เกษตรกรบุรีรัมย์ 5 อำเภอเฮ!! ศาลยกฟ้องคดีแพะปุ๋ยบุรีรัมย์ หลังต่อสู้ยาวนานเกือบ 3 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดบุรีรัมย์ว่า วันนี้ (13 มีนาคม 2561) ศาลจังหวัดนางรองอ่านคำพิพากษาคดีแพ่ง (ศาลขั้นต้น) คดีที่ หจก.ดีสิงห์ทวีโชค ผู้ค้าปุ๋ย เป็นโจทย์ยื่นฟ้องตัวแทนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน 88 กลุ่ม จำเลย 222 ราย ในพื้นที่ 5อำเภอ คือ นางรอง หนองกี่ โนนสุวรรณ หนองหงส์ และปะคำ เพื่อให้จำเลยชำระค่าปุ๋ยในวงเงินรวมประมาณ 42 ล้านบาท
คดีนี้ศาลพิพากษา “ยกฟ้อง”

ทั้งนี้ ความเป็นมาโครงการนี้ ดำเนินการโดย อบจ.บุรีรัมย์ ชื่อโครงการส่งเสริมอาชีพของคนบุรีรัมย์ โดยการอุดหนุนปัจจัยการผลิต แจกปุ๋ยฟรีให้แก่เกษตรกรทั้งจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2555-2558 โดยปีที่เกิดปัญหามีการฟ้องร้องเกิดขึ้น คือ โครงการปี 2558 โดยบริษัทปุ๋ยได้นำปุ๋ยมาให้เกษตรกร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดยังไม่อนุมัติงบประมาณในการดำเนินโครงการ และสั่งให้ อบจ.ทบทวนโครงการก่อน เพราะ สตง.ตรวจสอบพบความไม่โปร่งใสของโครงการส่งเสริมอาชีพของคนบุรีรัมย์ปี 2555-2557
เมื่อโครงการไม่ผ่าน ทาง อบจ.จึงไม่มีงบฯมาให้เกษตรกร ทำให้บริษัทปุ๋ยหันมาฟ้องร้องกับตัวแทนกลุ่มเกษตรกรทั้ง 88 กลุ่ม 222 รายดังกล่าว คดีนี้ชาวบ้านต่อสู้มานานเกือบ 3 ปี เป็นคดีประวัติศาสตร์ จำเลยล้นศาล โดยได้รับความช่วยเหลือจากศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ นายธวัชชัย ไทยเขียว และ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และสภาทนายความ
นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า คดีนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกฟ้องร้องเป็นเวลาเกือบ 3 ปี ซึ่งเป็นคดีที่มีชาวบ้านตกเป็นจำเลยจำนวนมาก 222 ราย คดีมีความซับซ้อน และมีความเกี่ยวข้องกับหลายส่วนราชการ ซึ่งถือว่าเป็นคดีตัวอย่างที่สำคัญมาก
ทั้งนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนในเรื่องใด กระทรวงยุติธรรมก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