ส.โรตารีเหนือส่งเสริม “เชียงราย” เมืองศิลปินดนตรี

นายพัฒนา สิทธิสมบัติ นายกสมาคมผู้ก่อตั้งโรตารีเชียงรายเหนือ และประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่jเหลี่ยมเศรษฐกิจ (คสศ.) หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยว่า สโมสรได้ร่วมกับสมาคมนอร์ตเทิร์น ซิมโฟนี ออเกรสตรา และมูลนิธิสันติสุขแม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ผลักดันกลุ่มนักเรียนที่อยู่ในการดูแลของมูลนิธิได้มีการเรียนรู้ด้านดนตรี เนื่องจาก จ.เชียงราย ถือเป็นเมืองศิลปะ ซึ่งสังเกตได้จากมีศิลปินที่มีชื่อเสียงจำนวนมากหลายร้อยคน เช่น อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป็นต้น รวมทั้งยังมีศิลปินแขนงต่างๆ มากมายที่สร้างสรรค์ผลงาน ทั้งทางด้านจิตรกรรม ปฏิมากรรมและสถาปัตยกรรม อีกทั้งล่าสุดพบว่าเมืองเชียงรายยังเป็นเมืองศิลปะด้านดนตรีอีกด้วย ซึ่งพบว่าเด็กๆ จากมูลนิธิสามารถเล่นดนตรีเป็นวงซิมโฟนี่ ออเคสตร้า ได้อย่างไพเราะ

ทั้งนี้ความสามารถดังกล่าวได้แสดงออกมาเนื่องในโอกาสที่ทางวงไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซิมโฟนี่ ออร์เคสตรา ของกรมศิลปากร ได้เข้าไปส่งเสริมให้ความรู้และฝึกสอนเป็นพี่เลี้ยงให้กับนักเรียน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่ในการดูแลของมูลนิธิ จนสามารถตั้งเป็นวงนอร์ตเทิร์น ฮิลล์ไทรบ์ สตริง ออร์เคสตราได้ ล่าสุดมีการจัดแสดงเมื่อวันเสาร์ที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ณ ไร่แม่ฟ้าหลวง อ.เมืองเชียงราย โดยมีหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมมีผู้เข้ารับฟังครบครัน ปรากฎว่าสามารถบรรเลงเพลงดนตรีได้อย่างไพเราะ

“เด็กๆ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่มีฐานะยากจน และกำพร้าพ่อแม่ อยู่ภายในการดูแลของมูลนิธิ แต่มีความสามารถด้านการกีฬา รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากวงดนตรี แต่กลับยังไม่มีอาคารสถานที่สำหรับฝึกซ้อมดนตรี ดังนั้นในการจัดแสดงจึงเป็นส่วนหนึ่งในการจัดหารายได้สำหรับนำไปสร้างอาคารเรียนและฝึกซ้อมดนตรี ด้วยหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งให้เชียงรายเป็นเมืองแห่งศิลปินดนตรีได้อย่างชื่อเสียงอีกแขนงหนึ่ง รวมทั้งให้เด็กๆ ได้เติบโตขึ้นเป็นเยาวชนและผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ โดยมีดนตรีเป็นสิ่งสร้างความสามัคคี พัฒนาจิตใจ และความสามารถของพวกเขาได้ต่อไป” นายพัฒนากล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสมาคมโรตารีเชียงรายเหนือได้จัดกิจกรรมส่งเสริมด้านการพัฒนาอาชีพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเกษตร เช่น โครงการปลูกข้าว 1 ไร่ 1 แสน อ.แม่ลาว โครงการน้ำอ้อยออแกนิกส์ อ.เวียงเชียงรุ้ง เป็นต้น แต่เมื่อได้พบความสามารถของเยาวชนแล้วจึงได้เพิ่มเติมกิจกรรมการส่งเสริมเพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านดนตรีด้วยต่อไป