เขื่อนจีนลดการปล่อยน้ำ กระทบเรือท่องเที่ยว-ขนส่งเชียงราย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจัวหวัดเชียงรายว่า ส่วนศูนย์ควบคุมแม่น้ำล้านช้าง-แม่โขง เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ประเทศจีน แจ้งข่าวถึงผู้ประกอบการเดินเรือของจีนครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมาว่าทางการจีนจะมีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนนอัตรา 845 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณน้อยเมื่อเปรียบกับช่วงเวลาปกติหรือน้ำหลากที่มักจะปล่อยลงมาในอัตราประมาณ 1,200-1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยทางเขื่อนแจ้งอีกว่าเพราะมีน้ำไหลเข้าเขื่อนในอัตราแค่ 431 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้มีระดับน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ 597 เมตร และระดับน้ำใต้เขื่อนอยู่ที่ 536.2 เมตรเท่านั้น

นายสุรนาท ศิริโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย เปิดเผยว่า ระดับน้ำในปัจจุบันมีความลึกเฉลี่ยประมาณ 2 เมตร และคาดว่าสภาพเช่นนี้จะมีไปถึงช่วงปลายเดือน ก.พ. หรือราวช่วงต้นเดือน มี.ค.2561 จากนั้นจึงจะเข้าสู่ระดับน้ำปกติ

ส่วนนายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานเครือข่าย MOC (Minister of commerce) บิสคลับ 17 จังหวัดภาคเหนือ และประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.เชียงราย เปิดเผยว่า การขนส่งสินค้าทางเรือแม่น้ำโขงยังทำได้ไม่สะดวกเพราะระดับน้ำตื้นเขินในฤดูแล้งทำให้ผู้ประกอบการต้องชะลอการขนส่ง ทั้งนี้เครือข่ายบัสคลับ 17 จังหวัดภาคเหนือจึงได้ร่วมกับบิสคลับประเทศไทย กรมพัฒนาธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ดำเนินโครงการทำการตลาดเชิงรุกผ่านออนไลน์ อี-คอมเมิร์ช เพลตฟอร์ม สู่ตลาดประเทศจีนผ่านทางถนนอาร์สามเอ อ.เชียงของ จ.เชียงราย-สปป.ลาว-จีน เข้าสู่ด่านโมฮาน มณฑลยูนนาน ประเทศจีน

นอกจากนี้ทางการจีนได้มีข้อกำหนดใหม่ในการนำเข้าและคิดอัตราภาษีแบบ “ไห่เถา” หรือ Cross Border E-commerce ให้มีการซื้อขายผ่านอี-คอมเมิร์ช ซื้อสินค้าครั้งละไม่เกิน 2,000 หยวนต่อครั้ง หรือปีละไม่เกิน 20,000 หยวน จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีศุลกากรหรืออัตราภาษีเป็น 0% และเสียภาษีมูลค่าเพิ่มกับภาษีสรรพสามิตในอัตราร้อยละ 70 ของอัตราปกติ โดยทางบิสคลับกำลังอยู่ระหว่างจัดอบรมเพื่อสร้างช่องทางออนไลน์กับประเทศจีน มุ่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการใช้ช่องทางนี้ในการค้าขาย โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม รวมถึงวิสาหกิจชุมชน


ทั้งนี้ สภาพของแม่น้ำโขงในปัจจุบันตั้งแต่สามเหลี่ยมทองคำในเขคชายแดน 3 ประเทศคือไทย-สปป.ลาว และเมียนมา ที่บริเวณ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ปรากฎให้เห็นโขดหินและหาดทรายกว้างกลางแม่น้ำหลายจุด ทำให้เรือบรรทุกสินค้า เรือโดยสารและเรือท่องเที่ยวทั่วไปสามารถแล่นไปมาได้สะดวกเหมือนเดิม โดยเฉพาะบริเวณสามเหลี่ยมทองคำที่มีเรือโดยสารข้ามฟากไปมาเป็นประจำที่เกิดเป็นหาดทรายกว้าง ทำให้ผู้ประกอบการต้องนำไม้ไปต่อเป็นสะพานยื่นไปกลางแม่น้ำหลายสิบเมตรเพื่อให้ผู้โดยสารได้เดินไปขึ้นและลงเรือกลางแม่น้ำ ขณะที่ผู้ประกอบการเดินเรือทุกชนิดต้องสัญจรไปมาอย่างระมัดระวังโดยเฉพาะโขดหินและหาดทรายที่อาจกระทบกับเรือได้