เชียงใหม่พบจุดความร้อน 67 จุด กระจายทั่ว 16 อำเภอ

ไฟป่าจ.เชียงใหม่
ที่มารูปภาพ : นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร

จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน 67 จุด กระจายอยู่ทั่ว 16 อำเภอ

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 รายงานข่าวจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดเผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของระบบเวียร์ (VIIRS)
พบจุดความร้อนทั้งประเทศ 281 จุด

โดยจังหวัดที่พบจุดความร้อนมากสุด คือ เชียงใหม่ 67 จุด ลำปาง 64 จุด แม่ฮ่องสอน 32 จุด เชียงราย 29 จุด น่าน 22 จุด ลำพูน 19 จุด พะเยา 15 จุด อุตรดิตถ์ 12 จุด ตาก 8 จุด แพร่ 8 จุด กำแพงเพชร 4 จุด ชัยภูมิ 1 จุด รวมทั้งหมด 281 จุด ซึ่งจากภาพแสดงให้เห็นว่าจุดความร้อนมีการกระจายตัวหนาแน่นขึ้นทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะภาคเหนือ

สำหรับจุดความร้อนจังหวัดเชียงใหม่ กระจายอยู่ทั่วจังหวัดรวม 16 อำเภอ ได้แก่ อ.จอมทอง 22 จุด, อ.ฮอด จำนวน 15 จุด, อ.ดอยสะเก็ด จำนวน 5 จุด, อ.ไชยปราการ จำนวน 4 จุด, อ.แม่แจ่ม จำนวน 3 จุด, อ.เชียงดาว จำนวน 2 จุด, อ.แม่แตง จำนวน 2 จุด, อ.ฝาง จำนวน 2 จุด, อ.พร้าว จำนวน 2 จุด, อ.สันทราย จำนวน 2 จุด, อ.ดอยเต่า จำนวน 2 จุด, อ.เวียงแหง จำนวน 2 จุด, อ.สันป่าตอง จำนวน 1 จุด, อ.แม่วาง จำนวน 1 จุด, อ.แม่ออน จำนวน 1 จุด, อ.กัลยาณิวัฒนา จำนวน 1 จุด

ขณะที่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการเชียงใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กผ่านเพจ นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร โดยระบุว่า เฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย 2 เครื่อง เข้าประจำการที่ตั้งส่วนหน้า ค่ายทหารเสือพระองค์ดำ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนภารกิจดับไฟป่าพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมกำลังพล จำนวน 24 นาย และรถยนต์ ซ่อมบำรุง จำนวน 1 คัน

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 อ.แม่แตง ได้แจ้ง จุดความร้อน (Hotspot) 2 จุด ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่ผ่านมา ชุดลาดตระเวนไฟป่า จึงได้เข้าพื้นที่ตรวจสอบตามพิกัด 47Q 492852 212491 พบว่าบริเวณที่เกิดไฟไหม้เป็นบริเวณเดียวกัน ซึ่งอยู่ในเขตสนามยิงปืน/ยิงลูกระเบิด ของค่าย ตชด.นเรศวรมหาราช ซึ่งไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่อันตราย จึงได้มีการประสานไปยังค่าย ตชด.นเรศวรมหาราช เพื่อวางแผนหาวิธีดำเนินการดับไฟในบริเวณดังกล่าว

โดยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประสานไปยังนายอำเภอแม่แตง และทราบว่าไฟที่เกิดขึ้นยังไม่ดับ จึงได้ประสานขอเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกองทัพภาคที่ 3 เพื่อเข้าสนับสนุนการดับไฟ

ผมได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามดับไฟให้ได้โดยเร็ว ภายใต้หลักความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน พร้อมขอให้มีการรายงานผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากต้องมีความต้องการขอรับการสนับสนุนในส่วนใด สามารถแจ้งมายังจังหวัดได้ทันที