โคราชลดทั้งเมือง! ดัมพ์ราคาปลุกศก. ขึ้นแท่นศูนย์กลางเมืองช็อปปิ้งอีสานเงินสะพัดพันล้าน

หอการค้าโคราชผนึกกำลังภาครัฐ เอกชน ทุ่มจัดงานโคราชลดทั้งเมือง “Korat Mega Sale” เริ่ม 4-20 สิงหาคม 2560 กระตุ้นเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง หวังสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นทั่วโคราช ด้านผู้ประกอบการพร้อมหนุนเต็มที่ งัดสินค้าในสต๊อกลดกระหน่ำกว่า 30-80% คาดเงินสะพัดกว่า 1,000 ล้านบาท

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โคราชลดทั้งเมือง (Korat Mega Sale) เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อชาวจังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นกิจกรรมที่ผู้ประกอบการ ห้างร้าน ทั้งรายเล็ก รายใหญ่ ให้ความร่วมมือกันทั้งจังหวัด เป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของจังหวัดนครราชสีมา โดยมีหัวเรือใหญ่หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาเป็นหน่วยงานหลักและริเริ่มโครงการนี้ เพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว เป็นการสร้างรายได้และโอกาสให้กับชุมชน และยังเน้นส่งเสริมผู้ประกอบการท้องถิ่นทั่วจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เติบโต สามารถต่อยอดสินค้าและเพิ่มมูลค่าได้อย่างมหาศาล

โคราชเมืองช็อปปิ้งพาราไดส์

ด้านนายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ ส่งผลกระทบกับระบบเศรษฐกิจ ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจด้านการบริการ อาหาร ที่พัก ท่องเที่ยว เอสเอ็มอี โอท็อป และร้านค้าในจังหวัดนครราชสีมามียอดขายตกต่ำ โดยเฉพาะราคาพืชผลการเกษตรหลักของจังหวัดนครราชสีมา ทำให้เกษตรกร ประชาชนขาดกำลังซื้อ เกิดผลกระทบเป็นห่วงโซ่ทั้งระบบ

ดังนั้นเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ประกอบกับจังหวัดนครราชสีมามีศูนย์การค้าขนาดใหญ่จากส่วนกลางเข้ามาปักฐานลงทุนร่วม 20,000 ล้านบาท ประกอบด้วย ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา รายแรกที่เข้ามาลงทุน และได้ขยายพื้นที่ลงทุนเพิ่มอีก 2,000 ล้านบาท, ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาท เปิดดำเนินการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และช่วงปลายปีนี้จะมีศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา ที่ลงทุนอีกกว่า 10,000 ล้านบาท ถือเป็นสาขาใหญ่ที่สุดในภูมิภาค

รวมทั้งผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น คลังพลาซ่า ที่กำลังทุ่มเม็ดเงินลงทุนอีกกว่า 750 ล้านบาท ทำการก่อสร้างคลังสเตชั่นสาขา 4 ฉะนั้นจากนี้ไป โคราชจะกลายเป็นเมืองช็อปปิ้งพาราไดส์ (Shopping Paradise) แห่งภาคอีสาน วันนี้หากจะมองตลาดผู้ซื้อแค่คนจังหวัดนครราชสีมาคงไม่เพียงพอ เราต้องขยายตลาดออกไปให้กว้าง ทำให้โคราชเป็นศูนย์กลางแห่งการค้าขาย ดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวในโคราช เกิดการจับจ่ายใช้สอยทั้งระบบ จึงเกิดเป็นงานโคราชลดทั้งเมืองขึ้น

“งานโคราชลดทั้งเมือง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-20 สิงหาคม 2560 เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งระบบให้จังหวัดนครราชสีมา ทั้งยังได้ช่วยเหลือธุรกิจของผู้ประกอบการทั่วทั้งจังหวัดให้มีความเข้มแข็ง เกิดการจับจ่ายใช้สอยให้มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น เกิดสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ เกิดการเจริญเติบโตทุกด้าน เชื่อว่าการจัดงานในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีในการช่วยผลักดัน และกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดนครราชสีมา ทำให้เกิดเงินสะพัดมากกว่า 1 พันล้านบาท”

