“ภูเก็ต” ทุ่มงบ 8 ล. เนรมิตคอนโดฯสุนัขจรจัด

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้จัดทำโครงการส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวผ่านการจัดระเบียบสุนัข และการควบคุมสัตว์เลี้ยง โดยชูโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า โดยในปี 2561-2562 มีแผนปรับปรุงพัฒนาบ้านพักพิงสุนัขจรจัดภูเก็ต โดยใช้งบประมาณประจำปี 2562 ทั้งหมด 8 ล้านบาท ในการปรับปรุงโครงสร้างภายในอาคาร ประกอบด้วย ก่อสร้างอาคารที่พักของสุนัข แบ่งเป็นคอนโดสุนัข 2 ชั้น ซ่อมแซมรั้วและทาสีใหม่ ซ่อมแซมคอกสุนัข ปรับปรุงระบบสุขาภิบาล ระบบบัดน้ำเสีย รวมถึงพัฒนาสุขภาพและสวัสดิภาพสัตว์ตามมาตรฐานสากล เนื่องจากในอดีตจังหวัดภูเก็ตมีสุนัขจรจัดประมาณ 1,000 ตัว และได้รับความอนุเคราะห์จากมูลนิธิ SOIDOG ช่วยจัดหาบ้านใหม่ให้สุนัข ซึ่งปัจจุบันเหลือสุนัขอยู่เพียง 400 ตัว
นอกจากนี้ยังมีแผนปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค งบประมาณกว่า 790,000 บาท ในการดำเนินการต่าง ๆ ได้แก่ ค่าเดินสายไฟฟ้าและระบบแสงสว่าง ค่าวางระบบประปา และค่าท่อน้ำ หัวก๊อกน้ำอัตโนมัติของสุนัข พร้อมเครื่องกรองน้ำสะอาด ค่าขุดบ่อน้ำตื้นและถังเก็บน้ำกิน น้ำใช้ และระบบปั๊มแรงดัน เพื่อทำความสะอาดคอก
รวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับอุปกรณ์การแพทย์ งบประมาณ 750,000บาท ประกอบด้วย ชุดโต๊ะผ่าตัด เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องดมยาสลบ เครื่องอัลตร้าซาวด์ และตู้อบเครื่องมือ อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงคอกสุนัขเป็นพื้นคอนกรีต งบประมาณ 1,031,100 บาท และระบบสุขาภิบาล งบประมาณ 65,000บาท
“เบื้องต้นจังหวัดตั้งงบฯไว้ทั้งหมด 8 ล้านบาท แต่กลับต้องใช้เงินสูงถึงกว่า 10 ล้านบาทในการพัฒนา ส่วนค่าใช้จ่ายของบ้านพักพิงฯนั้น รวมถึงค่าจ้างคนงานและค่าอาหารสุนัขด้วย ซึ่งสูงถึงเดือนละ 3 แสนบาท จึงต้องขอรับบริจาคผ่านทางมูลนิธิภูเก็ตพัฒนายั่งยืน นอกจากนี้มีแผนการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแลนด์มาร์กแห่งใหม่อีกด้วย ทั้งนี้ ผู้มีจิตเมตตาสามารถบริจาคอาหารช่วยเหลือบ้านพักพิงสุนัขจรจัดภูเก็ตได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต บริเวณหลังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และบ้านพักพิงสุนัขจรจัดภูเก็ต สวนป่าบางขนุน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต”