สคบ.ลงตรวจอำเภอเมืองสงขลา ห้ามขายอุปกรณ์เล่นน้ำสงกราต์เกินราคา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดสงขลาว่า วันนี้ (9 เม.ย. 61) นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการอนุกรรม การคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดสงขลา และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดสงขลา (สคบ.) ผู้แทนจากตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา พาณิชย์จังหวัดสงขลา สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา และอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายเครื่องเล่นฉีดน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2561 ในเขตอำเภอเมืองสงขลา ณ ห้างสรรพสินค้าโลตัส สงขลา ห้างลีวิวัฒน์ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ และร้านค้าในตลาด

ตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เรื่อง ห้ามขายสินค้าเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบ และใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรงมาใช้ในการเล่น ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายได้ เนื่องจากแรงดันส่งผลอันตรายต่อร่างกาย โดยเฉพาะดวงตาและอันตรายในการขับขี่รถจักรยานยนต์


ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มักจะมีอันตรายเกิดขึ้นแก่ประชาชนหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงอุบัติเหตุที่เกิดจากใช้ปืนฉีดน้ำความดันสูง โดยการนำอุปกรณ์ท่อพีวีซีมาดัดแปลงเพื่อเพิ่มแรงดันของน้ำ เมื่อนำมาใช้ทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนเป็นอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน บางรายอาจถึงขั้นตาบอด หรือทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา

ทาง สคบ. จึงมีคำสั่งห้ามขายสินค้าเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรง หากมีขายจะมีความผิดตามกฎหมาย พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากเป็นผู้ผลิตเพื่อขายหรือผู้สั่งนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบเป็นอย่างดี โดยไม่มีการวางจำหน่ายปืนฉีดน้ำประเภทห้ามขายวางจำหน่ายแต่อย่างใด อีกทั้งผู้ค้าส่งและค้าปลีกก็รู้ดีถึงข้อห้ามในการนำสิ่งต้องห้ามเหล่านี้มาจำหน่าย จึงไม่ได้นำสินค้าประเภทต้องห้ามมาจำหน่ายแต่อย่างใด

ส่วน สคบ.สงขลาได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้าม จำหน่ายเครื่องเล่นฉีดน้ำตามประกาศ สคบ. และได้แนะนำในเรื่องการติดฉลากสินค้า ให้มีความชัดเจนและแสดงรายละเอียดสินค้าที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในการเลือกซื้อสินค้าให้แก่ผู้บริโภค