“สระแก้ว”เปิดจุดผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 บ้านเขาดิน หนุนค้าชายแดน-เขต ศก.พิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 มีค.61) มีพิธีเปิดจุดผ่านแดนบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว และบ้านพนมได อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง กัมพูชา โดยมีนายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และนายจวน รัตนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง กัมพูชา พร้อมคณะ มาดูความพร้อมและทดสอบระบบให้บริการของด่านตรวจคนเข้าเมือง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกการสัญจรข้ามแดน

นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้มีการยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านเขาดินเป็นจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เป็นจุดผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 ของจังหวัดสระแก้ว ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย ประกาศลงวันที่ 22 ก.พ.2561 ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้วเมื่อวันที่ 15 มี.ค.61
หน่วยงานในพื้นที่ไทย-กัมพูชา ทั้งจังหวัดสระแก้วและจังหวัดพระตะบอง ได้มีการประชุมซักซ้อมความเข้าใจและเตรียมความพร้อมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจ ศุลกากร ทั้งการบริหารจัดการพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้ง 2 ประเทศ อำนวยความสะดวกในการคมนาคมขนส่งและเป็นการสนับสนุนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยว เพื่อให้พ่อค้าชาวไทยและกัมพูชาได้ทำธุรกิจด้านการค้าขายการเกษตรบริเวณแนวชายแดน มีการนำรถบรรทุก รถพ่วงข้ามแดนส่งออก-นำเข้าสินค้าระหว่างประเทศได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก มีปริมาณรถบรรทุกสินค้าผ่านเข้า-ออกจำนวนมาก ทำให้แออัด คับคั่ง รวมทั้งการผ่านแดนของชาวไทย กัมพูชา และนักท่องเที่ยว วันละเกือบหมื่นคน
ทั้งนี้ การเปิดจุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน จึงช่วยระบายรถและคนได้ระดับหนึ่ง โดยเฉพาะการเดินทางไปสู่กรุงพนมเปญ เนื่องจากเป็นเส้นทางตรง จากเดิมที่ปกติต้องไปทำพาสปอร์ตที่ อ.อรัญประเทศ ต้องใช้เวลาเพิ่มมากขึ้น ยุ่งยาก คนรอก็เยอะ และเพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์ประตูสู่อินโดจีนของจังหวัดสระแก้ว และรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ซึ่งในอนาคตจังหวัดสระแก้วก็จะมีจุดผ่านแดนถาวรแห่งที่ 3 ที่บ้านหนองเอี่ยน ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ อีกด้วย สำหรับจุดผ่านแดนบ้านเขาดินจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยนายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2561
นายพรพจน์กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มีการบริหารจัดการพื้นที่ด่านเขาดินใหม่ทั้งหมด โดยบริเวณด่านและตลาดเดิม ซึ่งครบกำหนดการขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้พอดี จะปิดล้อมรั้วเพื่อดำเนินการก่อสร้างเป็นด่านศุลกากร ส่วนบริเวณตลาดแห่งใหม่นั้น เทศบาลตำบลคลองหาดจะเป็นผู้ดูแล โดยตั้งอยู่บริเวณฝั่งซ้ายก่อนถึงด่านตรวจและแนวถนนศรีเพ็ญ ฉะนั้นหากมีใครดำเนินการก่อสร้างใด ๆ บริเวณพื้นที่เดิมต้องหยุดทั้งหมด ซึ่งจะเกิดปัญหาการเรียกร้องค่าชดเชยหรือรื้อถอนภายหลัง
นายเฮนพีรัก นักธุรกิจด้านการเกษตรบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณบ้านเขาดิน กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีการเปิดจุดผ่านแดนบ้านเขาดินให้เป็นด่านถาวรแห่งที่ 2 เหมือนกับด่านคลองลึก อ.อรัญประเทศ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ธุรกิจทุกอย่างจะได้รับผลดีมาก โดยเฉพาะการเดินทางจะสะดวกมากขึ้น เนื่องจากเป็นเส้นทางตรงมุ่งหน้าสู่กรุงพนมเปญ จากเดิมต้องไปทำพาสปอร์ตที่ อ.อรัญประเทศ ต้องใช้เวลามาก ยุ่งยาก คนรอก็เยอะ