รับคนทะลักช่วงสงกรานต์ ไทยเสนอเมียนมาเปิดสะพาน 2

วันนี้ (5 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (ทีบีซี) ได้จัดประชุมครั้งที่ 92 ขึ้น ณ ห้องประชุมโรงแรมบ้านน้ำรีสอร์ท ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยฝ่ายไทยมี พ.อ.กิดากร จันทรา ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง เป็นประธานทีบีซีฝ่ายไทย และฝ่ายเมียนมามี พ.ท.หยาง จี อ่อง ผบ.กองพันทหารราบที่ 226 เป็นประธานทีบีซีฝ่ายเมียนมา

ที่ประชุมมีการประสานงานและหารือกันในหลายเรื่องเหมือนเช่นเคย เช่น การขอให้มีการติดต่อผู้ต้องหาที่ก่อคดีแล้วหลบหนีไปยังอีกฝั่งประเทศหนึ่งให้นำกลับไปดำเนินคดีที่สถานที่เกิดเหตุ การสร้างฝายในลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ระหว่าง อ.แม่สาย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อทดน้ำใช้ในฤดูแล้ง การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า ฝุ่นละอองและหมอกควันตามแนวชายแดน เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในโอกาสเดียวกันนี้ได้มีการหารือเรื่อง การเตรียมมาตรการรองรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง ระหว่างวันที่ 13-16 เม.ย.นี้ด้วย โดยเฉพาะการรองรับแรงงานเมียนมาที่จะเดินทางกลับบ้าน และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวในด้านอื่นๆ ขณะที่ฝ่ายไทยได้เสนอให้มีการขยายจุดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าออกชายแดนได้เพิ่มเติม นอกเหนือจากที่ในปัจจุบันมีการใช้สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ตรงจุดสิ้นสุดถนนพหลโยธินตรงด่านพรมแดน ไปยังสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านสันผักฮี้ ต.แม่สาย ห่างจากสะพานแห่งแรกไปทางทิศตะวันออกประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อแบ่งเบาความแออัดของสะพานแห่งแรกในช่วงเทศกาล ซึ่งคาดว่าจะมีทั้งประชาชนทั่วไป นักท่องเที่ยว ชาวเมียนมาที่เดินทางทั้งกลับภูมิลำเนา และมาเฉลิมฉลองในฝั่งไทยเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ตามปกติสะพานแห่งที่ 1 จะใช้เพื่อการเดินทางเข้าออกของคนเป็นหลัก ส่วนสะพานแห่งที่ 2 ใช้เป็นจุดนำเข้าและส่งออกสินค้าทางด่านศุลกากรแม่สายรวมทั้งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ศุลกากรแม่สายด้วย ซึ่งหลังจากได้รับข้อเสนอจากทีบีซีฝ่ายไทยแล้วทางทีบีซีฝ่ายเมียนมาได้รับนำไปพิจารณาต่อไป