หวังเพิ่ม GDP เมืองสารคาม จัดกิจกรรมยกระดับท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดมหาสารคามว่า สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมหาสารคาม ยกระดับการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง จัดกิจกรรม “ปั่นลั่นทุ่ง ชมวิถีชุมชน มหานครจัมปาศรี” หวังเพิ่ม GDP จากภาคการท่องเที่ยว ให้เศรษฐกิจในจังหวัดขยายตัวเพิ่มขึ้น

น.ส.ฐานิตรัชต์ เจริญศิริ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางมีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยว ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ เชิงประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ศาสนา ที่สามารถจะพัฒนาคุณภาพด้านการท่องเที่ยวภายในกลุ่มจังหวัดได้ และจังหวัดมหาสาคามเป็น 1 ใน 4 จังหวัดที่กำลังขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีทรัพยากรท่องเที่ยวหลากหลาย แต่การสนับสนุนจุดขายแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพจำเป็นต้องใด้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง โดยมีการหารือร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยว มีสินค้าเพื่อจำหน่าย ตลอดจนการจัดให้มีกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดอย่างต่อเนื่องให้ทันต่อสถานการณ์ และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

ทางสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมหาสารคาม จึงร่วมกับทุกภาคส่วนในจังหวัด มหาสารคาม จัดกิจกรรม “ปั่น ลั่นทุ่ง ชมวิถีชุมชน มหานครจัมปาศรี” ขึ้น โดยใช้รถจักรยาน เนื่องจากการใช้จักรยานเป็นการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยม ทั้งจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่รักสุขภาพ และมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด สามาถทำให้กำลังขยายตัวมีนักท่องเที่ยวกระจายตัวมายังพื้นที่จังหวัดมหาสารคามมากขึ้น และจะนำเสนอภาพลักษณ์มุมมองใหม่ที่สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งให้ชุมชนเกิดตะหนักในคุณค่าของธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ประเพณี วิถีชีวิต ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาของกลุ่มจังหวัด คาดว่ากิจกรรมนี้จะก่อให้เกิดกระแสการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดมหาสารคามและกลุ่มจังหวัด ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ทำให้มีรายได้กระจายลงมาสู่ประชาชนในท้องที่ และเพิ่ม GDP จากภาคการท่องเที่ยว ให้เศรษฐกิจในจังหวัดขยายตัวเพิ่มขึ้น

สำหรับกิจกรรมการปั่นจักยานท่องเที่ยวกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30-31 มีนาคม2561 โดย ปั่นจักรยาน ชมแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในเขต อ.นาดูน ซึ่งที่ตั้งของ อ.นาดูน ปัจจุบันคือ นครจัมปาศรี ที่ในอดีตมีความเจริญรุ่งเรืองของสมัยทวาราวดี ปั่นวันแรกระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร และวันที่สอง ระยะทาง 35 กิโลเมตร จุดสตาร์ททั้ง 2 วัน จะเริ่มขึ้นที่ลานหน้าพระบรมธาตุนาดูน จากนั้นปั่นจักรยานออกไปเที่ยวชมสัมผัสบรรยากาศวิถีชุมชนของชาวนครจัมปาศรี

ซึ่งในอดีตสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญมีชื่อเสียงหลายแห่ง อาทิ เที่ยววัดโพธาราม สิมโบราณ หรือโบสถ์โบราณของภาคอีสานอายุกว่า 100 ปี ชมภาพฮูปแต้มหรือจิตรกรรมฝาผนังโบราณ และชมวัดป่าเรไร วัดที่มีฮูปแต้มเขียนไว้ทั้งในและนอกสิมอีสานโบราณอายุร่วมสมัยกับสิมวัดโพธาราม จากนั้นก็ปั่นมาแวะชมมรดกทางวัฒนธรรม กู่สันตรัตน์ เทวสถานสมัยขอม สร้างในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เที่ยวชมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นบ่อน้ำโบราณคู่นครจัมปาศรี มาแต่โบราณ และชมศาลานางขาว สมัยขอม เป็นต้น

ด้าน นายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า กิจกรรมการปั่นจักรยานชมแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม จะเป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดมหาสารคาม อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้ได้รับรู้ถึงคุณค่าของสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงาม ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้จักรยานในการเดินทางออกกำลังกายมากขึ้น เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่กับกิจกรรมด้านการกีฬา และให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมีความพึงพอใจในการเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่มากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างยั่งยืน คาดหวังว่าจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดมหาสารคามให้เป็นที่รู้จักวงกว้าง และในอนาคตจะทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับภาพรวมตัวเลขสถานการณ์นักท่องเที่ยวในกลุ่มร้อยแก่นสารสินธ์ 1.จ.ขอนแก่น ปี 2559 มีรายได้หมุนเวียน 1.3 หมื่นล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 4 ล้านคน มีห้องพักที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวกว่า 8,531 ห้อง 2. จ.ร้อยเอ็ด มีรายได้หมุนเวียนกว่า 1.2 ล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 8 แสนคน มีห้องพัก 2,316 ห้อง 3.จ.มหาสารคาม มีรายได้หมุนเวียน 1 พันล้านบาทเศษ นักท่องเที่ยวกว่า 7 แสนคน มีห้องพัก 2,336 ห้อง และ 4.จ.กาฬสินธุ์ มีรายได้หมุนเวียนกว่า 8 ร้อยล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยว กว่า 5 แสนคน มีห้องพัก 711 ห้อง ภาพรวมตัวเลขนักท่องเที่ยวในกลุ่มร้อยแก่นสารสินธ์ จะเป็นคนไทย ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีค่อนข้างน้อย และภาพรวมตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี