“แปดริ้ว-สองแคว” ชูมะม่วงพืชศก. ออร์เดอร์จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีทะลักโกยพันล้าน !

มะม่วงขึ้นแท่นพืชเศรษฐกิจทั่วไทย เผยผลไม้ยอดนิยม “จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลี” ออร์เดอร์ส่งออกพุ่ง “แปดริ้ว” เผยปีที่ผ่านมาโกย 900 ล้าน หนุนขึ้นทะเบียน GI พันธุ์น้ำดอกไม้-ขายตึก ด้านอุดรธานี เพิ่มดีกรีแปรรูปเพิ่มมูลค่าพร้อมสนับสนุนเพิ่มพื้นที่ปลูกอีก 10 อำเภอ ส่วน “พิษณุโลก” ชี้ “น้ำดอกไม้สีทอง-น้ำดอกไม้เบอร์ 4” ฮิต หัวหอกโกยพันล้าน “ขอนแก่น” ไม่น้อยหน้า หนุนปลูกโรดโชว์ที่โตเกียว

เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับ “มะม่วง” นอกจากการบริโภคในประเทศแล้ว ผลผลิตที่ออกมาทั้งในฤดู นอกฤดู ยังสามารถส่งออกได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

แปดริ้วขอขึ้น GI

นางดวงเดือน สมวัฒนศักดิ์ เกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้เริ่มมีออร์เดอร์จากต่างประเทศเข้ามาประมาณ 1,000 ตัน โดยตลาดหลัก คือ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ รวมทั้งเวียดนาม โดยมะม่วงสุกพันธุ์น้ำดอกไม้สีทองและน้ำดอกไม้เบอร์ 4 ส่งไปจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ขณะที่มะม่วงดิบพันธุ์เขียวเสวย ฟ้าลั่น ส่งออกไปเวียดนาม ซึ่งปีที่ผ่านมามียอดส่งออกรวม 1,900 ตัน มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท นอกจากนี้จังหวัดกำลังยื่นขอขึ้นทะเบียนจีไอ หรือสินค้าผลไม้ที่ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (geographical indications : GI) มะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ และขายตึกด้วย

ด้านตลาดในประเทศ 90% ส่วนใหญ่เป็นการขายภายในจังหวัด บริเวณถนนเส้น 304 อ.บางคล้า ขณะที่จังหวัดได้เข้ามาส่งเสริมด้านการตลาด ด้วยการนำผลผลิตไปจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ การจัดงานประจำปี ได้แก่ งานมะม่วงและของดีอำเภอบางคล้า อำเภอพนมสารคาม และงานวันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว ปีนี้จัดขึ้นวันที่ 30 มีนาคม-8 เมษายน 2561 รวมถึงการเจรจากับตลาดไท เพื่อส่งผลผลิตมะม่วงไปจำหน่าย

โดยแหล่งปลูกมะม่วงที่สำคัญของ จ.ฉะเชิงเทรา อยู่ที่ อ.บางคล้า อ.พนมสารคาม อ.คลองเขื่อน อ.ราชสาส์น และ อ.แปลงยาว รวมพื้นที่ปลูกประมาณ 28,000 ไร่ เกษตรกร 7,300 ราย และได้มาตรฐานการผลิตพืชตามระบบเกษตรดีที่เหมาะสม หรือ good agriculture practices (GAP) 57 ราย พันธุ์ที่ปลูกหลัก ๆ ได้แก่ แรด เขียวเสวย น้ำดอกไม้สีทอง น้ำดอกไม้เบอร์ 4 ขายตึก และมันทวายเดือน 9 ผลผลิตออกมากเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 75-80% ซึ่งราคานอกฤดูกาลจะสูงกว่าในฤดูเกือบ 50% ปีที่ผ่านมาสร้างมูลค่ารวมประมาณ 900 ล้านบาท

อุดรฯรุกแปรรูป-ขยายพื้นที่ปลูก

นายฐานวัฒน์ ธนาธัญญพิชญ์ เกษตรจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ผลผลิตมะม่วงของอุดรธานีขณะนี้ นอกจากจะมีการส่งออกผลผลิตไปยัง สปป.ลาว ญี่ปุ่น จีน เกาหลี เวียดนาม และรัสเซีย พันธุ์ที่ได้รับความนิยม คือ น้ำดอกไม้สีทอง น้ำดอกไม้เบอร์ 4 ล่าสุดเกษตรกรได้ร่วมมือกับตัวแทนจำหน่ายเกาหลีส่งออกมะม่วงเสียบไม้ นอกจากนี้ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคและเพิ่มการขายให้มีมากขึ้น จังหวัดได้ติดต่อประสานงานให้เกษตรกรไปจัดแสดงสินค้าและจำหน่ายผลผลิตทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ส่วนตลาดในประเทศ เช่น ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดเมืองทองเจริญศรี ขณะเดียวกันก็มีการส่งเสริมให้เกษตรกรแปรรูปมะม่วงเพื่อจำหน่ายมากขึ้น อาทิ ไอศกรีม มะม่วงแช่อิ่ม วุ้นมะม่วง

นอกจาก อ.หนองวัวซอ ที่เป็นแหล่งปลูกสำคัญแล้ว จังหวัดยังส่งเสริมให้เกษตรกรอีก 10 อำเภอ ขยายฐานการปลูกมะม่วง อาทิ อ.กุมภวาปี นายูง น้ำโสม ทุ่งฝน ไชยวาน เป็นต้น และได้จัดโครงการพัฒนาการผลิตมะม่วงอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการนำผู้เกี่ยวข้องเดินทางไปศึกษาดูงาน ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี และสหกรณ์ชมรมสวนมะม่วง จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อนำกลับไปพัฒนาการผลิตมะม่วงให้ได้คุณภาพและมาตรฐานการส่งออก ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

ขณะที่นายวิมล สุระเสน นายอำเภอหนองวัวซอ จ.อุดรธานี กล่าวเสริมว่า อ.หนองวัวซอ มีพื้นที่ปลูกมะม่วงเป็นอันดับ 1 ของอุดรธานี หลัก ๆ อยู่ ต.อูบมุง และ ต.กุดหมากไฟ มีพื้นที่ 5,893 ไร่ เกษตรกร 455 ครัวเรือน พันธุ์ที่นิยมปลูกได้แก่ น้ำดอกไม้สีทอง น้ำดอกไม้เบอร์ 4 ฟ้าลั่น แก้ว เพชรบ้านลาด สามฤดู (โชคอนันต์) ผลผลิตออกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-มิถุนายน แต่ละปีจะมีผลผลิตประมาณ 6,297 ตัน/ปี เฉลี่ย 1,250 กิโลกรัม/ไร่ ที่ผ่านมามีการส่งออกมะม่วงสดไปต่างประเทศ 270 ตัน คิดเป็น 10% มูลค่าประมาณ 60 ล้านบาท

โกอินเตอร์ – ปัจจุบันมะม่วงได้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจในหลายจังหวัดทั่วประเทศ เช่น อุดรธานี ฉะเชิงเทรา ขอนแก่น และพิษณุโลก ซึ่งมีทั้งจำหน่ายในประเทศและส่งออกต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน สร้างรายได้เข้าประเทศมากกว่าพันล้านบาทต่อปี

พิษณุโลกส่งออกทะลุพันล้าน

นายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร เกษตรจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า สำหรับตลาดมะม่วงของพิษณุโลก นอกจากจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อเพื่อนำไปกระจายยังตลาดไท ตลาดสี่มุมเมืองแล้ว ผลผลิตส่งที่ได้จำนวนหนึ่งมีการส่งออกไปจำหน่ายที่ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม และยุโรป คาดว่ามูลค่าการส่งออกปี 2559/2560 มากกว่า 1,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 40-50% ของผลผลิตรวมทั้งหมด

โดยปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกมะม่วง 169,682 ไร่ กว่า 95% หรือ 97,622 ไร่ ปลูกพันธุ์น้ำดอกไม้สีทองและน้ำดอกไม้เบอร์ 4 และปลูกมากที่ อ.เนินมะปราง และวังทอง มีเกษตรกร 7,513 ครัวเรือน มะม่วงของพิษณุโลกจะออกตั้งแต่ช่วงมกราคม-มีนาคม เฉลี่ยราคาในประเทศจะอยู่ที่ประมาณ 20-30 บาท/กิโลกรัม ส่วนส่งออกราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 80-100 บาท/กิโลกรัม

นายศิลป์ชัย ตระกูลทิพย์ ประธานชมรมผู้ปลูกมะม่วง อ.เนินมะปราง กล่าวว่า ปี 2560 พิษณุโลกส่งออกมะม่วงไปต่างประเทศประมาณ 4 หมื่นตัน รวมมูลค่าอยู่ในหลักพันล้านบาท เฉพาะในอำเภอเนินมะปรางที่มีพื้นที่กว่า 8 หมื่นไร่ มีมูลค่าการขายในประเทศและส่งออกประมาณ 1,600 ล้านบาท

“ตอนนี้มีผลผลิตมะม่วงออกมาในตลาดมากขึ้น และทำให้ราคาตกลง และคาดว่าปีนี้มะม่วงพิษณุโลกจะมีออร์เดอร์ลดลง” นายศิลป์ชัยกล่าว

“ขอนแก่น” หนุนส่งออกมะม่วง

นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ตามยุทธศาสตร์การส่งเสริมอาชีพขั้นพื้นฐานของจังหวัด ขณะนี้จังหวัดได้ส่งเสริมให้ประชาชนปลูกมะม่วงเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้น เช่น อ.บ้านแฮด จากที่ผ่านมา สามารถส่งออกผลผลิตที่ได้ไปเกาหลี ญี่ปุ่น และขณะนี้จังหวัดอยู่ระหว่างการเตรียมจะพากลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตมะม่วงของอำเภอบ้านแฮดไปเปิดตลาดที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ขณะนี้ได้ประสานงานกับเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียวแล้ว โดยงานจะมีในช่วงวันที่ 12-13 พฤษภาคมนี้