ร้อยเอ็ด จัดบุญบั้งไฟขอฝน 1,000 บั้ง ถวายองค์พระมหาธาตุ มากสุดในโลก

บุญบั้งไฟร้อยเอ็ด
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

เข้าสู่วันสุดท้าย ของงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟขอฝนของชาวอําเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 2-4 มิถุนายน ประจำปี 2566 ชิงถ้วยพระราชทาน เตรียมจุดบั้งไฟ 1,000 บั้ง มากที่สุดในโลก เพื่อถวายองค์พระมหาธาตุ ที่วัดกลางอุดมเวทย์

วันนี้ 4 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นวันสุดท้ายที่จังหวัดร้อยเอ็ดจะจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟอําเภอพนมไพร ประจําปี 2566 ซึ่งจะเป็นวันจุดบั้งไฟมากที่สุดในโลก โดยชาวอำเภอพนมไพรจะร่วมกันนำบั้งไฟมาจุดถวายองค์พระมหาธาตุ ที่วัดกลางอุดมเวทย์ มากกว่า 1,000 บั้ง

ทั้งนี้ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟอําเภอพนมไพร ประจําปี 2566 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ เมื่อวานนี้ (3 มิถุนายน 2566) ที่บริเวณถนนหน้าสาธารณสุขอำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยมี ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียง เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยมีกิจกรรมประกวดขบวนแห่บั้งไฟเอ้ใหญ่ บั้งไฟโบราณ ขบวนฟ้อนรำจากคณะนางรำที่มีชื่อเสียง และการละเล่นต่าง ๆ เกี่ยวกับตำนานประเพณีบุญบั้งไฟตลอดทั้งวัน

นายทรงพลกล่าวว่า งานบุญบั้งไฟของชาวพนมไพร เป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณกาลอย่างมั่นคง กำหนดจัดงานไว้เป็นการแน่นอน คือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 7 เป็นวันแห่บั้งไฟ และวันแรม 1 ค่ำเดือน 7 เป็นวันจุดบั้งไฟ ซึ่งถือเป็นการนัดหมาย หรือข้อตกลงร่วมกันทางประเพณี ที่ชาวอำเภอพนมไพรทุกคนได้ยึดปฏิบัติกันมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งตะเข้าร่วมงานประเพณีบุญบั้งไฟและถวายสักการะแด่องค์พระมหาธาตุวัดกลางอุดมเวทย์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว

“สำคัญอีกประการ คือพี่น้องประชาชนน้องชาวอำเภอพนมไพร จะได้แสดงความรัก ความสามัคคี ความพร้อมเพรียง ในการเสียสละบริจาคปัจจัยเพื่อร่วมจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ แสดงให้เห็นว่าพี่น้องชาวอำเภอพนมไพรได้ตระหนัก และเห็นความสำคัญของงานประเพณีที่มีมาแต่โบราณ และเชื่อว่านับแต่นี้ต่อไป จะต้องมีการพัฒนาก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง และเป็นงานประเพณีอันยิ่งใหญ่ของจังหวัดร้อยเอ็ดสืบไป”

(ภาพจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด)

บุญบั้งไฟร้อยเอ็ด

บุญบั้งไฟร้อยเอ็ด

บุญบั้งไฟร้อยเอ็ด