หนองคายปิ๊งไอเดีย จัดพื้นที่หาดทรายหลังน้ำโขงลดเป็นแหล่งเที่ยวใหม่รับหน้าร้อน

น้ำโขงที่หนองคายลดระดับลงต่อเนื่องจนมีระดับต่ำกว่า 2 เมตร เกิดหาดทรายขึ้นหลายแห่ง อ.ศรีเชียงใหม่ เร่งเตรียมจัดพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อน ชูจุดขายสะอาด ปลอดภัย ชมทัศนียภาพเวียงจันทน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระยะนี้ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคายได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง จนมีระดับต่ำกว่า 2 เมตร ล่าสุดวันนี้ (21 ก.พ.61) ระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ ระดับน้ำอยู่ที่ 1.66 เมตร ลดลงจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ 13 เซนติเมตร (ซม.) และยังมีแนวโน้มลดลงอีก เนื่องจากวันนี้ระดับน้ำโขงทางตอนเหนือ คือ ที่สถานีเชียงคาน จ.เลย ลดลง 17 ซม.เช่นกัน

จากระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ลดต่ำ ทำให้เกิดหาดทรายหลายแห่ง โดยเฉพาะในเขต อ.ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ และเมืองหนองคาย มีหาดทรายเกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้าง โดยบริเวณ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ช่วงบ้านหัวทราย เชื่อมต่อกับบ้านพานพร้าว ต.พานพร้าว มีหาดทรายแม่น้ำโขงเกิดขึ้นระยะทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ทางด้านอำเภอศรีเชียงใหม่ได้จัดทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเล่นน้ำริมหาดทราย โดยนายสมบูรณ์ เดชา ปลัดอำเภอศรีเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายเวียงศักดิ์ ทองพระจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านพานพร้าว และคณะ ได้ออกตรวจสภาพพื้นที่ก่อนจะมีการวางแผนบริหารจัดการพื้นที่ร่วมกันทั้งทางอำเภอและชุมชน

ทั้งนี้เมื่อปีที่ผ่านมา หาดทรายบ้านหัวทรายและหาดทรายบ้านพานพร้าวได้เปิดบริการให้นักท่องเที่ยว ประชาชนมาเล่นน้ำคลายร้อน โดยมีร้านค้ากว่า 70 ร้าน มาให้บริการอาหารจากปลาแม่น้ำโขง พร้อมเครื่องดื่ม โดยมีชาวบ้านในชุมชนเป็นผู้ประกอบการ ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวประมาณหลายร้อยคน หากเป็นวันหยุดก็จะเพิ่มเป็นพันคน โดยตั้งแต่เดือนมีนาคม-เมษายน ช่วงน้ำโขงลดระดับ มีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำคลายร้อนไม่ต่ำกว่าหมื่นคน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มในช่วงหน้าร้อน

สำหรับในปีนี้จะปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น โดยมุ่งเน้นเรื่องความสะอาดของอาหาร ถูกสุขอนามัย ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางน้ำ โดยประสานกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทั้งทหาร ตำรวจ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง และชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน โดยสภาวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอำเภอศรีเชียงใหม่จะเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการร่วมกับชุมชน ทั้งนี้ คาดว่าปีนี้หาดทรายบ้านพานพร้าวและหาดทรายบ้านหัวทราย จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำได้กลางเดือนมีนาคมไปจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม หรือจนกว่าน้ำโขงจะมีระดับสูงขึ้น ซึ่งจุดเด่นของหาดแห่งนี้นอกจากชายหาดที่ยาวกว่า 1 กิโลเมตร เล่นน้ำโขงได้ปลอดภัย น้ำไม่ลึกแล้ว ยังได้ชมทัศนียภาพของนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย