สถานีรถไฟหาดใหญ่แน่น ปชช.เริ่มเดินทางกลับภูมิลำเนา มาเลย์แห่เที่ยวสงกรานต์คึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 เม.ย.61) บรรยากาศที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างต่อเนื่อง แม้จะยังไม่ถึงวันหยุดยาว รถไฟทุกขบวน ทั้งขบวนท้องถิ่นในพื้นที่ภาคใต้ และขบวนขึ้นล่องกรุงเทพฯ-หาดใหญ่-3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผู้โดยสารหนาแน่นทุกขบวน ส่วนใหญ่จะเดินทางกันเป็นครอบครัวและเลือกที่จะเดินทางล่วงหน้าเพื่อลดความแออัด
นายสมาน รักษาวงศ์ สารวัตรงานเดินรถแขวงหาดใหญ่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตั๋วโดยสารรถไฟชั้น 1 และชั้น 2 ถูกจองเต็มยาวไปจนถึงวันที่ 17 เมษายน 2561 โดยทั้งก่อนและหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีการเพิ่มตู้โดยสารในขบวนรถท้องถิ่น 1-2 ตู้ รวมทั้งขบวนรถขึ้นล่องกรุงเทพฯเต็มพิกัดการลากจูง เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น และเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยรถไฟทุกขบวน โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ด้านนายวิทยา แซ่ลิ่ม มัคคุเทศก์อาชีพ จ.สงขลา กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุก ๆ ปี จะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวและเล่นน้ำสงกรานต์ อัตราการจองโรงแรมจะเต็มหมดทั้งหมด แต่เมื่อที่ผ่านมา การเมืองในประเทศมาเลเซียเข้าสู่ฤดูกาลหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งส่งผลให้ชาวมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยว พักผ่อน ทัศนศึกษา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มากขึ้น ด้านโรงแรม ห้องอาหาร และภัตตาคารมียอดการค้าขายที่ดีขึ้น และทำให้เศรษฐกิจเกิดเงินหมุนสะพัดมากขึ้นกว่าช่วงท่องเที่ยวปกติ หรือเทศกาลต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้อัตราการจองห้องพักโรงแรมย่านชั้นในเต็มหมดแล้ว