“ซาคาเอะ” ทุ่ม 100 ล้าน ตั้งโรงงานผลิตผ้าลูกไม้

กลุ่มทุนญี่ปุ่น “ซาคาเอะเลซ” ผู้ผลิตผ้าลูกไม้ลีเวอร์รายใหญ่ ทุ่ม 100 ล้าน ยึดเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ตั้งโรงงานแห่งที่ 2 ในไทย เผยศักยภาพสูง สิทธิประโยชน์จูงใจ แรงงานเมียนมาหาง่าย ขณะที่โรงงานผลิตผ้าลูกไม้ที่สาขาประเทศจีนและ จ.ลำพูน ยังคงเป็นฐานการผลิตใหญ่ที่สำคัญของบริษัท ป้อนสินค้าให้ลูกค้ากว่า 100 แบรนด์ทั่วโลก

นายเทตซูย่า ซาวาโมระ ประธาน บริษัท ซาคาเอะเลซ จำกัด ผู้ผลิตการทอผ้าลูกไม้ด้วยเครื่องจักรลีเวอร์ (Leaver) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากโรงงานผลิตผ้าลูกไม้ในเมืองมิยากิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก่อตั้งมานานเกือบ 60 ปี ได้ปิดตัวลงเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา

เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานและค่าจ้างแรงงานสูง ขณะเดียวกันออร์เดอร์สินค้าในภาพรวมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทตัดสินใจย้ายฐานการผลิตมายังอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

โดยบริษัทได้ทุ่มงบฯลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ลงทุนสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ในประเทศไทย ที่สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์แม่สอด บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) จากเดิมที่มีโรงงานในประเทศไทยที่จังหวัดลำพูน โดยได้นำเครื่องจักรทอผ้าลีเวอร์จากโรงงานประเทศญี่ปุ่นมาที่แม่สอดจำนวน 6 เครื่อง ขณะนี้เดินเครื่องการผลิตมาได้ราว 1 ปี โดยโรงงานที่แม่สอดนี้ถือเป็นสาขาของโรงงานซาคาเอะเลซ ที่จังหวัดลำพูน ซึ่งได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ (BOI)

เหตุผลสำคัญที่บริษัทตัดสินใจเลือกการตั้งโรงงานที่อำเภอแม่สอด เนื่องจากแม่สอดเป็นพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ มีศักยภาพสูงทางการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถรองรับการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ด้วยทำเลที่ตั้งเป็นพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา จึงมีโอกาสสูงในการเข้าถึงแหล่งแรงงานเมียนมาที่มีเป็นจำนวนมาก รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่เอื้อต่อการลงทุนหลายด้าน และมีระบบโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อม

ขณะที่ นางสาวศุภลักษณ์ พจน์อนันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยซาคาเอะเลซ จำกัด กล่าวว่า โรงงานที่สาขาแม่สอด เป็นโรงงานสำหรับการทอผ้าลูกไม้และตรวจสอบคุณภาพผ้า ได้เดินเครื่องการผลิตมาราว 1 ปี ถือเป็นช่วงของการเริ่มต้นและพัฒนาคุณภาพแรงงานให้มีประสิทธิภาพ

โดยใช้แรงงานเมียนมาทั้งหมด ปัจจุบันมีพนักงานราว 70 คน สามารถผลิตกำลังผ้าลูกไม้ประมาณ 300,000 ตารางเมตร/ปี โดยผ้าลูกไม้ที่ทอเสร็จจากโรงงานสาขาแม่สอดจะถูกส่งไปผลิตอย่างเต็มรูปแบบที่โรงงานในจังหวัดลำพูน และในอนาคตบริษัทมีแผนจะเพิ่มแรงงานสาขาแม่สอดให้ได้มากกว่า 100 คน และเพิ่มเครื่องจักรลีเวอร์จาก 6 เครื่อง เป็น 16 เครื่อง ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นถึง 900,000 ตารางเมตร/ปี

เดินหน้าลงทุน – ซาคาเอะ บริษัทผู้ผลิตการทอผ้าลูกไม้ด้วยเครื่องจักรลีเวอร์ ทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ลงทุนสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ที่สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์แม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของพื้นที่อำเภอแม่สอด ที่เป็นพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และเป็นยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ

สำหรับโรงงานที่เมืองมิยากิ ประเทศญี่ปุ่นแม้จะปิดตัวลงไปแล้ว แต่ปัจจุบันยังเป็นสำนักงานใหญ่ ซึ่งดูเรื่องการตลาดในภาพรวมและการบริหารโรงงานที่มีอยู่ทั้งหมด 3 สาขา คือ สาขาเมืองผิงตู้ ประเทศจีน เปิดดำเนินการมาราว 10 ปี มีเครื่องจักรลีเวอร์ 37 เครื่อง สาขาลำพูนเปิดดำเนินการมา 15 ปี มีเครื่องจักรลีเวอร์ 46 เครื่อง และสาขาแม่สอดมีเครื่องจักรลีเวอร์ 6 เครื่อง โดยสาขาลำพูนเป็นโรงงานที่ผลิตผ้าลูกไม้อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งการเย็บด้ายและย้อมสี มีกำลังการผลิตราว 1,200,000 ตารางเมตร/ปี มีแรงงานกว่า 400 คน และมีรายได้มากกว่า 500 ล้านบาท/ปี

โดยเครื่องจักรลีเวอร์ เป็นเครื่องจักรสำหรับผลิตผ้าลูกไม้โดยเฉพาะ ปัจจุบันซาคาเอะเลซถือเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก เน้นเรื่องกระบวนการผลิต-การออกแบบที่ประณีตและวัตถุดิบที่มีคุณภาพดีมาผสมผสานอย่างลงตัว เพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบ อาทิ ชุดชั้นในสตรี ชุดราตรี ชุดแต่งงาน เครื่องแต่งกายอื่น ๆ ฯลฯ มีฐานลูกค้ามากกว่า 100 แบรนด์ทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม บริษัทมุ่งเน้นเรื่องการพัฒนางานวิจัยคุณภาพการผลิตอย่างต่อเนื่อง ทั้งการออกแบบลายผ้า การดีไซน์ผ้ารูปแบบใหม่ ๆ การใช้เส้นด้ายและการผลิตสินค้าใหม่ ๆ ออกมาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งความต้องการผ้าลูกไม้ยังมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสสูงทางการตลาด โดยออร์เดอร์ของบริษัทเพิ่มขึ้นประมาณปีละ 10%