น่านโหมจัดงานมหกรรมเครื่องเงิน-ผ้าทอ-ดูดอกชมพูภูคากระตุ้นท่องเที่ยว

จังหวัดน่าน เปิดงาน “มหกรรมเครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่าน ครั้งที่ 5” อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อร่วมสืบสานพระราชดำริ สมเด็จพระเทพฯ หวังพัฒนาชุมชนเป็นฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูงเจาะตลาดสากล ดึง “มารีญา พูลเลิศลาภ” โชว์ผลงานดีไซน์ต้อนรับเทศกาลแห่งความรัก พร้อมจัดทำคอลเล็กชั่นสุดพิเศษและเปิดเวทีสร้างดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ต่อยอดงานหัตถศิลป์สู่อุตสาหกรรมแฟชั่น

 

นายวิบูลย์ เเววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมเครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่าน ครั้งที่ 5” ภายใต้ชื่องาน “เทศกาลดอกชมพูภูคาบาน ผ้า เงินน่าน สู่อาเซียน ประจำปี 2561”

โดยมีนายสำเริง สวัสดีนฤนาท อุตสาหกรรมจังหวัดน่าน กล่าวรายงานการจัดงาน พร้อมด้วยนางอุราทิพย์ จารุศิลากุล ประธานกลุ่มคลัสเตอร์เครื่องเงินน่าน นางสาวณัฐาศินี เสฏฐพงศ์โชค ประธานกลุ่มคลัสเตอร์ผ้าทอเมืองน่าน และแขกผู้มีเกียรติ ท่ามกลางประชาชนชาวน่านและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก ณ ข่วงเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

ทั้งนี้เป็นการทำงานร่วมกัน ระหว่างสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดน่าน ร่วมกับ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดน่าน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดน่าน กลุ่มคลัสเตอร์เครื่องเงิน และกลุ่มคลัสเตอร์ผ้าทอเมืองน่าน มีวัตถุประสงค์เพื่อสนองแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์เครื่องเงินและผ้าทอให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สร้างรายได้ รวมทั้งส่งเสริมผู้ประกอบการเครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่านเข้าสู่ตลาดสากล ตลอดจนกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดน่านให้คึกคัก

งานดังกล่าวจัดขึ้นในวันที่ 14-18 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ข่วงเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น. โดยมีกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการเครื่องเงินโบราณและผ้าทอเมืองน่านเฉลิมพระเกียรติ การสาธิตทำเครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่านพร้อมบริการขัดล้างเครื่องเงินฟรี การจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่านคุณภาพสากล ตลอดจนสินค้าโอทอปขึ้นชื่อ และที่พิเศษในปีนี้ คือ การจัดทำคอลเล็กชั่นเครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่าน รุ่น Limited Edition โดยดีไซน์เนอร์ชื่อดัง “ประภากาศ อังศุสิงห์” ผู้ออกแบบชุดประจำชาติไทยบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2017 ซึ่งนำแนวคิดการออกแบบดีไซน์ช่วงเทศกาลแห่งความรัก (Valentine’s Day) มาจัดจำหน่ายเฉพาะในงานนี้ พร้อมทั้งชมผลงานแฟชั่นโชว์ผลิตภัณฑ์ที่รังสรรค์จากเครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่าน โดยนิสิต/นักศึกษาในจังหวัดน่าน ผู้เข้าแข่งขันประกวดชิงรางวัล “Nan Young Designer Award 2018”

สำหรับสถานการณ์ตลาดเครื่องเงินของจังหวัดน่านนั้น ที่ผ่านมามียอดการจำหน่ายสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์เครื่องเงินน่านมากขึ้น ขณะที่ทางกลุ่มคลัสเตอร์เครื่องเงินน่าน มีความพยายามเปิดตลาดไปยังยุโรป ได้แก่ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ส่วนในพื้นที่เอเชีย มีอาทิเช่น สิงคโปร์และญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังขยายตลาดในประเทศและการสร้างแบรนด์ของตัวเองให้แข็งแกร่ง

ส่วนทางด้านกลุ่มคลัสเตอร์ผ้าทอเมืองน่าน ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพมาตรฐาน ผสมผสาน ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับนวัตกรรมสมัยใหม่ โดยยังคงไว้ซึ่งความเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดน่าน มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์ผ้าทอเมืองน่านให้มีการออกแบบที่สวยงามและร่วมสมัย สามารถผลิตและแข่งขันได้ในเชิงพาณิชย์ สอดคล้องต่อความต้องการของผู้บริโภค เพื่อเพิ่มโอกาสและช่องทางการจำหน่ายสินค้าไปยังกลุ่มผู้บริโภค ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ สร้างรายได้และเสริมสร้างศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน