เสริมไวไฟ 1,000 จุดทำริชแบนด์ กระตุ้นท่องเที่ยวเมืองภูเก็ต

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดภูเก็ตว่า วันนี้ (16 มี.ค.2561) เวลา 14.00 น. ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานการประชุมติดตามโครงการภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ด้านสมาร์ทเซฟตี้ โดยมี นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผวจ.ภูเก็ต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม พร้อมเยี่ยมชมศูนย์บัญชาการควบคุมกล้องซีซีทีวี ที่ ศูนย์ ปภ.เขต 18

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีโอกาสเยี่ยมชม เรียนรู้ความคืบหน้าสมาร์ทซิตี้ภูเก็ต และเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการในการดูแลความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวจากการที่ติดตั้งซีซีทีวีในระบบดิจิทัล ที่สามารถปฏิบัติงานได้จริง มีการดูแลระบบติดตามข้อมูลปัจจุบันแบบเรียลไทม์ เมื่อเกิดเหตุหน่วยที่เกี่ยวข้องสามารถติดตามคนร้ายหรือเป็นหลักฐานประจักษ์พยานได้ ไม่เพียงป้องกันภัยหรือติดตามตรวจจับได้เท่านั้น เนื่องจากภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมา 13 ล้านคนต่อปี ฉะนั้นจึงต้องอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย

“สมาร์ทซิตี้ของภูเก็ตเป็นต้นแบบแห่งแรกของไทย จากการทำงานมา 2-3 ปี มีความก้าวหน้าใน 4 ด้าน ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัย เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยว จากนี้ไปจะเพิ่มเติมส่วนที่ยังขาดในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ทางกระทรวงฯ จะสนับสนุนภูเก็ตเป็นเรื่องๆ ไป ทั้งซีซีทีวี ระบบอินเตอร์เน็ตฟรีไวไฟ ทางกระทรวงโดย CAT telecom จะบริการฟรี ปีนี้จะเพิ่มเป็นไวไฟ 1,000 จุด เพื่อให้นักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยว ส่วนเรื่องอื่นจะดูเป็นโครงการไป ในหลายเรื่องรัฐไม่จำเป็นต้องลงทุน ภาคเอกชนยินดีลงทุนให้โอกาสในบางกิจกรรม”

ทั้งนี้ ส่วนการทำริชแบนด์คล้ายกำไลมือให้นักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทย โดยจะติดจีพีเอสติดตามนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวเกาะ สามารถรู้ว่าอยู่ตำแหน่งใด เวลาเกิดเหตุจะสามารถช่วยได้ทัน และใช้ ริชแบนด์ได้ในหลายประเภท ทั้งบนบก บนดิน ในทะเล การซื้อของ การซื้อประกันภัย การบันทึกการเดินทาง ความสนุกที่นักท่องเที่ยวจะได้รับจะกลายเป็นแบรนด์หรือยี่ห้อของภูเก็ต เมื่อมาภูเก็ตถ้าไม่ได้ริชแบนด์ถือว่ามาไม่ถึง เมื่อกลับบ้านไปก็สามารถเอาริชแบนด์เสียบกับคอมพิวเตอร์ได้ ฉะนั้นหลายสิ่งในความประทับใจจะโผล่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ จึงเป็นสิ่งที่ทางจังหวัดจะคิดต่อ ว่าสามารถให้ฟรีได้หรือให้เอกชนลงทุนแล้วให้ประโยชน์เอกชน คล้ายของที่ระลึกของฝากภูเก็ต ราคา 20 – 40 บาท ราคาไม่แพง

“ทางกระทรวงฯ ยินดีให้นโยบายทาง CAT ให้ทำริชแบนด์เพิ่ม ซึ่งได้ไปตรวจเยี่ยมหาดป่าตอง ว่าต้องไม่มีสัญญาณอ่อน ควรมีรูปการ์ตูนในจุดสัญญาณเข้มมีรูปการ์ตูนตัวใหญ่มีสัญญาณไวไฟ ที่หัวการ์ตูนในส่วนสัญญาณอ่อนมีการ์ตูนตัวเล็กลงให้เห็นได้กำชับฟรีไวไฟ ดูแลเรื่องสัญญาณให้ดี และเพิ่มจำนวน ดูวิธีการใช้ประโยชน์ให้มากๆ และ ทางกระทรวงฯจะสนับสนุนจังหวัดภูเก็ต ทำบิ๊กดาต้าจะจัดทีมให้เป็นทีมจาก ม.อ.หาดใหญ่ เอาข้อมูลที่จังหวัดมีโจทย์สำคัญช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวางนโยบายหรือผลักดันมาตรการใหม่ๆ ต่อไปได้ ทางนายกรัฐมนตรีอยากเห็นภาครัฐทำมากในปีนี้ ทางกระทรวงฯได้ขับเคลื่อน 20 กระทรวงแล้วเป็นเรื่องที่พยายามทำความเข้าใจกัน” ดร.พิเชฐกล่าว