“ขอนแก่น” จัดใหญ่หมอลำคาร์นิวัล กระตุ้นท่องเที่ยว

ททท. จับมือจังหวัดขอนแก่น สร้างเทศกาลหมอลำคาร์นิวัลกระตุ้นท่องเที่ยว เผยแพร่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาวอีสานไปสู่ชาวโลก ผู้ว่าราชการจังหวัดคาด 3 คืน เงินสะพัดกว่า 50 ล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า นับเป็นปีที่ 2 แล้วที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับจังหวัดขอนแก่นจัดงานหมอลำคาร์นิวัลขึ้นมา ซึ่งปี 2561 นี้ มีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 31 มีนาคม-2 เมษายน จำนวน 3 คืน 3 เวทีการแสดง โดยจะมีขบวนแห่เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ 8 ขบวน แสดงลำดับการพัฒนาหมอลำในแต่ละยุคสมัย รวมคนมากกว่า 1 พันคน และพิธีไหว้ครู รวมไปถึงการประชันกันของหมอลำ

ทั้งนี้ เมืองขอนแก่นเป็นเมืองหลัก นอกจากจะเป็นเมืองทางด้านธุรกิจแล้ว ยังเป็น “เมืองเสียงแคน แดนหมอลำ” มีเรื่องของอารยธรรม อัตลักษณ์ของท้องถิ่นหมอลำที่มีความสำคัญ การนำหมอลำมาเป็นจุดขายจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าไปเที่ยวในชุมชนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหมอลำหมู่ หมอลำซิ่ง รำวง ซึ่งสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานรากได้ โดยเป็นไปตามกลไกของรัฐบาลที่ทำให้ท้องถิ่นคึกคัก

“ผมคิดว่าประชาชนในจังหวัดจะเกิดความภาคภูมิใจ เพราะการแห่ขบวนน่าจะเป็นขบวนหมอลำที่ยาวที่สุดในโลก ต่างชาติจะรู้จักหมอลำกันมากขึ้น ก็หวังว่าการขับเคลื่อนกิจกรรม โครงการจะเป็นไปตามที่เราตั้งใจไว้ การที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปนอกจากจะทำให้ประชาชนมีรายได้แล้ว ผมคิดว่าการท่องเที่ยวเองมีส่วนในการช่วยรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมความสวยงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเป็นเมืองขอนแก่น” นายยุทธศักดิ์กล่าว

สร้างสีสัน – ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมศิลปินหมอลำร่วมกันฟ้อนรำอย่างสนุกสนาน ซึ่งสร้างสีสันให้งานแถลงข่าวเปิดตัวเทศกาลหมอลำคาร์นิวัลที่จังหวัดขอนแก่น ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม-2 เมษายน 2561 เป็นอีกหนึ่งงานที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวจากเมืองหลักในภาคอีสานไปสู่เมืองรอง


ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า เงินลงทุนในการจัดงานในครั้งนี้มีเพียงไม่กี่ล้านบาท แต่คาดว่าจะมีเงินสะพัดเกิดขึ้นประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งจะประสบความสำเร็จมากกว่าปีที่ผ่านมา และพยายามที่จะทำให้งานในครั้งนี้กลายไปเป็นงานประเพณีของชาวขอนแก่นที่จะสืบสานไว้ตลอดไป เพราะเป็นการรวมหมอลำและศิลปินพื้นบ้านทั่วภาคอีสานมาไว้ในงานเดียว เรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางของภาคอีสาน ที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาได้จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

“ปัจจุบัน มีเที่ยวบินรวมกว่า 40 เที่ยวบินมาลงที่สนามบินขอนแก่น มีที่พักร่วมกว่า 10,000 ห้อง จาก 400 โรงแรมทั่วทั้งจังหวัด ซึ่งจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่ และอยากให้ทุกท่านที่จะเดินทางมาเที่ยววางแผนการเดินทางให้ดี เพราะนอกจากจะเที่ยวขอนแก่นแล้วยังสามารถไปเที่ยวกาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด หรือจังหวัดข้างเคียงจังหวัดอื่นด้วย”