆ เพื่อเสริมดวงชะตา จะมีครบทั้ง 12 ปีนักษัตร นอกจากนั้นยังมีการแสดง 4 ประสาน ประกอบแสงสีเสียง ตระการตาของคณะลูกหลานศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี พร้อมรับประทานอาหารมงคลจากผู้มีจิตศรัทธาในหมู่บ้านอาหารมงคลตึ่งหนั่งเกี้ย จุดตรวจดวงชะตา จุดถ่ายภาพ รวมทั้งการแสดงบนเวที อาทิ การแสดงจากดนตรีจีนเสียงเหอ หรือการขับร้องเพลงจีน การแสดงระบำเจ๋อซาน และระบำลูกแก้ว จากสาขานาฏศิลป์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ศูนย์การค้าต่างๆ ในจังหวัดอุดรธานี ต่างพร้อมใจกันตกแต่งบรรยากาศในตรีมตรุษจีน โดยนางสาวกรชนก บุณณะ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี เปิดเผยว่า ได้ตกแต่งศูนย์การค้าฯ ด้วยตรีม The Blessed Kingdom นำสัตว์เทพมงคล 4 ทิศมาร่วมอวยพรให้ทุกท่านเฮงๆ ตลอดทั้งปี ทั้งจับจ่าย-ไหว้-กิน-เที่ยว ไหว้เจ้าขอพรเทพเจ้าหยกสวรรค์ อันเป็นของมงคลหายาก พระโพธิสัตว์หยก 5 สี เสริมสิริมงคลด้านการงาน การเงิน ความรัก และสุขภาพ ให้ชีวิตราบรื่นตลอดปีจอ ไหว้เทพเจ้าหยุคโหลว เฒ่าจันทรา (The Old Man from The Moon) เทพเจ้าแห่งความรัก และการแต่งงาน เทพผู้ประทานพรให้พบเนื้อคู่ และให้คู่รักอยู่คู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข เพลิดเพลินกับการแสดงระบำ 7 นางฟ้า ระบำดอกเหมย การแสดงเชิดสิงโต มังกร เสริมสิริมงคล ในระหว่างวันที่ 10 – 18 กุมภาพันธ์ 2561

ด้าน นายธนกร วีระชาติยานุกูล ผู้บริหารศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ อุดรธานี เปิดเผยว่า ยูดีทาวน์ได้จัดเทศกาลวันแห่งความรักและเทศกาลวันตรุษจีน UD TOWN FULL WITH LOVE 2018 ตั้งแต่วันที่ 9 – 14 กุมภาพันธ์ 2561 และ UD CHINA TOWN 2018 วันที่ 15 – 19 กุมภาพันธ์ 2561 โดยเนรมิตพื้นที่ภายในศูนย์ให้กลายเป็นจุดถ่ายรูป ผสมผสานบรรยากาศวันแห่งความรัก และวันมงคลไว้ด้วยกัน มีการตกแต่งจุดถ่ายภาพรูปหัวใจยักษ์ ด้วยดอกเหมยสีแดง กว่า 5,000 ดอก ดอกจำปายักษ์ 100 ดอก และไฮไลท์อยู่ที่โคมไฟจีนกว่า 1,000 ดวง ประกอบด้วย โคมไฟเหรียญนำโชค โคมไฟแปดเหลี่ยมนำโชค ลวดลายดอกโบตั๋น หลากหลายสี ที่ลอยเด่นเต็มท้องฟ้าพร้อมให้เซลฟี่กันได้เต็มที่

นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานยังมีการแสดงเปียโนเพลงรักสุดคลาสสิค การแสดงจีน และวงดนตรีชั้นนำที่จะมาขับกล่อมบทเพลงไพเราะให้ฟังกันทั้งคืน ตั้งแต่วันที่ 9 – 19 กุมภาพันธ์ พบกันที่ซอย 1 ศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป