ทายาท “บ้วนง้วนค้าเหล็ก” ทุ่ม 100 ล้าน เปิดสถานที่เที่ยวใหม่ใน “ขอนแก่น” !

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดขอนแก่นว่า นักธุรกิจขอนแก่นทุ่มร้อยล้านผุดสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ แหล่งรวมสัตว์แปลก สัตว์หายาก ริมถนนมิตรภาพ เนรมิตพื้นที่ 2 ไร่เป็นสถานที่พักผ่อนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติและสัตว์แปลกๆกว่า 20 สายพันธุ์ รองรับการท่องเที่ยวแบบครอบครัว ตอบโจทย์ มาขอนแก่นเที่ยวไหนดี

นายอภิชาติ วัฒนกูล ทายาท “บ้วนง้วนค้าเหล็ก” แบรนด์ร้านเหล็กที่มีชื่อเสียงของเมืองขอนแก่น ที่ชอบเลี้ยงสัตว์แปลก ได้หาสัตว์สายพันธ์แปลกๆน่ารักมาเลี้ยงไว้เช่นเดียวกับคนรักหมารักแมวทั่วไป มีทั้งอัลปาก้า ไก่ซิลกี้ เฟอเรท ชินชิล่า หนูฮิปโป ไก่ฟ้า ม้าแคระ เต่าซูคาต้า นกฮูก หมูแคระ และอีกๆอีกหลากหลายสายพันธุ์

โดยนายอภิชาติได้เลี้ยงด้วยความรัก เมื่อเห็นความน่ารักความเชื่องของสัตว์เหล่านี้ ทั้งมีความผูกพัน คนในบ้านก็รัก มีการจัดสวนสถานที่ให้อยู่แบบเลี้ยงปล่อย จึงเกิดความคิดทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สำหรับคนที่ต้องการชื่นชมธรรมชาติและสัตว์แปลกนานานชนิด และยังอยากให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของขอนแก่น ที่คนผ่านไปมา แวะเข้าชม ให้เป็นที่เที่ยวเช็คอินยอดฮิตในอนาคต จึงเกิดเป็น “ขอนแก่น เอ็กโซติค เพ็ท แอนด์ ไนท์ซาฟารี” อยู่ในพื้นที่ติดกับบ้วนง้วนค้าเหล็ก กิจการของตระกูล บริเวณริมถนนมิตรภาพ ขาออกจากตัวเมืองขอนแก่น บ้านกุดกว้าง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

“เกิดขึ้นจากความชอบส่วนตัว อีกทั้งคนในครอบครัวชอบเลี้ยงสัตว์ ซึ่งแพร่พันธุ์ออกมาจำนวนมาก และรู้ช่องทางในการนำเข้าสัตว์ ครอบครัวจึงคิดในการทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อต้องการให้ชาวขอนแก่นรวมถึงนักท่องเที่ยวได้ชมและสัมผัสกับสัตว์นานาชนิด นักท่องเที่ยวสามารถให้อาหาร จับต้องตัวสัตว์ ได้อย่างใกล้ชิด ได้ผ่อนคลาย โดยสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่แห่งนี้ใช้เวลา 5 ปี จึงดำเนินการจนแล้วเสร็จ ด้วยงบประมาณรวมกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าของสัตว์และค่าการลงทุนเพื่อสร้างมิติใหม่ให้เกิดขึ้นกับจังหวัดขอนแก่น ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ให้จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองเศรษฐกิจ การประชุม และการท่องเที่ยว โยไม่ได้มองที่กำไรเป็นหลัก เป็นการตอบโจทย์นับจากนี้ไปว่า มาขอนแก่นจะให้เที่ยวไหน ที่นี่จะเป็นสถานที่หนึ่งที่ไว้รองรับและเป็นหน้าตาได้ “ นายอภิชาติกล่าว

