ตรังยกระดับตลาดประชารัฐ มุ่งเป้าตลาดสะอาด อาหารปลอดภัย

ตรังขับเคลื่อนโครงการตลาดประชารัฐ พร้อมส่งเสริมและพัฒนาตลาดประชารัฐสู่ตลาดเพื่อการท่องเที่ยว ภายใต้แนวทาง “ช้อป ชิม ชม” เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และศักยภาพการแข่งขันของประชาชนผู้ประกอบการได้อย่างยั่งยืน

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า จังหวัดตรังได้ขับเคลื่อนโครงการตลาดประชารัฐของจังหวัดตรัง โดยได้แต่งตั้งผู้บริหารจัดการตลาดประชารัฐ (CMO) พร้อมจัดตั้งคลินิกผู้ประกอบการตลาดประชารัฐ เพื่อคัดกรองผู้ประกอบการที่ประสงค์จะจำหน่ายสินค้าอย่างแท้จริง นำมาพัฒนาศักยภาพการสรรหาสินค้าเพื่อค้าขายและการตลาด รวมทั้งคัดกรองผู้ประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การดำเนินงานตลาดประชารัฐ

ทั้งนี้ยังมีการปรับปรุงตลาดประชารัฐทุกแห่งให้เป็นตลาดที่สะอาด และอาหารปลอดภัย โดยมีนโยบายไม่ใช้ภาชนะจากโฟม และให้มีการตรวจประเมินตลาดประชารัฐอย่างต่อเนื่อง

“ที่ผ่านมาจังหวัดตรัง ได้มีการปรับปรุงตลาดประชารัฐทุกแห่งให้เป็นตลาดที่สะอาด อาหารปลอดภัยและไม่ใช้ภาชนะจากโฟม โดยกำหนดให้มีการตรวจประเมินตลาดประชารัฐ ผ่านเกณฑ์ 4ด้าน ได้แก่ ด้านสุขลักษณะทั่วไป ด้านการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ด้านความปลอดภัยอาหารและการคุ้มครองผู้บริโภคและด้านการมีส่วนร่วมของผู้ค้าและผู้ซื้อ” นายศิริพัฒกล่าว

ทั้งนี้จังหวัดตรังได้เร่งบูรณาการเพื่อพัฒนาและยกระดับตลาดประชารัฐ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับการต่อยอดศักยภาพการจำหน่ายสินค้า และผู้ซื้อได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ รวมถึงมีพื้นที่เลือกซื้อสินค้าที่สะอาด ปลอดภัย และส่งเสริมศักยภาพด้านการตลาด การจัดโปรโมชั่น เพื่อให้ตลาดประชารัฐเป็นตลาดแห่งโอกาส สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม สามารถเข้าถึงทรัพยากร และยกระดับรายได้