สุดฮิต! “กุดจี่เบ้า” อาหารพื้นบ้านสปป.ลาว รุกตลาดชายแดนหนองคายคนแห่งซื้อเพียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคายว่า ตลาดจุดผ่อนปรนชายแดนไทย-ลาว ระหว่างจังหวัดหนองคาย กับ สปป.ลาว ในช่วงนี้คึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากพ่อค้า-แม่ค้ามารับซื้อกุกจี่เบ้าไปขายต่อเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีขายอยู่ 4 จุด คือ อำเภอสังคม บ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอโพนพิสัย และ บ้านเปงจาน อ.รัตนวาปี ในแต่จะจุดจะเปิดขาย 2 วันต่อสัปดาห์

ช่วงนี้กุดจี่เบ้าหรือที่ชาวอีสานหรือชาวลาวเรียก “บักเบ้า” ถือเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นช่วงที่มีมากที่สุดอยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์เท่านั้น ซึ่งกุดจี่เบ้าเกิดจากกุดจี่กลิ้งขี้ควายเป็นก้อนทรงกลมแล้วไข่ใส่กลิ้งต่อจนมีขนาดใหญ่ ก่อนปิดทับด้วยดินทราย ไข่ที่อยู่ข้างในก็จะเจริญเติบโตเป็นตัวหนอน จากหนอนก็จะเป็นดักแด้ สุดท้ายก็จะเป็นกุดจี่ตัวเต็มไว แล้วเจาะเบ้าออกมา

ในเบ้า 1 จะมี 1 ตัวเท่านั้น และในพื้นใต้ดินหนึ่งจุดอาจจะมีมากกว่า 10 เบ้า ช่วงที่นิยมกินคือช่วงที่เป็นหนอนก่อนจะกลายเป็นดักแด้ และช่วงที่เป็นดักแด้ ที่ชาวอีสานหรือชาวลาวเรียกว่า “ตัวท้าวตัวนาง” สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลาย ทั้งหมก อ่อม ยำ จิ้มแจ่วแบบสด ๆ และผัด เป็นต้น ส่วนชาวอีสานของประเทศไทยและชาวสปป.ลาว จะนิยมนำมาก้อย เหมือนกับไข่มดแดง ส่วนราคาขายจะอยู่ที่ 1 เบ้า/10 บาท โดยหนอนหรือดักแด้ที่อยู่ในเบ้าถือว่ามีโปรตีนสูง และหลายคนเชื่อว่าเป็นยาบำรุง

นายเจต ผายกลาง อายุ 56 ปี พ่อค้าจากจังหวัดอุดรฯ ที่เดินทางมาซื้อเบ้าที่ตลาดจุดผ่อนปรนไปขายต่อ บอกว่า เบ้าเกิดจากกุดจี่ไข่ไว้ในขี้ควาย จะมีขายเฉพาะช่วงนี้เท่านั้น หลังหมดฤดูฝนกุดจี่ก็จะขุดดินใต้ขี้ควายไข่ไว้ ซึ่งต่อมาจะกลายเป็นเบ้า สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลายชนิด เช่นหมก อ่อม หรือจิ้มแจ่วแบบสด ๆ ในช่วงที่เป็นนาง รอบปีหนึ่งจะมีขายเพียงช่วงเดียว เมื่อเป็นตัวแก่หรือเป็นกุดจี่ที่โตเต็มไวแล้วจะไม่กิน ช่วงนี้ถือว่ามากสุด เป็นช่วงที่เป็นท้าวเป็นนาง ชาวบ้านไปขุดมาขายกัน ราคาขณะนี้ถือเป็นราคาที่ปกติ ไม่ถูกหรือไม่แพงเกินไป คนทั่วไปสามารถซื้อกินได้