ขอนแก่น เอ็กโซติค เพ็ท แอนด์ ไนท์ซาฟารี เปิดตัวเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2561 บนเนื้อที่ 2 ไร่ แบ่งเป็น 12 โซน แต่ละโซนตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมล้ำสมัยที่สวยงาม ภายในมีสัตว์แปลก สัตว์หายาก รวบรวมไว้ให้นักท่องเที่ยวชมได้แบบใกล้ชิด กว่า 20 สายพันธุ์ ทั้งอัลปาก้า กวาง ม้าแคระ แมว เต่าซูคาต้า นกฮูก สโนวี่อาว หมูแคระ วัลลาบี ห่าน นกยูง กระต่าย ( ND ใจแอ้น อิงลิชแองโกล่า เท็ดดี้ ฮอนแลนด์ลอป) ไก่ซิลกี้ หนูฮิปโป ไก่ฟ้า เฟอเรท ชินชิล่า จิงโจ้แคระ ต้นไม้หายากนำเข้าจากต่างประเทศ ได้แก่ ต้นซิลเวอร์โอ๊ค ต้นเฟิร์นยักษ์อเมซอน ต้นปรงไอดูน ต้นโรสแมรี่ ต้นโกลเด้นโอ๊ค ต้นองุ่นบราซิล ต้นเบาบับ ต้นบอสทอนทรีใหญ่ ต้อนกระบองเพชรใหญ่ ต้นพญาไร้ใบใหญ่ ต้นคลิสทีเรีย ออสเตรเลีย ต้นไทรกระเป๋าอเมซอน ต้นสนฉัตร ต้นเมเปิ้ลแดงใหญ่ ต้นแดงออสเตรเลีย

นอกจากสัตว์แปลกๆแล้ว สถานที่ยังถูกตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมที่แปลกตา หลากหลายมุม มีจุดนั่งเล่นพักผ่อนกับเหล่าน้องๆ ได้แบบไม่มีกรงขัง อารมณ์แบบเดินเล่นที่สวนย่อมหน้าบ้าน มีพันธุ์ไม้จากต่างแดนแปลกๆให้ชมอีกมากมาย เหมาะอย่างยิ่งที่จะไปเซลฟี่ ถ่ายรูป เรียกได้ว่า เป็น จุดเช็คอินแห่งใหม่ของคนรักสัตว์

ส่วนการเปิดบริการเข้าชม เปิดทุกวันเว้นวันจันทร์ โดยแบ่งการชมเป็นรอบๆละ 45นาที รอบที่ 1 เวลา 15.00 – 15.45 รอบที่ 2 เวลา 15.45 – 16.30 รอบที่ 3 เวลา 16.30 – 17.15 รอบที่ 4 เวลา 17.15 – 18.00 รอบที่ 5 เวลา 18.00 – 18.45 รอบที่ 6 เวลา 18.45 – 19.30 รอบที่ 7 เวลา 19.30 – 20.15 รอบที่ 8 เวลา 20.15 – 21.00

ค่าเข้าชม ในช่วงเดือนเมษายน คนละ 100 บาท เด็กสูงไม่เกิน 120 ซม. และผู้ใหญ่อายุ 60 ปีขึ้นไป ชมฟรี

“ขอนแก่น เอ็กโซติค เพ็ท แอนด์ ไนท์ซาฟารี” จัดแบ่งโซนทั้งหมด 12 โซน ได้แก่ 1. Silver forest เป็นโซนพื้นที่ของบ้านแมวและ Shop House ที่เต็มไปด้วยต้น Sil-ver oak 2. Rainforest ถือเป็นจุดอับของพื้นที่ KK Exotic pet จึงถือว่าเป็นพื้นที่ป่าดิบชื้น 3. Basque maxi cola พื้นที่ของป่าเม็กซิโก เต็มไปด้วยต้นปรงไดอูนที่เป็นพื้นที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศเม็กซิโก 4. Marry Countryside โซนชนบทของ KK Exotic pet

5. Golden land โซนพื้นที่ที่เต็มไปด้วยต้น Golden Oak 6. Zulcata’s town แต่เดิมนั้น โซนนี้เป็นที่อยู่ของเต่ายักษ์ซูลคาต้าที่มาอาศัยอยู่ 7. Silver land โซนพื้นที่ที่เต็มไปด้วยต้น Silver Oak 8. Stone age โซนดึกดำบรรพ์ที่เต็มไปด้วยต้นไม้สายพรรณเก่าแก่และบ้านฟลินท์สโตน 9. Alice in wonderland ด้วยการตกแต่งให้เป็นดินแดนมหัศจรรย์ในซุ้มชิงช้าที่เต็มไปด้วยดอกคลิสทีเรีย 10. Amazon forest พื้นที่พักผ่อนกลางป่าไทรกระเป๋าที่มีถิ่นกำเนิดจากอเมซอน 11. Hobbiton land ดินแดน Shire ที่ซึ่งมีชนเผ่า Hobbit อาศัยอยู่ แต่ด้วยเวลาที่ผันผ่าน เหล่าฝูงสัตว์จึงมาอาศัยอยู่แทน 12. Wonder red way เส้นทางผ่านป่าที่เต็มไปด้วยต้น Red ทำในในยาวฤดูใบไม้ร่วง พื้นทางเดินจะเต็มไปด้วยใบไม้สีแดงตามทางเดิน