“ตรัง” บูม 3 กิจกรรมรับเดือนแห่งความรัก

นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง เปิดเผยว่า จังหวัดตรังถือเป็นจังหวัดที่มีความหลากหลายด้านการท่องเที่ยวและมีต้นทุนสูง โดยเฉพาะประเพณี วัฒนธรรม เช่น พิธีวิวาห์ใต้สมุทร 2018 ซึ่งมีหนึ่งเดียวในประเทศไทยและมีมายาวนานถึง 22 ปี โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ 2561 ทั้งนี้เพื่อเชิญชวนคู่รักร่วมสัมผัสความสวยงามของท้องทะเลตรัง ร่วมพิธีรดทรายสังข์และจดทะเบียนสมรสใต้ทะเล บริเวณหน้าถ้ำมรกต สถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งใน Unseen in Thailand

โดยคู่บ่าวสาวจะได้ดําน้ำเพื่อสัมผัสความสวยงามภายในถ้ำมรกต และสัมผัสประเพณีกินเหนียว ประเพณีที่ชาวตรังจัดขึ้นในคืนก่อนวันมงคลสมรสที่สืบทอดกันมายาวนาน รวมทั้งเดินทางท่องเที่ยวสถานที่สําคัญและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดตรัง อาทิ อนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ วัดกระพังสุรินทร์ ศาลเจ้าไท่หนานไต้เทียนกง วังเทพธาโร และจวนผู้ว่าราชการจังหวัด 1 ใน 20 โบราณสถานของจังหวัดตรัง พร้อมร่วมรับประทานอาหารเที่ยงจาก 12 ชุมชนสีเขียวเที่ยวได้ทั้งปี @ตรัง และชมสินค้า OTOP ของจังหวัดตรัง

นางสาวนันทวันกล่าวว่า ต่อจากนั้นเป็นเทศกาลแลลูกลม ชมถ้ำเขาช้างหาย ครั้งที่ 20 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ทุ่งนาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับท้องทุ่งนาเหลืองอร่าม ลานวัฒนธรรมและตลาดพื้นบ้าน การแสดงวิถีนา และเรียนรู้เรื่องราวความเชื่อของการแข่งลูกลมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ตลอดถึงวิถีผ้าทอของนาหมื่นศรี ที่มีการสืบทอดมากว่า 200 ปี กิจกรรมในงานมีการการแข่งขันลูกลม ซึ่งเป็นความเชื่อที่ถ่ายทอดมาเป็นเวลานานและเกี่ยวพันกับวิถีนา

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณีอีกมากมาย เช่น การสาธิตการเกี่ยวข้าว การตำข้าว การหุงข้าวแบบโบราณ และพิธีทำขวัญข้าวและสมโภชลูกลม รวมถึงปั่นเพื่อรัก พาคู่รักแลลูกลม ชมกลิ่นอายท้องทุ่ง อันเป็นสีสันของงาน และกิจกรรมปั่นเที่ยวงานแลลูกลม ชมถ้ำเขาช้างหาย ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 ก.พ. 2561 ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมกิจกรรมได้ที่เพจเฟซบุ๊กชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดตรัง

และสุดท้ายคือ งานเทศกาลตรุษจีนนครตรัง 2561 ที่จัดขึ้นในวันที่ 15-17 กุมภาพันธ์ 2561 ณ บริเวณหน้าสํานักงานเทศบาลนครตรัง ซึ่งจะมีกิจกรรมมากมาย ได้แก่ การตั้งโต๊ะรับเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่ซิ้งเอี้ย) ซุ้มเขียนคําอวยพรอักษรจีนด้วยพู่กันจีน นิทรรศการประวัติงานตรุษจีน การจําหน่ายอาหารหลากหลายเมนูอร่อยจากชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง สินค้าชุมชน และกิจกรรมร่วมสนุกรับอั่งเปาตรุษจีน

นางสาวนันทวันกล่าวต่อว่า นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังได้ชมความสวยงามของไฟสีสันต่างๆ ที่ตกแต่งเพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่ และการแสดงความสามารถของเด็ก เยาวชน และประชาชน เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน และท่องเที่ยวใน 8 เส้นทางสีขาว อิ่มบุญอุ่นใจในเมืองตรัง ที่ ททท.ได้ออกคู่มือเพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมเดินทางท่องเที่ยวและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของจีนให้มั่งมีศรีสุข สุขภาพแข็งแรง เฮง เฮง เฮง รับตรุษจีนในปีนี้

“ททท. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ มุ่งหวังให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือลดความเหลื่อมล้ำ ก่อเกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน โดยยังคงความยิ้มแย้มและยืดหยุ่นตามคำขวัญคนตรังใจกว้าง สร้างแต่ความดี ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท.สำนักงานตรัง”