ททท.ดึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวกลุ่มดำน้ำลึกไทย-จีนพบปะ หวังกระตุ้น นทท.จีนคุณภาพเข้ามาเที่ยวไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยภูมิภาคเอเชียตะวันออก ร่วมกับ ททท.สำนักงานในสาธารณรัฐประชาชนจีนทั้ง 5 แห่ง คือ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ คุนหมิง เฉิงตู และกวางโจว ได้จัดกิจกรรม Amazing Thailand Diving and Upcycling the Oceans Fam Trip & Networking Reception โดยนำคณะผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวกลุ่มดำน้ำลึกและสื่อมวลชนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 25 ราย เดินทางมาสำรวจสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มดำน้ำลึกใน จ.ชุมพร และ เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี
นอกจากนี้ ททท.ยังได้จัดงาน Networking Reception เพื่อต้องการให้ผู้ประกอบการทางการท่องเที่ยวของไทยและจีน ได้มีโอกาสพบปะเจรจาธุรกิจและสร้างเครือข่ายพันธมิตรระหว่างกัน โดยมุ่งหวังให้เป็นการส่งเสริมนักท่องเที่ยวจีนคุณภาพเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองรองของไทยมากขึ้น
โดยวันที่ 8 มีนาคม 2561 ที่โรงแรมโนโวเทลชุมพร บีช รีสอร์ท แอนด์กอล์ฟคลับ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ชุมพร ริมหาดภราดรภาพ นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้เป็นประธานในพิธีเปิดและกล่าวต้อนรับใน งานพบปะสังสรรค์ระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวของไทยและจีน โดยมีนางสาวรัญจวน ทองรุต ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกของ ททท. พร้อมด้วยนางวิริยา แก่นแก้ว ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานชุมพร-ระนอง นายสุวารินทร์ มยาเศส ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร นายเอนก งั่นบุญศรี นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร ผู้แทนหอการค้าจังหวัดชุมพร ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทั้งไทยและจีน ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พัก และสื่อมวลชน ร่วมงานประมาณ 150 คน

นางสาวรัญจวน ทองรุต ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกของ ททท. กล่าวว่า ททท.นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวกลุ่มดำน้ำลึกและสื่อมวลชนจากสาธารณรัฐจีนมาเข้าร่วมกิจกรรม Amazing Thailand Diving and Upcycling the Oceans Fam Trip เพื่อสำรวจแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มดำน้ำใหม่ๆ ที่ จ.ชุมพร และที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ก่อให้เกิดการซื้อขายสินค้าทางการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวทางทะเลสูง มีแหล่งดำน้ำที่หลากหลาย และยังใช้โอกาสนี้ให้คำแนะนำเรื่องการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล แนวปะการัง
รวมทั้งยังนำโครงการ Upcycling the Oceans มาประยุกต์ใช้ระหว่างการสำรวจทดสอบสินค้าแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำในประเทศไทย โดยมีการแจกถุงใส่ขยะให้นักดำน้ำที่เข้าร่วมกิจกรรมเก็บขยะใต้ทะเลด้วย เพื่อปลูกฝังให้นักดำน้ำช่วยกันเก็บขยะควบคู่ไปกับการชมความสวยงามของปะการังใต้ท้องทะเลไทย โดยขอความร่วมมือจากจากบริษัทดำน้ำที่เข้าร่วมงาน ให้ผนวกไปในแพคเกจดำน้ำที่เสนอขายแก่นักท่องเที่ยว พร้อมทั้งยังได้ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนที่เข้าร่วมกิจกรรมให้ช่วยเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการช่วยกันปกป้องทรัพยากรใต้ทะเลให้นักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการช่วยกันส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และเป็นการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบร่วมกัน
“จีนมีตลาดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและมีขนาดใหญ่ เนื่องจากมีประชากรเกือบ 1,400 ล้านคน อีกทั้งชาวจีนรุ่นใหม่ยังมีความสนใจที่จะเลือกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น มีผลการสำรวจพบว่าประเทศไทยถือเป็นจุดหมายในลำดับต้นๆ ที่เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวจีน นักท่องเที่ยวกลุ่มดำน้ำลึกเป็นคนรุ่นใหม่ เป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ถือเป็นโอกาสของไทยที่จะนำเสนอสินค้า บริการทางการท่องเที่ยว และประสบการณ์ใหม่ๆ สู่พื้นที่ที่เป็นเมืองรอง การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการจัดครั้งแรกในไทย” นางสาวรัญจวนกล่าว
สำหรับในปี 2561 ททท.ตั้งเป้าไว้ว่าประเทศไทยจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวจีนไม่ต่ำกว่า 561,110 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ประมาณ 10% รวมทั้งสามารถสร้างการรับรู้ให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน