ไทย-เทศแห่ไป “เกาะกระดาน” ชายหาดติดที่ 1 โลก-ทำรายได้พุ่ง 6 เท่า

ตรัง

คนไทย-ต่างชาติแห่เที่ยว “เกาะกระดาน” จังหวัดตรัง ทะลัก วันละกว่า 2,000 คน ทำที่พักรีสอร์ตเต็มยาวไปจนปิดเกาะ สร้างรายได้สะพัดกว่าช่วงก่อนเกิดโควิดกว่า 6 เท่า สร้างเม็ดเงินสะพัด ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการ เล็งจัดระเบียบ วางมาตรการอย่างเป็นระบบ หวังสร้างความยั่งยืน

นายณัฐนนท์ โพธิเมธานนท์ ประธานกรรมการบริหารเกาะกระดานกรุ๊ป จังหวัดตรัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กระแสเกาะกระดานได้รับการยกย่องจากเว็บไซต์ World Beach Guide ของประเทศอังกฤษ ว่ามีชายหาดที่สวยที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก ประจำปี 2566 หรือ Top 100 Beaches on Earth 2023

ทำให้นับตั้งแต่ช่วงสงกรานต์เดือนเมษายนจนถึงเดือนมิถุนายน 2566 มีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและคนต่างชาติเดินทางเข้ามาจำนวนมากไม่ต่ำกว่า 2,000 คนต่อวัน สร้างเม็ดเงินสะพัดบนเกาะกระดานวันละไม่น้อยกว่า 3 ล้านบาท เทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เกาะกระดานมีเงินสะพัดเพียงวันละประมาณ 5 แสนบาท เท่ากับมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด 6 เท่า

และส่งผลให้การท่องเที่ยวของจังหวัดตรังคึกคักเพิ่มขึ้นกว่า 50% ซึ่งจะส่งผลต่อการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกทางหนึ่ง

“ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์กระแสเกาะกระดานได้รับการยกย่องเป็นเกาะที่มีชายหาดที่สวยที่สุดของโลก ทำให้ที่พักบนเกาะกระดานที่ตนเป็นผู้บริหารอยู่ทั้งหมด 6 แห่ง จำนวน 130 ห้อง ถูกจองเต็มหมดเกือบทุกวัน โดยราคาห้องพักบนเกาะกระดานเริ่มต้นประมาณ 2,000-8,000 บาทต่อห้อง ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนไทยประมาณ 90% ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เดิมอาจจะเลือกไปเที่ยวเมืองหลัก เช่น กระบี่ ภูเก็ต เปลี่ยนมาเที่ยวเมืองตรัง”

ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2566 ตนได้เดินทางไปทำตลาดที่ประเทศจีน โดยเจรจากับบริษัทเอเย่นต์ทัวร์จีนหลายแห่งสนใจนำกรุ๊ปทัวร์มาเที่ยวเกาะกระดาน

ด้าน นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า จังหวัดตรัง เดินหน้าจัดระเบียบการท่องเที่ยวบนเกาะกระดานหลังจากที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก หวั่นกระทบทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล

โดยได้ตั้งคณะทำงานบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว “เกาะกระดาน” อย่างยั่งยืนขึ้นมา เพื่อดำเนินการจัดระเบียบการท่องเที่ยวบนเกาะกระดาน เน้นย้ำเป็นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพื่อให้การท่องเที่ยวทางธรรมชาติคงอยู่ตลอดไป โดยให้หน่วยงานที่ได้รับการแต่งตั้งวางมาตรการ เช่น การจอดเรือ การรักษาความปลอดภัย การควบคุมราคาไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคา รวมถึงการดูแลในเรื่องของปัญหาขยะ

“การที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมา จะส่งผลต่อปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้น จึงต้องมีการบริหารจัดการ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต โดยมีคณะทำงานฝ่ายอำนวยการ ทำหน้าที่กำหนดแนวทางขับเคลื่อนการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว ‘เกาะกระดาน’ ให้สอดคล้องและเป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดตรัง, คณะทำงานด้านบริหารจัดการเรือ และท่าเทียบเรือ,

คณะทำงานการบริหารจัดการท่องเที่ยว (บนฝั่งและในทะเล), คณะทำงานด้านบริหารจัดการขยะบริเวณสถานที่ท่องเที่ยว, คณะทำงานด้านกิจกรรมทางน้ำ คอยอำนวยความสะดวกและกำกับดูแลการดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวทางน้ำให้มีความปลอดภัย ส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวทางน้ำให้เป็นไปตามมาตรฐาน, คณะทำงานด้านการรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว และคณะทำงานฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาด” นายขจรศักดิ์กล่าว

ขณะที่ นายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม บริเวณเกาะมุก เกาะกระดาน เกาะเชือก เกาะแหวน ช่วงเวลาปิดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนถึง 30 กันยายน 2566 และบริเวณถ้ำมรกต เพื่อเปิดโอกาสให้ทรัพยากรธรรมชาติได้ฟื้นตัวตามธรรมชาติ รวมทั้งคำนึงถึงความปลอดภัยเนื่องจากฝั่งทะเลเป็นช่วงฤดูมรสุม