ผู้ว่าฯเชียงใหม่ระดม Big Cleaning Day เพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ-ลดหมอกควัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า วันนี้ (7 มีนาคม 2561) บริเวณลานด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร และจิตอาสา ร่วมกิจกรรม Big Cleaning day บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการปล่อยขบวนรถทำความสะอาด ประกอบด้วย รถบรรทุกน้ำจากมณฑลทหารบกที่ 33 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลสันผีเสื้อ เทศบาลตำบลสุเทพ เทศบาลตำบลช้างเผือก องค์การบริหารส่วนตำบลช้างเผือก องค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง สถานีตำรวจภูธรช้างเผือก และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ รวมจำนวนทั้งหมด 20 คัน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และลดมลพิษในอากาศไม่ให้ส่งผลกระทบและเป็นอันตรายต่อประชาชนในตัวเมืองเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีการทำความสะอาดถนน เก็บเศษขยะ วัชพืช และฉีดน้ำขึ้นฟ้าพ่นละอองน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศและลดหมอกควันมลพิษอีกด้วย

สำหรับคุณภาพอากาศโดยรวมของจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ในภาวะปกติ ขณะที่จุด Hotspot ค่าเฉลี่ยรวมตั้งแต่เดือน 1 มกราคม-4 มีนาคม เกิดจุด Hotspot จำนวน 314 จุด แต่ในปีที่ผ่านมามีจำนวน 208 จุด ขณะที่คุณภาพอากาศเกินไปแล้ว 2 แห่ง ที่อำเภอแม่แจ่ม เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา และวันนี้ (7 มี.ค.61) ในตัวเมือง (สถานีช้างเผือก) ค่า PM 10 อยู่ที่ 123 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังคงต้องติดงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด และเฝ้าระวังในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม คณะทำงานศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำหนังสือสั่งการไปยังอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ในการเพิ่มการตรวจสอบมาตรการ การก่อสร้างให้มีการปิดคลุมให้มิดชิด และสอดส่องดูแลพื้นที่เสี่ยงที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองในอากาศ รวมทั้งให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจควันดำที่มีค่าเกิดมาตรฐาน ห้ามวิ่งในเขตอำเภอเมือง เพื่อช่วยให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กตามจุดต่างๆ ลดลง