หัวเมืองหลัก โหมอีเวนต์สงกรานต์ “ภูเก็ต” จองโรงเเรมพุ่ง “หาดใหญ่” สะพัด 300 ล้าน

นักท่องเที่ยวไทย-เทศแห่เที่ยวสงกรานต์คึกคัก ทำไฟลต์บินภูเก็ตพุ่ง 355 เที่ยว/วัน อานิสงส์อัตราจองห้องพักภาคใต้สูงถึง 90% ด้านเมืองเก่าอยุธยา-ขอนแก่นเดินหน้าจัดกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยว คาดนักท่องเที่ยวทะลักกว่าแสนคน ด้าน ททท.กาญจนบุรีชี้จีนบุกเที่ยว 2,500 คน ผลจากการบริหาร “ทัวร์ศูนย์เหรียญ” ฝั่งหาดใหญ่ยิ้มรับเงินสะพัดกว่า 300 ล้าน

ไฟลต์บินภูเก็ตพีก 355 เที่ยว

นายกฤษฎา ตันสกุล อดีตนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า ขณะนี้โรงแรมและรีสอร์ตในพื้นที่ภาคใต้มีอัตราการจองห้องพักอยู่ในระดับ 90% เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ประมาณ 10-15% เนื่องจากภาพรวมการท่องเที่ยวดีมาตั้งแต่ปลายปี 2560 มาถึงปีใหม่ 2561 และคึกคักต่อเนื่องช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยขณะนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางเข้ามาภูเก็ตบ้างแล้ว จากปกติเข้ามาช่วงเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคม แต่ปีนี้เข้ามาเร็วกว่าปกติตั้งแต่เดือนมีนาคมต่อเนื่องถึงสงกรานต์ รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากยุโรป ทำให้ยอดอัตราจองห้องพักปีนี้แนวโน้มดีมากขึ้น

นายสถิรพงศ์ ณ ตะกั่วทุ่ง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์ปีนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทย รัสเซีย จีน จองห้องพักเข้ามาจำนวนมากเฉลี่ยอยู่ที่ 70-80% โดยสมาคมได้ส่งเสริมและกระตุ้นไทยเที่ยวไทย มีการทำแพ็กเกจของโรงแรม สายการบินจำหน่ายในราคาที่จับต้องได้

ด้านนายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ท่าอากาศยานภูเก็ตเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกผู้โดยสารเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 อย่างเต็มที่ โดยประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร คาดว่าระหว่าง 11-17 เม.ย. 61 มีผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ย 56,720 คน/วัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 16.89% มีเที่ยวบิน 337 เที่ยวบิน/วัน เพิ่มขึ้น 15.17% โดยเฉพาะวันที่ 15 เม.ย. 61 คาดว่ามีผู้โดยสารสูงสุด 61,365 คน และเที่ยวบินสูงสุด 355 เที่ยวบิน

ขอนแก่น-อยุธยาโหมอีเวนต์

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า เมืองขอนแก่นถือเป็นสุดยอดสงกรานต์อีสาน โดยเทศบาลนครขอนแก่นเป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ระหว่างวันที่ 8-15 เม.ย. 61 ใช้งบประมาณ 9 ล้านบาท คาดว่ามีผู้ร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1.5 แสนคน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมามีจำนวน 1.3 แสนคน เงินสะพัดกว่า 500 ล้านบาท โดยมีโรงแรม 400 กว่าแห่ง และห้องพักมากกว่า 1 หมื่นห้องพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว

นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย กิจกรรมสงกรานต์กับช้าง และกิจกรรมเล่นสงกรานต์แต่งไทยที่วัดไชยวัฒนาราม คาดว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ต่ำกว่า 3-4 หมื่นคน/วัน ขณะที่อัตราการจองห้องพักอยู่ที่ 80-90% โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นนักธุรกิจชาวจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ยังคงเป็นกลุ่มหลักที่มาเล่นสงกรานต์และตีกอล์ฟ นอกจากนี้ในปีนี้จะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์เพิ่มขึ้นมา

นายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี กล่าวว่า จ.กาญจนบุรี เน้นพื้นที่จัดสงกรานต์หลากหลาย มีกลิ่นอายของวัฒนธรรมเฉพาะ โดยไฮไลต์คือ การเล่นน้ำสงกรานต์ใน อ.เมืองในวันที่ 17 เม.ย. 61 ขณะนี้มียอดซื้อทัวร์ของนักท่องเที่ยวจีนราว 2,500 คน ที่จะเข้ามาช่วง 15-17 เม.ย. 61 เพื่อมาเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว นับเป็นครั้งแรกของ จ.กาญจนบุรี กับกิจกรรมสงกรานต์ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการบริหารจัดการทัวร์ศูนย์เหรียญของ ททท. โดยเสนอให้นักท่องเที่ยวที่เคยไปภาคตะวันออกเข้ามาท่องเที่ยวภาคตะวันตกด้วย คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาช่วงสงกรานต์ประมาณ 20,000 คน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มี 10,000 คน”

หาดใหญ่สะพัด 300 ล้าน

นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์ อ.หาดใหญ่ เป็นที่นิยมของชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน และจีน รวมถึงนักท่องเที่ยวจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งยะลา ปัตตานี และนราธิวาส โดยปีนี้มีกิจกรรมหลัก 3 ส่วน คือ การประกวดนางนพมาศของเทศบาลนครหาดใหญ่ ขบวนแห่คาร์นิวัล และงานวัฒนธรรม นับเป็นการจัดเทศกาลสงกรานต์ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ตอนล่าง ประเมินว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 250 ล้านบาท

นายซับบรี มะสมัน อุปนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา และกรรมการผู้จัดการ บริษัท หาดใหญ่เรนโบว์แทรเวล แอนด์ ทัวร์ จำกัด เห็นพ้องว่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่จะเข้ามาท่องเที่ยวทุกเทศกาล โดยจะเข้ามาพักอย่างต่ำ 3 วัน 2 คืน แต่มีประเด็นปัญหาสำคัญเรื่องจุดผ่านแดนเข้า-ออกในแต่ละด่านต้องเข้าคิวและรอนาน เช่น ด่านเข้าออกไทย-มาเลเซีย ด่านนอกรอยต่อรัฐเกดะห์ และด่านปาดังเบซาร์รอยต่อรัฐปะลิส รวมถึงช่องจ็อบพาสปอร์ต จึงอยากให้ภาครัฐเพิ่มคณะทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกในแต่ละจุดให้รวดเร็วขึ้น

โรงแรมเชียงใหม่ยอดหด 10%

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 อัตราการจองห้องพักโรงแรมของ จ.เชียงใหม่ ลดลงประมาณ 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 ซึ่งมาจากหลายปัจจัย ทั้งตลาดหลักอย่างนักท่องเที่ยวคนไทย ที่มีสัดส่วนกว่า 60% ไม่นิยมจองห้องพักล่วงหน้าเป็นเวลานาน มักตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวในช่วงใกล้เทศกาล รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัว รวมถึงเป็นช่วงนอกฤดูการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้มีจำนวนลดลง โดยเฉพาะจีน ยุโรปและอาเซียน

“หากต้องการให้เทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่เป็นอีเวนต์หลักที่จะดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก ต้องวางจุดขายที่เด่นชัด เช่น การนำวัฒนธรรมสงกรานต์แบบดั้งเดิมมาเป็นไฮไลต์ ผ่านเรื่องเล่าด้วยภาพเพื่อโปรโมต เพราะปัจจุบันหลายจังหวัดจัดกิจกรรมสงกรานต์เหมือนกัน ทำให้มีโอกาสเลือกท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งนี้ การจัดงานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ (ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่) ขึ้นวันที่ 1-15 เม.ย. 61”