สำหรับกิจกรรมที่จะจัดขึ้น ขณะนี้มีผู้ประกอบการแจ้งความประสงค์ที่จะเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 150 ราย และมีสินค้าเข้าร่วมรายการลดราคา จัดโปรโมชั่นมากกว่า 1,000 รายการ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงการจัดงาน 17 วัน เช่น กิจกรรมถนนคนเดิน บนถนนจอมพล, กิจกรรมโคราชปั่นท่องเมือง, ท่องเที่ยวตามเส้นทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 6 วัด 3 ศาล, กิจกรรมมหานครตลาดผักผลไม้ ครั้งที่ 1, กิจกรรมเทศกาลสุดยอดผักผลไม้โคราช และกิจกรรมถนนคนเดิน บนถนนโพธิ์กลาง เป็นต้น

โคราชลดทั้งเมือง – จากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ตั้งแต่ผลผลิตทางการเกษตรราคาตกต่ำ ส่งผลให้ธุรกิจด้านอื่น ๆ ซบเซาตามไปด้วย หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาจึงได้ผนึกกำลังภาครัฐ เอกชน ทุ่มจัดงานโคราชลดทั้งเมือง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-20 สิงหาคม 2560 เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัด

ร้านทองลดค่ากำเหน็จ 30-70%

นายไพสิทธิ์ ปิติทรงสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า งานนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งไม่ใช่การส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น แต่ยังส่งเสริมผู้ประกอบการรายเล็กในท้องถิ่นด้วย ถือเป็นก้าวแรกของการร่วมใจกันสร้างพลังของคนโคราช เป็นการสร้างรายได้และโอกาสให้กับชุมชนและท้องถิ่นทั้งทางตรงและทางอ้อม ให้สามารถต่อยอดสินค้าและเพิ่มมูลค่า

ขณะที่ นายจีระศักดิ์ คาระวิวัฒนา ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ถึงเวลาร่วมแรงร่วมใจของคนทำอาหาร กับกิจกรรมที่จะเชิญชวนคนหลากหลายให้หลั่งไหลมาเที่ยว มาชม มานอน มากิน ที่มหานครนครราชสีมา อย่างที่ไม่เคยมีมาในประวัติศาสตร์

นายชัยชนะ ประพฤทธิพงษ์ นายกสมาคมค้าทองคำนครราชสีมา กล่าวว่า สมาคมค้าทองฯยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ โดยสมาชิกของสมาคมแต่ละร้านจะมีการลดค่ากำเหน็จทองคำลง 30-70% ซึ่งแล้วแต่ข้อกำหนดของแต่ละร้าน


โรงแรมลดราคาห้องพัก

ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอปากช่อง เข้าร่วมโครงการโคราชลดทั้งเมือง ด้วยการจัดโปรโมชั่นที่น่าสนใจ เช่น โรงแรมวีวัน ห้องพักลดราคาจาก 1,990 บาท เหลือเพียง 999 บาท, โรงแรมดุสิต ปริ๊นเซส โคราช ห้องพัก 2,300 บาท เหลือ 1,400 บาท, โรงแรมธัญญะปุระ บูติค โฮเทล ลดเหลือคืนละ 500 บาท, เดอะเปียโนรีสอร์ต เขาใหญ่ ค่าห้องพัก superior ราคาพิเศษ 1,299 บาท รวมอาหารเช้า

ด้านห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า ขนเครื่องหนังยี่ห้อดัง อาทิ MARWELL, L”OURSON, ADDA, STUTTGART, DORTMUEND ลดราคามากกว่า 50%, บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด เครื่องใช้ไฟฟ้าลดสูงสุดกว่า 80%, โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา ลดโปรแกรมตรวจสุขภาพ 50%, ศูนย์การค้า Terminal ลดราคาสินค้าแบรนด์ Kelly&Klien, The Rink, Bike Club 50% และ Foodland ซื้อสินค้า 1 ชิ้น แถม 1 ชิ้น, บจก.ออโต้เจแปน ส่วนลด 120,000 บาท เมื่อซื้อรถ NAVARA รุ่น KCS 6 MT, บริษัท เอส พี บ้านคาร์แคร์ จำกัด ล้างอัดฉีด ล้างห้องเครื่องยนต์ ลงเงาสีภายนอก ล้าง 1 คัน ฟรี 1 คัน, SHABU MONSTER ลุ้นทานฟรีทุกวัน และคลังคาซ่า จัดหนัก จัดเต็ม เมื่อซื้อคอนโดฯซิตี้ลิ้งค์ ลูกค้าช็อปฟรีตลอดทั้งปี เป็นต้น