สุดฮิต!! “นกกระทาอบ” ขายดีตลาดชายแดนไทย-ลาว

cof

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคายว่า ตามตลาดจุดผ่อนปรนชายแดนไทย-ลาว ระหว่างจังหวัดหนองคาย กับ สปป.ลาว ที่มีอยู่จำนวน 4 จุด คือ ที่ อำเภอสังคม อำเภอโพนพิสัย บ้านหม้อ-อำเภอศรีเชียงใหม่ และ บ้านเปงจาน-อำเภอรัตนวาปี ที่ส่วนใหญ่เปิดจุดละ 2 วันต่อสัปดาห์ ช่วงนี้คึกคักมาก มีสินค้าหลากหลายมาขายในตลาดจุดผ่อนปรน โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหาร ของป่า เสื้อผ้า และสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ซึ่งนกกระทาอบกรอบ ก็เป็นหนึ่งในอาหารที่ได้รับความนิยมจากทั้งลูกค้าชาวไทยและชาวลาว สร้างรายได้ให้กับแม่ค้าได้เป็นอย่างดี ทำให้ 3 ปีที่ผ่านมาชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นางสาวอุไรวรรณ อินจีน ชาวจังหวัดพิษณุโลก แม่ค้าขายนกระทาอบกรอบ เล่าถึงความเป็นมาว่า เริ่มแรกตนขายไส้กรอกมาก่อนขายตามตลาดนัด แต่ว่าร้านขายไส้กรอกในตลาดมีเยอะมากมีคู่แข่งเยอะ แล้วไส้กรอกยังต้องลงทุนเยอะอีก หลังจากนั้นเลยหันมาเปลี่ยนเป็นขายพวกยำต่าง ๆ เป็นไม้ละ 10 บาทแล้วนำมายำให้ฟรี แต่พอเอาไปหักลบต้นทุนแล้วก็ยังไม่ได้กำไรไม่คุ้มต้นทุน หลังจากนั้นเลยเปลี่ยนมาขายเป็นเสื้อผ้ามือสองในช่วงแรกก็ขายดีซึ่งช่วงนั้นเป็นฤดูหนาว แต่พอขายไปเรื่อยๆ ก็กลายเป็นว่ายังตามแฟชั่นไม่ทันเพราะต้องเปลี่ยนรูปแบบของเสื้อผ้าไปตามฤดูกาล และการเปลี่ยนแต่ละครั้งยังมีการลงทุนที่สูงมากแล้วยังมีความเสี่ยงอีกด้วย หลังจากนั้นก็เลยไปเจอนกกระทาขายอยู่ที่จังหวัดมหาสารคาม ตนจึงลองนำทำมาขายดู ซึ่งที่จังหวัดหนองคายยังไม่มีใครขายเท่าไหร่

นางสาวอุไรวรรณ เล่าต่ออีกว่า สำหรับวัตถุดิบนกกระทารับมาจากจังหวัดลพบุรี ซึ่งจะไปรับเอาคนละครึ่งทางกับคนขาย ขนส่งทางรถส่วนตัวเนื่องจากไม่สามารถขนส่งตามรถประจำทางได้ เพราะน้ำและเลือดจากตัววัตถุดิบจะเปื้อน เมื่อวัตถุดิบมาถึงก็จะนำไปแช่ไว้ในถังน้ำแข็งเพื่อให้วัตถุดิบมีความสดใหม่ จากนั้นก็นำมาเสียบไม้ ไม้ละ 3 ตัว จากนั้นนำไปอบในโอ่งหรือถัง ใช้เตาแก๊สให้ความร้อน ซึ่งสามารถควบคุมอุณหภูมิได้ง่ายใช้เวลาอบประมาณ 15-20 นาที ก็จะได้นกกระทาที่กรอบ หอม และมีรสชาติที่อร่อยพร้อมขาย

ส่วนราคาขาย 1 ไม้จะมี 3 ตัว ขายไม้ละ 20 บาท แต่ถ้าซื้อ 3 ไม้ จะลดให้เหลือ 50 บาท ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดี ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวลาว ลูกค้าคนที่ไม่เคยทานมาก่อนมาทานครั้งแรกก็ประทับใจ มาซื้ออีก เพราะมีรสชาติที่อร่อย มีความสะอาด และที่สำคัญมีไข่นกกระทาในท้องที่เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเป็นพิเศษ แต่ละวันมียอดขายประมาณ 900 ตัวหรือ 300 ไม้ ตนได้ทำมาเรื่อยๆประมาณ 3 ปีแล้วจนสามารถซื้อรถ และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

cof
cof
cof
cof