สระแก้วดันมะม่วงน้ำดอกไม้สู่สินค้า GI ระดมภาควิชาการ-เกษตรกรทำคำขอจดทะเบียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 มี.ค.61) ที่มหาวิทยาลัยวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขาสระแก้ว นางสาวจันทร์เพ็ญ สอนสมสุข พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว เป็นประธานประชุมชี้แจงโครงการจัดทำคำขอสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ สินค้ามะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว โดยมีตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและเกษตรกรผู้ผลิตสินค้ามะม่วงน้ำดอกไม้จังหวัดสระแก้ว เข้าร่วม 80 คน และมี ดร.สุพจน์ ทรายแก้ว รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ กล่าวต้อนรับ

นางสาวจันทร์เพ็ญ สอนสมสุข พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ วิทยาเขตสระแก้ว เป็นหน่วยงานในการทำวิจัยสินค้ามะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว เพื่อทำคำขอสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จังหวัดสระแก้ว ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการทุกระดับ ให้สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างรายได้ให้แก้เกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย โดยการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) มุ่งเน้นการสร้างความเจริญเติบโตจากภายในประเทศ ส่งเสริมการลงทุนภายในท้องถิ่น สร้างชุมชนให้เข้มแข็งมีความสามารถในการแข่งขัน เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าชุมชนอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้กรมทรัพย์ทางปัญญา โดยนายปฏิพัทธ์ ปานสุขสาน นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ ได้มาให้ความรู้เรื่องสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ในประเทศไทย ตั้งแต่ความเป็นมา ความสำคัญ กฎหมายที่ใช้บังคับ สินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI ได้ สินค้าที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 103 สินค้า เป็นสินค้าไทย 87สินค้า ต่างประเทศ 16 สินค้า การขึ้นทะเบียนและการใช้ตราสัญลักษณ์ ผู้มีสิทธิ์ขอแนวทางในการส่งเสริมสินค้าGI และการต่อยอดเชิงธุรกิจ จากนั้นมีการนำเสนอแผนดำเนินงานของโครงการจัดทำคำขอสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์สินค้ามะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว โดยผู้ช่วยศาสตรจารย์นฤมล ธนานันต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนและเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้ เพื่อจัดทำคำขอฯและจดทะเบียน GI ให้ได้ต่อไป