“เชียงราย” สร้างนครแห่งความสุข เปิดศูนย์ท่องเที่ยวกลางเมืองรับผู้สูงอายุ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า วันนี้ (12 มี.ค. 2561) พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6 และเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว จ.เชียงราย และนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย จ.เชียงราย ร่วมเปิดศูนย์การเรียนรู้ผู้สูงอายุ โซนที่ 1 และศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลนครเชียงราย ที่ตั้งอยู่ภายในชุมชนดอยทองตรงทางขึ้นวัดพระธาตุดอยทอง โดยมีพระธรรมราชานุวัตรประกอบพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล และนายวันชัยนายกเทศมนตรีได้นำเปิดป้ายศูนย์อย่างเป็นทางการ

ศูนย์ดังกล่าวตั้งอยู่ตรงทางขึ้นวัดพระธาตุดอยจอมทอง ซึ่งเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์และสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญกลางใจเมืองเชียงราย โดยจะใช้เป็นศูนย์กลางของผู้สูงอายุในพื้นที่ มีบริการข้อมูลและสารสนเทศ นวัตกรรมการดูแลผู้สูงอายุ และกิจกรรมเพื่อการดูแลสุขภาพด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ รวมทั้งมีข้อมูลและระบบสารสนเทศเพื่อบริการด้านการท่องเที่ยวด้วย

นายวันชัย เปิดเผยว่า ศูนย์ดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้น้อมนำพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นให้เข้มแข็งด้วยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ประกอบกับปัจจุบันสถานการณ์ผู้สูงอายุในประเทศไทยมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปกว่า 11.50 ล้านคนหรือคิดเป็นร้อยละ 17.39 ดังนั้นเทศบาลนครเชียงรายจึงเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุด้วยเช่นกัน เพราะในเขตเทศบาลนครเชียงรายมีประชากรทั้งหมดจำนวน 75,468 คน มีอายุ 60 ปีขึ้นไปกว่า 12,638 คน คิดเป็นร้อยละ 16.74 ดังนั้นเทศบาลนครเชียรายจึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุสู่นครแห่งความสุข

ทั้งนี้ ได้ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มูลนิธิ JICA โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ ปราชญ์ชุมชน และแกนนำผู้สูงอายุและชุมชนทั้ง 64 ชุมชน โดยโครงการจะสร้างศูนย์เพื่อบริการพื้นที่จำนวน 5 โซนในเขตเทศบาลนครเชีงราย ซึ่งแต่ละโซนจะมีศูนย์กลางในการขับเคลื่อนโครงการ และจะมีการดำเนินการเปิดศูนย์อื่นๆ ตามมาต่อไป