ภูเก็ตปั้น’อนุสรณ์สถานถลาง’สู่ตลาดน้ำหวังดึงท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดภูเก็ตว่านายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมหารือแนวทาง การพัฒนาอนุสรณ์สถานเมืองถลางเป็นตลาดน้ำวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน ที่อนุสรณ์สถานเมืองถลาง อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเตรียมพัฒนาพื้นที่อนุสรณ์สถานเมืองถลางให้เป็นตลาดน้ำวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่

โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ให้ มีระบบน้ำ ระบบประปา ระบบไฟฟ้า การทำทางเดินแบบ Walk Way มีหลังคาให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินได้อย่างสะดวก รวมถึงมีสถานที่จอดรถ ก่อสร้าง ห้องน้ำ จุดจำหน่ายอาหาร เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว ที่บริเวณตลาดน้ำวัฒนธรรม กำหนดจัดกิจกรรมทุกวันเสาร์ของสัปดาห์

“รูปแบบของตลาดน้ำวัฒนธรรมจะมีการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้านอาหารพื้นเมืองสินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตมีการจำลองวิถีชีวิตของชาวจังหวัดภูเก็ต มีการแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงพื้นบ้านให้ผู้ร่วมงานได้ชม โดยจะเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวทางทะเลและการท่องเที่ยวโดยชุมชนของจังหวัดภูเก็ตเพื่อให้สถานที่แห่งนี้เป็น Land Mark แห่งใหม่ของจังหวัดภูเก็ต” นายนรภัทรกล่าว

นอกจากนี้ยังมีกำหนดใช้พื้นที่อนุสรณ์สถานเมืองถลาง เป็นสถานที่จัดงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 11 ถึง 15 เมษายน 2561 โดยจะมีการจัดพิธีทางศาสนา การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและการแสดงด้านวัฒนธรรม เพื่อสืบทอดประเพณีสงกรานต์อันเป็นประเพณีสำคัญไทย และสร้างรายได้สู่ชุมชน