วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ทั่วไทยเดินทางขอพร ดันเงินสะพัดในพื้นที่หลักพันล้าน

วัดเจดีย์ ไอ้ไข่ นครศรีธรรมราช

วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) นครศรีธรรมราช ทั่วสารทิศเดินทางมาขอพร ดันเงินสะพัดในจังหวัดเฉลี่ยทั้งปีหลักพันล้านบาท

วันที่ 6 มกราคม 2566 นายพิจิตร เรืองฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์และดูแลงานจราจร วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลอดปีที่ผ่านมามีประชาชนจากทั่วประเทศเดินทางมากราบไหว้ขอพร

และแก้บนที่วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) จำนวนมาก ในวันธรรมดาจันทร์-ศุกร์ มีคนเดินทางมาเฉลี่ยประมาณ 4,000-5,000 คนต่อวัน ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มีคนเดินทางมาเฉลี่ยประมาณ 15,000-17,000 คนต่อวัน ยิ่งช่วงนี้ใกล้เทศกาลปีใหม่ 2566 มีคนเดินทางมาจำนวนมากกว่าปกติ ส่งผลให้เงินสะพัดในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเฉลี่ยทั้งปีนับพันล้านบาท

“วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ดึงคนเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดนครศรีธรรมราชได้เป็นจำนวนหลายล้านคนต่อปี ทุกภาคส่วนได้รับอานิสงส์ตั้งแต่สายการบิน รถตู้ รถแท็กซี่ โรงแรม รีสอร์ต และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ หลังจากคนมากราบไหว้ที่วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) แล้ว จะไปท่องเที่ยวยังวัดอื่น ๆ สถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ในจังหวัด ทำให้เกิดการจับจ่ายเงินสะพัดทั่วจังหวัดนับพันล้านบาทต่อปี”

นายพิจิตรกล่าวต่อไปว่า เฉพาะร้านค้ารอบวัดประมาณ 200 ร้านค้า ธุรกิจของแก้บนมีรายได้ดีที่สุด เช่น ร้านประทัด มีคนซื้อแก้บนกันจำนวนมาก มีรายได้ต่อเดือนประมาณ 20-30 ล้านบาท หรือประมาณ 200-300 ล้านบาทต่อปีแล้ว

ขณะที่ร้านขายไก่ปูนปั้นสำหรับแก้บนขายยกเป็นคู่ก็ขายดีมาก รวมถึงร้านขายของฝาก ของที่ระลึก ร้านขายของกิน ทั้งอาหารและขนมในชุมชนต่างก็ได้รับอานิสงส์กันถ้วนหน้า

เรื่องเล่าตำนาน “ไอ้ไข่”

ตำนาน “ไอ้ไข่” มีการเล่าสืบต่อกันมา สถานที่ตั้ง วัดเจดีย์ ในปัจจุบันนั้น เมื่อก่อนหลวงปู่ทวด ซึ่งเป็นเกจิอาจารย์ดังได้มาปักกลด เดินธุดงค์อยู่บริเวณนั้น ส่วนไอ้ไข่นั้นเชื่อว่าเป็นวิญญาณเด็กอายุประมาณ 9-10 ขวบ เป็นลูกศิษย์ซึ่งติดตามหลวงปู่ทวด

เมื่อหลวงปู่ทวดมาถึงสถานที่ดังกล่าวพบว่ามีทรัพย์สมบัติและศาสนสถานที่สำคัญเป็นจำนวนมาก จึงให้ไอ้ไข่สิงสถิตเฝ้าทรัพย์สมบัติดังกล่าว ที่ผ่านมามีชาวบ้านที่นับถือศรัทธานำของมาถวายแก้บน เช่น รูปไก่ชน ชุดทหาร หนังสติ๊ก ของเล่นต่าง ๆ รวมถึงประทัดจำนวนมาก