“เชียงราย” จัดใหญ่งาน “2,000 ปีสืบมา หกเป็งล่องฟ้า ไหว้สาพระธาตุดอยตุง” กระตุ้นท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายอมร กิตติกวางทอง วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย และนายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ได้แถลงข่าวการจัดงาน “2,000 ปีสืบมา หกเป็งล่องฟ้า ไหว้สาพระธาตุดอยตุง” ที่โรงแรมเดอะ เลเจ้นด์ เชียงราย บูติก ริเวอร์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.เชียงราย โดยงานนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์-2 มีนาคม 2561

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า พระธาตุดอยตุงเป็นเจดีย์ที่ตั้งอยู่คู่กัน โดยมีความเป็นมาว่ามีพระอรหันต์ถึง 2 รูป นำพระบรมสารีริกธาตุไปประดิษฐานเอาไว้ถึง 2 ครั้ง ทำให้มีการสร้างเจดีย์ขึ้นคู่กันดังกล่าวยาวนานกว่า 1,500 ปี บ่งบอกว่าเคยเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ ก่อนเป็นอาณาจักรล้านนาในอีก 700-800 ปีต่อมา ซึ่งในยุคสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงสร้างพระตำหนักดอยตุง และพัฒนาพื้นที่จนเจริญรุ่งเรือง ดังนั้นพระธาตุดอยตุงจึงถือเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง
ดังนั้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 2,000 ปีพระธาตุดอยตุง ทางจังหวัดจะผลักดันไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อให้มีการบรรจุกิจกรรมช่วงที่มีการเดินขึ้นสู่พระธาตุ และประกอบพิธีกรรมบนดอยตุงจำนวน 2 วัน ให้อยู่ในโปรแกรมการท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกได้รับรู้และเดินทางไปร่วมกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ดังกล่าวด้วยกันต่อไป

นายอมร กิตติกวางทอง วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า กิจกรรมจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 จะมีการบวชพุทธบุตรจำนวน 61 รูป ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ 2561 มีกิจกรรมปฏิบัติธรรมจำนวน 80 คน และช่วงที่ 3 เป็นการเดินจาริกตามรอยครูบาเจ้าศรีวิชัย โดยประชาชนและนักท่องเที่ยวไปรวมตัวกัน ณ วัดศาลาเชิงดอย ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย
ขณะที่ช่วงเช้าวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 เพื่อสักการะพระรูปปั้นครูบาเจ้าศรีวิชัย และร่วมกันเดินจาริกแสวงบุญตามรอยครูบาเจ้าสู่พระธาตุไปตามเส้นทางป่าเขา ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร ผู้เดินถึงที่หมายจะได้รับมอบเกียรติบัตรและเหรียญหลวงพ่อสมปราถนา สร้างด้วยทองเหลือ โดยอาจารย์ทรงเดช ทิพย์ทอง นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย และปรับแบบโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 3,000 เหรียญ รวมถึงมีพิธีสืบชะตาหลวงล้านนา การแสดงศิลปวัฒนธรรม การตักน้ำทิพย์จากบ่อน้ำทิพย์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์เทศน์ อบรมสมโภช และเทศน์สวดเบิก

และช่วงเช้าวันที่ 1 มีนาคม 2561 มีกิจกรรมร่วมทำวัตรเช้าและตักบาตร จัดขบวนแห่น้ำสรงพระราชทาน ผ้าไตรพระราชทาน น้ำทิพย์ เครื่องสักการะขบวนตุง จาก 18 อำเภอ และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ขบวนแห่รัตนสัตตนังสักการะพระธาตุดอยตุง จากหน้าวัดพระธาตุดอยตุงไปยังบริเวณพระธาตุ โดยจะมีมวลชนยืนโปรยข้าวตอกดอกไม้ไปตลอดรายทาง ก่อนที่คณะสงฆ์ประกอบพิธีทางศาสนา พิธีถวายเครื่องสักการะประกอบพิธีสรงน้ำพระธาตุ และห่อผ้าพระธาตุต่อไป

ด้านนายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การจัดพิธีสืบชะตาที่พระธาตุดอยตุงในปีนี้ใช้ชื่อว่าการสืบชะตาหลวงล้านนา รวมพลคนปีกุน (กุญชร) และทุกราศรี ดังนั้น ทางสำนักงานจึงตั้งเป้าว่าจะประชาสัมพันธ์ให้คนปีกุนขึ้นไปสักการะพระธาตุดอยตุงให้ได้อย่างน้อยจำนวน 1 ล้านคนตลอดทั้งปีต่อไป