ภาคเหนือเจอพิษฝุ่นควัน PM 2.5 นาน 48 วัน จี้รัฐประกาศวิกฤติสุขภาพ

หมอกควันภาคเหนือ

ประธานสภาลมหายใจภาคเหนือ ระบุภาคเหนือสำลักพิษฝุ่นควันนานกว่า 48 วันเต็ม ภาพรวมอยู่ในระดับสีม่วงเข้ม เชียงใหม่ขึ้นอันดับ 1 ของประเทศ จี้รัฐประกาศวิกฤติสุขภาพ

วันที่ 10 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ประธานสภาลมหายใจภาคเหนือ เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 10 มีนาคม 2566 ค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง ณ เวลา 08.00 น. ภาพรวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในระดับสีม่วงเข้ม มีจำนวนฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน สูงถึง 271 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m³) คุณภาพอากาศอันตราย ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ทุกกลุ่ม

ส่วนพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ อยู่ในระดับสีม่วง รั้งอันดับ 1 ของประเทศ มีจำนวนฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน สูงถึง 205 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m³) คุณภาพอากาศไม่ดีอย่างยิ่ง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ ประชาชนควรงดกิจกรรมนอกอาคาร โรงเรียนหรือสถานศึกษาควรลดกิจกรรมกลางแจ้งทุกชนิด รวมถึงเตรียมห้องสะอาดและหน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่นขนาดเล็กตามมาตรฐานให้นักเรียนทุกคน และประชาชนทุกกลุ่มควรสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่นขนาดเล็กตามมาตรฐาน เช่น หน้ากาก N95 N94 R95 P2 KN95

นายชัชวาลย์ กล่าวว่า ประชาชนต้องสูดดม สำลักมลพิษฝุ่นควันที่เกินค่ามาตรฐานเป็นเวลา 48 วันแล้ว จนสุขภาพย่ำแย่ไปตามๆกัน จึงถึงเวลาให้รัฐประกาศวิกฤติสุขภาพ เพื่อจะมีมาตรการเร่งด่วน ยกระดับการดูแลสุขภาพประชาชนแบบโควิด โดยให้บริการฟรีทั้ง แมส เครื่องฟอกอากาศ ห้องปลอดฝุ่น และการรักษาเยียวยา ในจังหวัดที่เจอมลพิษฝุ่นควันรุนแรงอย่างต่อเนื่อง