“ภูเก็ต”เร่งวางแผนแก้ปัญหาเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต 23 ชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดภูเก็ตว่า วันนี้ (12 มี.ค.61) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมการติดตามแก้ไขปัญหาและวางแผนแนวทางการแก้ไขปัญหาชุมชน 23 ชุมชน กรณีเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ตโดย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ได้รับหนังสือจากเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต ในการแก้ไขปัญหาให้แก่ราษฏรผู้ยากไร้ที่ไม่มีที่ดินและได้อาศัยอยู่ในที่ดินของรัฐ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้มอบให้อำเภอเมืองภูเก็ตเป็นหน่วยงานหลักในการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ต่อมาเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2561 ตัวแทนชุมชนได้ไปติดตามความคืบหน้าจากนายสุธี ศิริอนันต์ ปลัดอำเภอเมืองภูเก็ต ที่ได้รับมอบหมายปรากฏว่านายสุธีฯมีทัศนะและพฤติกรรมที่เป็นอคติต่อแนวทางการแก้ไขปัญหา เครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ตจึงขอเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตตรวจสอบนายสุธี ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงเกี่ยวกับพฤติกรรมและวาจาที่กล่าวต่อตัวแทนผู้ติดตามความคืบหน้า และสั่งการนายอำเภอเมืองภูเก็ต ให้ดำเนินการตรวจสอบจัดทำข้อมูลและพื้นที่สำรวจ เร่งรัดให้มีแนวทางดำเนินการและข้อสรุปในการดำเนินการที่ขัดเจน โดยจัดประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาทุกเดือน

โดยมีข้อเสนอการแก้ไขปัญหาของสมาชิกในเครือข่ายดังนี้
1.ชุมชนสระต้นโพธิ ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ข้อเสนอให้มีการตรวจสอบพื้นที่ตามที่ชุมชนเสนอโดยเร่งด่วน 2.ชุมชนชาวเลแหลมตุ๊กแก ต.รัษฎา อ.เมืองจ.ภูเก็ต ข้อเสนอให่เร่งรัดการออกหนังสือสำคัญที่หลวงพื้นที่ฝังศพชาวเล สะปำและแหลมตุ๊กแก 3.ชุมชนปลากะตักพัฒนา ต.รัษฎา อ.เมืองจ.ภูเก็ต ข้อเสนอให้จังหวัดมอบหมายให้อบจ.เข้าดำเนินการพัฒนาพื้นที่ทำคูระบายน้ำ ม.7 ต.รัษฎา 4.ชุมชนโคกโตนด ต.ฉลอง อ.เมืองจ.ภูเก็ต ข้อเสนอให้จังหวัดประสานงานการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร

5.ชุมชนหลังเวทีสะพานหิน อ.เมืองจ.ภูเก็ต ข้อเสนอให้จังหวัดเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างเทศบาลนครภูเก็ตกับชุมชน 6.ชุมชนชาวเลหาดราไวย์ ต.ราไวย์อ.เมืองจ.ภูเก็ต ข้อเสนอให้เร่งรัดตรวจสอบคลองหลาโอนและเร่งจัดงบประมาณการรื้อเขื่อน(แนวกันคลื่น) 7.ทสจ.เสนอพื้นที่เสนอเพื่อรับรองการอยู่อาศัยในรูปแบบกรรมสิทธิ์ร่วมของชุมชนหรือโฉนดชุมชน ข้อเสนอให้มีการดำเนินการส่งมอบพื้นที่เพื่อทางจังหวัดโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถดำเนินการต่อเนื่องได้อย่างเร่งด่วน(เสนอผ่านตัวแทนสนช.ที่ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นแล้ว)


นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหา ควมเป็นมาของปัญหาแต่ละชุมชน การทำฐานข้อมูลในประเด็นปัญหาต่างๆ แนวทางการแก้ปัญหาและ การจัดหาที่อยู่ใหม่โดยขอให้เตรียมข้อมูลหารือกลุ่มย่อยจากนั้นหารือกันอีกครั้งในวันที่ 15 มีนาคมนี้ เพื่อเตรียมตอบคำถามจากเครือข่ายฯ ที่มาทวงถามทางจังหวัดอีกครั้งประมาณ วันที่ 22-23 มีนาคม นี้