“อนุสรณ์กรุ๊ป” ตั้งเป้าโตพันล้าน แจกโบนัส 4.4 เท่าเงินเดือน

อนุสรณ์กรุ๊ป

เครืออนุสรณ์กรุ๊ป จ.สมุทรสาคร ตั้งเป้าปี 2566 ยอดขาย 1,200 ล้านบาท พร้อมโชว์แจกโบนัสพนักงานกว่า 300 คน 4.4 เท่าของเงินเดือน

นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ผู้บริหารกลุ่มบริษัทในเครืออนุสรณ์กรุ๊ป จังหวัดสมุทรสาคร ผู้ผลิตปลากระป๋อง แบรนด์ไฮเชฟ และผู้ผลิต และจัดจำหน่ายอาหารทะเลแช่แข็ง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2566 เครืออนุสรณ์กรุ๊ปตั้งเป้าหมายจะทำยอดขายปลากระป๋องและอาหารทะเลแช่แข็งรวมให้ได้ประมาณ 1,200 ล้านบาท

เปรียบเทียบปี 2565 มียอดขายประมาณ 900 ล้านบาท ปี 2564 มียอดขายประมาณ 820 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายตลาดภายในประเทศ และตลาดต่างประเทศ อย่างละเท่ากัน 50 : 50 โดยตลาดส่งออกหลักในส่วนของปลากระป๋อง ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา และ สปป.ลาว ส่วนตลาดส่งออกเนื้อปลาบดแช่เยือกแข็ง ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส

“ปีที่แล้วการส่งออกสินค้าของบริษัทสะดุดไปเล็กน้อย เนื่องจากผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้หาเรือขนส่งสินค้าไปรัสเซียไม่ได้ แต่ปัจจุบันปัญหาคลี่คลายลง ทำให้บริษัทคาดว่าจะสามารถทำยอดส่งออกได้เพิ่มขึ้น แต่การทำธุรกิจในปีนี้ยังต้องระมัดระวัง

เพราะภาพรวมเศรษฐกิจโลกไม่ดี จากผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อลดลง รวมถึงปัจจัยเรื่องเงินเฟ้อ ต้นทุนด้านพลังงาน โดยเฉพาะค่าไฟที่ปรับตัวสูงขึ้น และค่าแรงงาน”

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อไปว่า ทุกปีทางเครืออนุสรณ์กรุ๊ปมีนโยบายแบ่งรายได้ 10% ของผลกำไรให้กับพนักงานประมาณ 300 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมาประมาณ 70% คนไทยประมาณ 30% โดยการจ่ายโบนัสได้ทำต่อเนื่องมาทุกปี เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้พนักงาน

แม้ช่วงโควิด-19 บริษัทมีการบริหารจัดการควบคุมโรคได้ดี ทำให้การผลิตเดินหน้าไปได้ไม่มีผลกระทบกับยอดขาย สำหรับโบนัส
ปีนี้พนักงานได้รับเฉลี่ยคนละประมาณ 4.4 เท่าของเงินเดือน