“ซันสวีท” ผนึกสกายวีไอวีลุยสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ใช้นวัตกรรมโดรนเพิ่มผลผลิตข้าวโพดหวาน

ซันสวีท ผนึก สกาย วีไอวี ลุยพัฒนาการผลิตข้าวโพดหวาน เร่งยกระดับสู่ “สมาร์ทฟาร์มเมอร์” เต็มรูปแบบ ดึงองค์ความรู้เทคโนโลยีชั้นสูงด้านอากาศยานไร้คนขับมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนา การเพิ่มและการประเมินผลการผลิตเกษตรกรรมแม่นยำ รองรับประเทศไทย 4.0
นายวิวัฒน์วงศ์ วิจิตรวาทการ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สกาย วีไอวี จำกัด ผู้เชี่ยวชาญการให้บริการด้านเกษตรกรรมแม่นยำ เปิดเผยภายหลังการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับ ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) จ.เชียงใหม่ ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวโพดหวานแปรรูป และผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป ภายใต้ตราสินค้า “KC” ว่า บริษัทซันสวีทต้องการพัฒนาและประเมินผลผลิตข้าวโพดหวาน ด้วยการนำเทคโนโลยีชั้นสูงจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มาใช้วิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศด้วยกล้อง multispectral จากอากาศยานไร้คนขับมาใช้ โดยจะให้ความร่วมมือด้านข้อมูลพื้นที่เพาะปลูก ข้อมูลการผลิตตลอดระยะเวลาการเพาะปลูกข้าวโพดหวาน และสิทธิ์ในการจ้างเหมาเพื่อสำรวจพื้นที่ทำการเพาะปลูกข้าวโพดของกลุ่มเกษตรกรของบริษัท ด้วยอุปกรณ์อากาศยานไร้คนขับ UAV ถือเป็นการยกระดับการเพาะปลูกข้าวโพดหวานแบบอุตสาหกรรมในระดับองค์กร และระดับประเทศ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อตอบสนองแนวคิดเกษตรกรรมแม่นยำ (precision agriculture) ในยุคประเทศไทย 4.0 และถือเป็นความร่วมมือกันในการพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์กับทั้งสองบริษัท
นายวิวัฒน์วงศ์กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันบริษัทได้นำอากาศยานไร้คนขับมาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม ในงาน 3 ประเภท ประเภทแรก ด้านงานเกษตรกรรมแม่นยำ การวิเคราะห์ดูความสมบูรณ์ของพืชไร่ การเฝ้าระวังโรคพืช หรือความผิดปกติใด ๆ ที่จะเกิดขึ้น เพื่อเข้าไปทำการแก้ไขได้ทันท่วงทีก่อนความเสียหายจะลุกลามออกไป ตลอดจนคำนวณผลผลิตต่อไร่ของพืชประเภทต่าง ๆ ได้จากการคำนวณวัดค่าชีวมวล (biomass) งานประเภทที่สอง ได้แก่ การทำแผนที่รังวัดและการคำนวณทั้งพื้นที่และปริมาตร ที่มีความผิดพลาดน้อยที่สุดจากภาพถ่ายที่ได้จากอากาศยานไร้คนขับ และงานประเภทสุดท้าย ได้แก่ การสำรวจผิวโครงสร้างที่ยากต่อการเข้าถึง เช่น การสำรวจเขื่อน สะพาน ปล่องควันในโรงงานอุตสาหกรรมทั้งภายนอกและภายใน เพื่อตรวจสอบว่ามีความเสียหายที่ไหนบ้าง จากการนำเอาอากาศยานไร้คนขับที่มีการออกแบบเพื่อการนี้โดยเฉพาะ รวมทั้งซอฟต์แวร์จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มาให้บริการและทำการต่อยอด ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและความต้องการของประเทศไทย

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตผลแปรรูปทางการเกษตรข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การตัดสินใจร่วมมือกับบริษัท สกาย วีไอวี จำกัด เนื่องจากเล็งเห็นความพร้อมทางด้านความรู้ ความสามารถ และความน่าเชื่อถือขององค์กร ที่สามารถสนับสนุนธุรกิจของบริษัทให้ก้าวไกลไปข้างหน้าร่วมกันได้ ตลอดจนช่วยกันยกระดับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดหวานของประเทศให้มีผลผลิตที่ดี ทั้งยังจะช่วยยกระดับการผลิตแบบสมาร์ทฟาร์มเมอร์ หรือ เกษตรอัจฉริยะ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของบริษัทให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ก้าวสู่การผลิตและมีศักยภาพสูงทัดเทียมนานาชาติ ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัท ซันสวีท ส่งออกข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋องไปจำหน่ายในต่างประเทศกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ความร่วมมือครั้งนี้จึงเป็นการก้าวไปข้างหน้าอีกก้าวหนึ่งของบริษัททั้งสอง เพื่อรองรับนโยบายอุตสาหกรรม 4.0 ของรัฐบาลต่อไป