“นครชัยบุรินทร์”จัดประชุมใหญ่เชื่อมโยงจังหวัดสู่การพัฒนา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดชัยภูมิว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดการประชุม “การมอบนโยบายกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค” ในเขตพื้นที่ตรวจราชการที่ 14 ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ นำโดยนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมประชุมในครั้งนี้

นายณรงค์ วุ่นซิ่ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทั้ง 4 จังหวัดได้รายงานข้อมูลจังหวัดต่อที่ประชุม ทำให้เห็นภาพของการเชื่อมโยงกันของจังหวัดนครราชสีมา ที่นับว่ามีความสำคัญในการเป็นประตูสู่ภาคอีสาน จังหวัดบุรีรัมย์ก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่โดดเด่นในเรื่องกีฬา ส่วนจังหวัดสุรินทร์เป็นเมืองด่านชายแดนที่สำคัญ และจังหวัดชัยภูมิเป็นเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เป็นจุดเด่น ซึ่งเป็นการเตรียมการในการพัฒนาขั้นต่อไป

ทั้งนี้ จังหวัดชัยภูมิได้นำเสนอปัญหาสำคัญเร่งด่วน และเสนอแผนพัฒนาโครงการด้านต่างๆ เช่น การบริหารจัดการน้ำ การคมนาคม การส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลต่อไป

“จากข้อมูลพบว่าจังหวัดชัยภูมิเป็นเมืองแห่งความสุขอันดับ 3 ของประเทศ แต่มีจำนวนผู้มีรายได้น้อยประมาณ 1 ใน 4 ของประชากรในจังหวัด โดยจะต้องมาร่วมกันพัฒนาหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น การสร้างอาชีพ การปลูกป่าพลิกภูเขาหัวโล้น ซึ่งจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญต่อไปในอนาคต”นายณรงค์กล่าว