คิกออฟโครงการไทยนิยม ยั่งยืน กระหึ่มฐานราก พัทลุงนำร่อง 20 โครงการต่อยอดอาชีพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ก.พ.61) ที่ศาลาประชาคมหมู่ 3 บ้านด่านโลด ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง นายพันธ์ศักดิ์ ขำนุรักษ์ ปลัดอำเภอตะโหมด จ.พัทลุง เป็นประธานเวทีประชาคมการขับเคลื่อนการพัฒนาตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ระดับอำเภอ ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง โดยมีหน่วยราชการทุกหน่วย และประชาชนเข้าเกินกว่า 70% จาก 290 ครัวเรือน เข้าร่วม ทั้งนี้มี น.ส.ดวงพร บุญพรบ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง และนายบุญเติมภู รองเลื่อน นายอำเภอตะโหมด เข้ามาร่วมเวทีพูดคุยกับประชาชนเพื่อทำความเข้าใจโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ซึ่งหมู่ 3 บ้านด่านโลด ต.แม่ขรี เป็นการคิกออฟนำร่องเพื่อเป็นต้นแบบเป็นแห่งแรกของ ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด

ทั้งนี้ในเวทีประชาคมได้มีการทำความเข้าใจกับประชาชน และให้ประชาชนนำเสนอขอโครงการไทยนิยม ซึ่งประชาชนได้นำเสนอขอประมาณ 20 โครงงการ ได้แก่ โครงส่งเสริมและต่อยอดส่งเสริมอาชีพที่ดำเนินการอยู่แล้ว และอาชีพที่จะดำเนินการต่อไป รวมถึงสาธารณูปโภค เป็นต้น

ทั้งนี้ได้มีการโหวตลงคะแนนเสียง โดยโครงการที่มีคะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 1 จำนวน 60 คะแนน คือการต่อยอดโรงผลิตน้ำโออาร์ น้ำดื่มบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างสูงจากผู้บริโภค เป็นการต่อยอดจากโครงการของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมาที่เสนอจนประกอบการประสบความสำเร็จอย่างสูง ด้วยการต่อยอดให้มีการบรรจุขวด สร้างรถพ่วงเคลื่อนที่เป็นเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะสร้างรายได้และสร้างงานให้กับชุมชน อีกทั้งโครงการป้องกันน้ำท่วมซ้ำซากและลึกปีละหลายครั้งที่หมู่ 3 บ้านด่านโลด และโครงการแก้ไขน้ำประปาที่มีลักษณะข้น

นอกจากนั้นเป็นเรื่องการประกอบอาชีพ เช่น ทำอาหารและขายส่ง ผลิตน้ำพริก ขนมหวานไทย ตัดเย็บเสื้อผ้า ตัดเย็บเครื่องหนัง เฟอร์นิเจอร์ และการปลูกผักปลอดสารพิษ รวมถึงทำการประมง เช่น เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่
ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการต่อยอดที่ประกอบอาชีพอยู่แล้วและประสบความสำเร็จ และให้มีการติดตั้งตู้เอทีเอ็มเพื่อบริการการเงินในหมู่บ้าน

สำหรับโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่รัฐบาลช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ก็จะมีการต่อยอดฝึกอบรมอาชีพเพื่อเสริมสร้างรายได้ อีกทั้งยังสามารถกู้เงินกับธนาคารออมสินในวงเงิน 50,000 บาท ดอกเบี้ย 0% ในระยะปีแรก เพื่อนำมาประกอบอาชีพและลงทุน ตลอดจนมีจัดทำคลินิกแก้ปัญหาหนี้การเงินนอกระบบ หรือคลินิกสุขภาพการเงินด้วย

ขณะเดียวกันทางประชาชนได้เสนอคำถามต่อความกังวลว่าโครงการที่นำเสนอในวันนี้ จะเห็นผลจริงอย่างเป็นรูปธรรมเมื่อไหร่ ระยะเวลาเท่าใด และประชาชนจำนวนหนึ่งที่เข้าร่วมเวทีต่างกล่าวชื่นชมในโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลที่เข้าถึงฐานรากที่ผ่านมาอย่างเห็นเป็นรูปธรรม

ด้านนายพันธ์ศักดิ์ ขำนุรักษ์ ปลัดอำเภอตะโหมด ในฐานะประธานเวทีประชาคมฯ กล่าวว่า โครงการไทยนิยมฯ รัฐบาลมีเงินอยู่แล้วประมาณ 35,000 ล้านบาท ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวลแต่อย่างใด